คอลัมนิสต์

งงเด้! “สามทหาร” คืนชีพ ปตท.ถอยไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อว่า หลายคนอาจไม่รู้จัก “กรมพลังงานทหาร” รวมถึงกิจการน้ำมัน “สามทหาร”


               ประเด็นร้อนชั่วโมงนี้ หนีไม่พ้นข้อเสนอการตั้ง "บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ" (NOC) ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กลุ่มหนึ่ง

               ยิ่งเห็น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ออกมาตั้งป้อมค้านบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ (NOC) ประชาชนตาดำๆ ที่ไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน ก็สนใจกันมากมาย

               โดยเฉพาะประเด็นบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ เป็นผู้ถือสิทธิ์ในทรัพยากรปิโตรเลียมทุกชนิดของประเทศ และในระยะเริ่มต้นของการดำเนินงานให้ “กรมพลังงานทหาร” เป็นหน่วยงานที่บริหารบรรษัทน้ำมันแห่งชาติไปก่อน

               เชื่อว่า หลายคนอาจไม่รู้จัก “กรมพลังงานทหาร” รวมถึงกิจการน้ำมัน “สามทหาร”

               “หม่อมอุ๋ย” เล่าว่า 

               "เมื่อ 50 ปีก่อน ขณะที่กรมพลังงานทหาร ดูแลกิจการน้ำมัน เรามีน้ำมัน “สามทหาร” ของไทยที่มีส่วนการตลาดน้อยมากและถูกครอบงำโดยบริษัทน้ำมันต่างชาติเป็นสำคัญ"

               ประเด็นนี้ “หม่อมอุ๋ย” เล่าคลาดเคลื่อน ไม่ตรงข้อเท็จจริง

               ตัดบทมาที่ปี 2476 กระทรวงกลาโหมจัดตั้งแผนกเชื้อเพลิง ขึ้นมาเพื่อจัดหาน้ำมันเบนซิน น้ำมันก๊าดและน้ำมันหล่อลื่น

               จากนั้นอีก 4 ปี จึงเปลี่ยนเป็น “กรมเชื้อเพลิง” และก่อสร้างคลังเก็บน้ำมันที่ช่องนนทรี เพื่อขจัดปัญหาน้ำมันขาดแคลนในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้บริษัทน้ำมันต่างชาติหยุดค้าน้ำมันในไทย

               แต่หลังยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 ต้องยุบกรมเชื้อเพลิงและขายกิจการและทรัพย์สินทั้งหมดให้กับบริษัทน้ำมันต่างชาติ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของประเทศผู้ชนะสงครามไทยต้องให้บริษัทต่างชาติเข้ามาจำหน่ายน้ำมันทั้งหมด

               ปี 2500 จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรียกเลิกข้อผูกพันที่ทำไวักับบริษัทต่างชาติเรื่องห้ามมิให้รัฐบาลจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมแก่ประชาชน และตั้ง “องค์การเชื้อเพลิง” เป็นรัฐวิสาหกิจในวันที่ 27 ม.ค. 2503 โดยใช้สัญลักษณ์ตรา “สามทหาร” เพื่อดำเนินสถานีบริการน้ำมัน จัดหาและกลั่นน้ำมัน

               นั่นคือที่มาของ “องค์การเชื้อเพลิง” และปั๊มสามทหาร

               ปี 2496 จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้เสนอเปลี่ยนแปลงฐานะของแผนกเชื้อเพลิงเป็นกรม ชื่อว่า ““กรมการพลังงานทหาร”” และให้เป็นหน่วยขึ้นตรงต่อสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

               กรมการพลังานทหาร มีหน้าที่สำรวจขุดเจาะน้ำมัน ปัจจุบัน บ่อน้ำมันที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เป็นของกรมการพลังงานทหาร

               ปี 2521 พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ นายกรัฐมนตรี มีการตรา พ.ร.บ.การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย นับเป็นองค์กรของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการปิโตรเลียมของไทยขึ้นโดยตรงเป็นครั้งแรก

               เป็นจุดเริ่มต้นของ ปตท. และอวสานองค์การเชื้อเพลิง พร้อมแบรนด์สามทหาร

               แต่กรมการพลังงานทหาร ยังดำรงอยู่ และดูบ่อน้ำมันที่ฝางอยู่ หลายคนอาจยังไม่รู้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ