คอลัมนิสต์

วัยรุ่นO.K! ถ.ข้าวสาร งดสาดน้ำช่วงสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อถ.ข้าวสารงดจัดงานสงกรานต์ สีสันจะหายไปหรือไม่ คนที่เคยไปร่วมงานรู้สึกอย่างไร

 

              จากกรณีที่ภาคราชการ อย่าง “กรุงเทพมหานคร” ขอความร่วมมือผู้ประกอบการในพื้นที่ ถนนข้าวสาร เขตพระนคร งดจัดกิจกรรมรื่นเริง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในช่วงกลางเดือนเมษายน เหมือนที่ทุกปี เคยจัดใหญ่ จัดเต็ม จนกลายเป็นเทศกาลสาดน้ำ-ประแป้งประจำปีที่คนต่างชาติต้องห้ามพลาด! นั้น 

                ตามคำยืนยันจาก "ศุภกฤต บุญขันะ ผู้อำนวยการเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ฐานะผู้รับผิดชอบ-ดูแลพื้นที่" ที่บอกว่า ได้ทำหนังสือตอบกลับข้อหารือของสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร ต่อการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. นี้ โดยให้งดเวทีประกวด,งดการละเล่น, งดการแสดงดนตรีทุกชนิด แต่ยังให้สิทธิจัดงานเทศกาลสงกรานต์ตามประเพณีไทยและ เล่นสาดน้ำตามความเหมาะสม โดยไม่มีเล่นแป้ง, งดแอลกอฮอล์ การแต่งกายต้องสุภาพ ไม่โป๊ เปลือย ที่สำคัญ บริเวณงานต้องเป็นเขตปลอดอาวุธ 100 เปอร์เซ็นต์

 

          ต่อประเด็นนี้ ถูกขานรับจากตัวแทนผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร แล้ว โดย "นายปิยะ บุตร จิวระโมไนย์กุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร" พร้อมกับแจ้งไปยังนักท่องเที่ยว ในพื้นที่ถนนข้าวสารและถนนโดยรอบ ให้รับทราบถึงการงดจัด Water Festival 2017 บนพื้นที่ถนน ข้าวสาร และให้สัญญาว่า เทศกาลสงกรานต์ในปีต่อไปจะกลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ทั้งนี้ได้ เชิญชวน นักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยากสัมผัสวิถีไทย และเข้าถึงประเพณีของไทยแบบถึงแก่น สามารถร่วมทำบุญตักบาตรและสรงน้ำพระ ในวันที่ 13 เม.ย. ซึ่งตามขนบธรรมเนียมไทยถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย  กับข่าวที่ออกมา กับกระแสวัยรุ่นที่เติบโตมาพร้อมกับเทศกาลสาดน้ำ ย่านถนนข้าวสาร ต่างช็อคกันไปตามๆ กัน แต่นั่นเป็นเพียงความรู้สึกส่วนตัวเท่านั้น เพราะใจจริงแท้ พวกเขาเหล่านั้นทราบดีว่า ประเทศไทยยามนี้ อยู่ในช่วงไว้ทุกข์ เพื่อถวายความ อาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9

 

วัยรุ่นO.K! ถ.ข้าวสาร งดสาดน้ำช่วงสงกรานต์

            น้องนัฐ - น.ส.ชาลิสา ลิ้มศักดิ์ถาวร นักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดัง วัย 22ปี  บอกกับทีมข่าวคมชัดลึกออนไลน์ ว่า รู้สึกเสียดาย หากเป็นไปได้อยากให้จัดงานสงกรานต์ที่ถนน ข้าวสาร เพราะ 7 ปีที่ไปเที่ยวที่นั่น รู้สึกว่าตัวเองปลอดภัย ไม่มีการเล่นสาดน้ำที่รุนแรง หรือ ใช้ปืน ฉีดน้ำแรงดันสูง รวมถึงระบบดูแลความปลอดภัยถือว่าดีกว่าที่อื่นๆ 

                "เมื่อไม่จัดแล้ว ก็คงหาที่เล่นน้ำที่อื่นๆ เช่น เซ็นทรัลเวิร์ด แต่พอถนนข้าวสารงดจัดงาน ก็ อดเป็นห่วงรายได้ของผู้ประกอบการในพื้นที่ไม่ได้ว่า จะลดลงมากแค่ไหน เพราะเชื่อว่าชาวต่างชาติที่ไปเที่ยวอาจลดลงเยอะ" น้องนัฐ ระบุ

วัยรุ่นO.K! ถ.ข้าวสาร งดสาดน้ำช่วงสงกรานต์

 

               ทางด้าน น้องอุ้ม- นายรัฐวัฒน์ รัตนาภิรมย์ วัย 27 อาชีพช่างภาพอิสระ บอกกับทีมข่าว คมชัดลึกออนไลน์ ว่า ผมแปลกใจที่ยกเลิกการจัดงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร เพราะการจัดงานที่ นั่นถือเป็นสีสันของเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ อีกทั้งมีคนจากหลายชาติ หลายประเทศเข้ามาเล่นน้ำบนถนนสายนี้แต่เมื่อยกเลิกพื้นที่จัดงานอาจกระทบกับบรรยากาศ อาจดูเงียบลงไปบ้างแต่เป็นเรื่องที่เข้าใจได้

          "สิ่งที่ผมประทับใจกับการจัดงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร คือ การตั้งจุดตรวจหลายที่และห้ามรถผ่านเข้า-ออก ถือว่างานมีความปลอดภัยสูง" น้องอุ้ม ระบุ

 

วัยรุ่นO.K! ถ.ข้าวสาร งดสาดน้ำช่วงสงกรานต์

              ส่วน “เล็ก - นายชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์” พนักงานบริษัท วัย 35 ปี ให้ความเห็นว่า รู้สึกเสียดายที่ถนนข้าวสารงดจัดงานรื่นเริงเหมือนทุกปี เพราะทำให้สีสันของเทศกาลในพื้นที่ถนนข้าวสารซึ่งเป็นเสน่ห์ที่ทำให้คนทั่วโลกรู้จักประเพณีสงกรานต์ของบ้านเราขาดหายไป แต่เมื่อปีนี้จะเปลี่ยน กิจกรรมรื่นเริงที่เคยทำ มาเป็นการทำบุญตักบาตร หรือรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ตามขนบธรรมเนียมไทยส่วนตัวเห็นด้วยและสนับสนุนอย่างยิ่ง เพราะถือว่าจะสะท้อนในแง่มุมแห่งวัฒนธรรมที่ดีงามให้ชาวต่างชาติได้จดจำและทำให้เห็นว่าเมืองไทยยังมีของดีอยู่ 

 

          ขณะที่เสียงของคนโซเชียลมีเดีย จากการสำรวจบนเว็ปไซต์พันทิพดอทคอม พบว่ามีการ แชร์ข่าว ถนนข้าวสารประกาศงดจัดงานสงกรานต์ และมีผู้เข้าไปแสดงความเห็นที่เข้าใจเหตุผลและความจำเป็นที่เกิดขึ้น พร้อมกันนั้นยังชักชวนและเสนอให้ผู้อ่านกระทู้ให้หาที่เล่นสาดน้ำในพื้นที่อื่นๆ ของกรุงเทพฯ เช่น ถนนสีลม, หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิร์ด เป็นต้น

----------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ