คอลัมนิสต์

เหตุผล... ‘จุฑามาศ-ลูกสาว’ จะได้ประกันตัวหรือไม่ !!??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กำลังลุ้นกันว่า จุฑามาศ อดีตผู้ว่าการ ททท.และลูกสาว ศาลอุทธรณ์จะให้ประกันตัวหรือไม่ หลังจากถูกศาลอาญาคดีทุจริตฯลงโทษจำคุกคนละหลายสิบปี

 

               กรณีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  ได้ส่งคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการ ททท.และ น.ส.จิตติโสภา ศิริวรรณ บุตรสาว ในคดีที่ถูกศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษาว่า กระทำผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคา (ฮั้วประมูล) และ พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502   และศาลลงโทษจำคุกนางจุฑามาศ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐฯ มาตรา 6 ซึ่งเป็นบทหนักที่สุด จำนวน 11 กระทงๆละ 6 ปี รวมจำคุก  66 ปี แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้วให้จำคุก 50ปี ส่วน น.ส.จิตติโสภา ลูกสาว จำคุก  11 กระทงๆละ 4 ปี รวม 44 ปี ไปให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาสั่งประกัน โดยเห็นว่า  พฤติการณ์ของจำเลยทั้งสองเป็นเรื่องร้ายแรง คดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าหากปล่อยชั่วคราว จำเลยจะหลบหนี จึงเห็นควรส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาสั่งประกันต่อไป..... นั้น

          เหตุผล... ‘จุฑามาศ-ลูกสาว’ จะได้ประกันตัวหรือไม่ !!??

                   จุฑามาศและลูกสาว ถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ นำตัวไปควบคุมไว้ที่เรือนจำ

            ในเรื่องการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวนั้น ตามหลักกฎหมาย โดยทั่วไปแล้วต้องให้ประกันตัว ส่วนการไม่ให้ประตัวเป็นข้อยกเว้น  ทั้งนี้ การไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว จะต้องมีเหตุอันควรเชื่อ เหตุใดเหตุหนึ่ง เช่น ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะหลบหนี , ผู้ต้องหาหรือจำเลย จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

            ประเด็นแรก ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะหลบหนี คือ มีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าหากจำเลยได้รับการประกันตัวไป จะหลบหนีคดี เช่น คดีที่ศาลลงโทษหนัก ประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกหลายสิบปี ที่ผ่านมาหลายคดี ศาลมองว่า  เมื่อโทษหนัก หากให้ประกันตัวไป โอกาสที่จำเลยจะหลบหนีคดีมีสูง ก็จะไม่ให้ประกันตัว  

           แต่ว่าอะไรคือโทษหนัก บางครั้ง‘นักกฎหมาย’ก็ยังมีมุมมองต่างกัน   อย่างเช่น คดีจุฑามาศและลูกสาว ที่ถูกจำคุก 66 ปี และ 44 ปี ตามลำดับนั้น  หากดูจากโทษที่ศาลลงจากการรวมกระทงความผิดหลายกระทง ก็ต้องบอกว่า  หนัก เป็นเรื่องร้ายแรง  แต่ถ้าหากมองไปที่แต่ละกระทง ที่ศาลลงโทษ คือ กรณีจุฑามาศ กระทงละ 6 ปี หรือกรณี จิตติโสภา กระทงละ 6 ปี  ก็ถือว่าโทษไม่หนัก 

           หรือกรณีที่ผู้ต้องหาหรือจำเลย เคยมีพฤติการณ์หลบหนีคดีมาก่อน เช่น ในคดีนั้นจำเลยมีพฤติการณ์บ่ายเบี่ยง หลบหนีคดีตั้งแต่ชั้นสอบสวน กว่าจะได้ตัวมาฟ้องศาล ต้องใช้เวลาติดตามตัวอยู่นาน อย่างนี้ศาลก็อาจไม่ให้ประกันตัว

           ประเด็นที่สอง  จำเลยจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน  เช่น หากปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยไป จำเลยจะไปข่มขู่พยานสำคัญในคดีนั้นไม่ให้มาเบิกความเป็นพยาน หรือ ไปข่มขู่พยาน ให้มาเบิกความเป็นประโยชน์ต่อจำเลย หรือ จำเลยจะไปทำลายเอกสารหลักฐานสำคัญในคดี  ศาลก็อาจไม่ให้ประกัน 

          เหตุผล... ‘จุฑามาศ-ลูกสาว’ จะได้ประกันตัวหรือไม่ !!??

            สรุป ก็คือ การที่ศาลจะให้ประกันตัวจำเลยหรือไม่ ศาลมักจะดูว่าปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้ว จำเลยจะหลบหนีคดีหรือไม่ ซึ่งบางครั้งศาลก็จะโยงมาถึงคดีนั้นว่ามีโทษหนัก หากปล่อยตัวชั่วคราว จำเลยอาจหลบหนีคดี และอีกองค์ประกอบหนึ่งที่ศาลมักดู ก็คือ ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยไปแล้ว จำเลยจะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานในคดีหรือไม่

          อย่างไรก็ตาม กรณี‘ จุฑามาศและลูกสาว’ ที่ยื่นขอประกันตัว  ต้องรอดูกันต่อไปว่า ศาลอุทธรณ์จะออกในทางใด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ