คอลัมนิสต์

รู้ป่ะ!!6 ทหาร “เพื่อนลุงตู่”หนุนบรรษัทน้ำมัน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ป่ะ!!6 ทหาร “เพื่อนลุงตู่”หนุนบรรษัทน้ำมัน 


          ระเบิดน้ำมัน! ถูก “หม่อมอุ๋ย” ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯเศรษฐกิจ โยนออกมากลางวงแถลงข่าว ทำเอาสะท้านกันตั้งแต่รัฐสภา ยันทำเนียบ

          เมื่อ “หม่อมอุ๋ย” เปิดลับมี “6 บิ๊กทหาร” เข้ามาขายไอเดียตั้ง “บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ” แต่หม่อมไม่เล่นด้วย

          ว่ากันตามจริง “6 บิ๊กทหาร” ที่ไปพบหม่อมอุ๋ย ก็ไม่ใช่ความลับอะไร เป็นเรื่องของ “อดีตนายทหาร” ที่มองว่า น้ำมันเป็นยุทธศาสตร์ชาติและเกี่ยวกับความมั่นคง

          แม้หม่อมอุ๋ย จะไม่เปิดชื่ออดีตนายทหารที่มาล็อบบี้ ก็รู้กันทั้งสภาฯว่าเป็นใคร?

          อดีตนายทหาร 6 คนนั้น เป็นคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ทำรายงานการศึกษาการบังคับใช้ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514, การคับใช้ พ.ร.บ.ภาษีปิโตรเลียม 2514 และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมต่อประธาน สนช.

          เริ่มจาก พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ได้ชื่อว่า "กูรูปิโตรเลียม" เพราะเติบโตมาจากกรมการพลังงานทหาร และเคยนั่งเก้าอี้ ผอ.ศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ ดูแลการบ่อน้ำมัน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ก่อนจะขยับขึ้นรองเจ้ากรมการพลังงานทหาร

          จากนั้นขึ้นเป็นที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, เจ้ากรมการเงินกลาโหม,เจ้ากรมเสมียนตรา และเกษียณอายุที่ตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด

          ด้วยความช่ำชองเชี่ยวขาญเรื่องน้ำมัน “บิ๊กกนธ์” จึงได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน

          ที่น่าสนใจรองประธานคณะกรรมาธิการฯ 4 คนคือ พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ รองประธานกรรมาธิการ คนที่ 2 ,พลโท อำพน ชูประทุม รองประธานกรรมาธิการ คนที่ 3 , พลเรือเอก ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร รองประธานกรรมาธิการ คนที่ 4 และ พลอากาศเอก อดิศักดิ์ กลั่นเสนาะ รองประธานกรรมาธิการ คนที่ 5

          ทั้งหมดล้วนเป็นเพื่อน “เตรียมทหารรุ่นที่ 12” (ตท.12) ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

          ถ้านับ พลเอก วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นกรรมาธิการพลังงานด้วย ก็รวมเป็น 6 คนที่เป็น “เพื่อนลุงตู่” และได้เชิญหม่อมอุ๋ยมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน 

          แหล่งข่าวเปิดเผยว่า อดีตนายทหาร 6 คน ยังเข้านายกรัฐมนตรีถึง 2 ครั้ง เพื่ออธิบายถึงความจำเป็นในการตั้ง "บรรษัทน้่ำมันแห่งชาติ" 

          ก่อนจะบรรจุในร่างกฎหมาย มาตรา 10/1 ใช้คำว่า “ให้จัดตั้งบรรษัทน้ำมันเมื่อมีความพร้อม”  

          “เพื่อนลุงตู่” กลุ่มนี้มองว่า การจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ เป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการพลังงานในอนาคต และการจัดตั้งบรรษัทไม่กำหนดระยะเวลาตายตัวว่า จะต้องจัดตั้งให้เสร็จภายในระยะเวลาเท่าใด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ