คอลัมนิสต์

“โกตี๋” หนีตาย สุดแดนลาวเหนือ ทีม ฉก.ล่าข้ามโขง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สหายหมาน้อย” เดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว “ข่าวลวง” คาดเดินทางไปเวียดนาม


               จากการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของ “ก๊วนโกตี๋” ในลาว ทั้งจากรายการวิทยุใต้ดิน และแหล่งข่าวในฝั่งซ้าย ยืนยันว่า โกตี๋เดินทางไปกบดานอยู่ชายแดนลาว - เวียดนาม ขณะที่พรรคพวกยังอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ แต่ก็ระมัดระวังตัวมากขึ้น

               ความพยายามของทางการไทย ที่จะนำตัว “ผู้ต้องหา” คดีหมิ่นเบื้องสูง ที่อาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จสักราย

               พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรัฐฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หมายมั่นปั้นมือว่า จะได้ตัว “โกตี๋” หรือ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ แกนนำองค์กรสหพันธรัฐไท มาดำเนินคดีในไทย ซึ่งขณะนี้ ทางอัยการพิเศษคดีระหว่างประเทศ กำลังทำเอกสารเพื่อยื่นไปทางสาธารณะประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)

               สาเหตุที่ทางการมั่นใจมากขึ้น เพราะ โกตี๋ ไม่ได้มีเพียงคดี 112 หากแต่มีคดีก่อการร้าย หลังจากทหาร - ตำรวจ ค้นพบ “คลังแสงย่อยๆ” ในบ้านของเครือข่ายโกตี๋

               ด้านความเคลื่อนไหวขององค์กรสหพันธรัฐไท ที่มีสำนักงานปิดลับอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ ก็ยังไม่ยุติการส่งกระจายเสียงทางยูทูบ ผ่านช่องไฟเย็น และช่องแยมมี่

               คืนวันที่ 21 มี.ค. 2560 “แยมมี่ ไฟเย็น” โฆษกองค์กรสหพันธรัฐไทย จัดรายการ “เปิดโฟนโค่นเผด็จการ” ทางช่องไฟเย็น ได้แจ้งให้ทราบว่า “โกตี๋” หรือ “สหายหมาน้อย” หยุดจัดรายการทางวิทยุออนไลน์ใต้ดิน 1 สัปดาห์

               คืนวันที่ 22 มี.ค. แยมมี่ ไฟเย็น ได้จัดรายการเปิดโฟนโค่นเผด็จการทางช่องไฟเย็น ได้บอกข่าวเล่าสิบกับผู้ฟังว่า โกตี๋ คงไม่ได้กลับมาจัดรายการอีกแล้ว ทางสถานีวิทยุจะปรับปรุงผังรายการใหม่ โดยมีมิตรสหายจากกลุ่มอื่นเข้ามาจัดรายการด้วย

               แหล่งข่าวในนครหลวงเวียงจันทน์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงลาว ได้ขอให้ โกตี๋ เดินทางออกจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปแล้ว เนื่องจากทางการลาวประเมินว่า ครั้งนี้ทางการไทยคงกดดันลาว ด้วย โกตี๋ มีการกระทำเข้าข่ายการก่อการร้าย ซึ่งไม่ใช่ประเด็น “เห็นต่างทางความคิด” เรื่องสถาบันเบื้องสูงอย่างเดียว

               จุดหนึ่งที่ทางการลาว บีบให้ โกตี๋ ต้องไปจาก สปป.ลาว โดยเร็ว เพราะ โกตี๋ ไป “เปิดหน้าเปิดตา” ให้สัมภาษณ์ “จอม เพชรประดับ” เท่ากับผิดข้อตกลงกับทางฝ่ายลาว ที่ขอให้ใช้ “นามแฝง” เช่น สหายหมาน้อย และลุงสนามหลวง พร้อมกับห้ามเปิดตัวตน

               แหล่งข่าวชาวลาว คาดการณ์ว่า โกตี๋ จะเดินทางไปเวียดนาม โดยระยะแรกอาจไปอยู่ตรงตะเข็บชายแดนลาว - เวียดนาม ไม่ที่แขวงหัวพัน ก็แขวงคำม่วน

               คืนวันที่ 23 มี.ค. ในรายการสามสหายไกลกังวล “สหายยังบลัด” (สหายเลือด) แจ้งกับผู้ฟังว่า โกตี๋ถึงจังหวัดสุรินทร์แล้ว โดยความปลอดภัย

               สิ่งที่สหายเลือดพูดนั้น เป็น “ข่าวลวง” ซึ่งก่อนหน้านี้ แยมมี่ ไฟเย็น ได้แจ้งว่า โกตี๋เดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว

               แยมมี่ ไฟเย็น ยังเปิดเผยว่า โกตี๋ใช้กลยุทธ์แบบ “พ่อค้ายา” คือ ค่ำไหนนอนนั่น ไม่ให้ใครโทรหา แต่จะโทรมาแจ้งมิตรสหายเอง โดยใช้มือถือเสร็จ ก็ถอดซิมทิ้งเลย

               เหตุที่ต้องทำเช่นนี้ เพราะโกตี๋ ทราบว่า มี “หน่วยเฉพาะกิจ” จากฝั่งขวา มาตามล่าเขาและพวก โดยคนเหล่านั้น แฝงมาในรูปแบบนักท่องเที่ยว และพ่อค้าเต็มไปหมด

               เมื่อคืนวันพุธที่ 15 มี.ค. 2556 โกตี๋เคยเล่าทางยูทูบว่า ตัวเขาถูกเจ้าหน้าที่ไทยดักล็อกตัวจะพาขึ้นรถ แต่มีมิตรสหายอยู่ในแถวนั้นหลายคน มาช่วยกัน จึงทำให้หน่วยเฉพาะกิจต้องล่าถอยไป นั่นเป็นสาเหตุที่เขาต้องประกาศว่า “น็อกคาไมค์” จัดรายการไม่ได้

               จริงๆ แล้ว ทางการลาวเคยห้ามกลุ่มคนเหล่านี้ จัดรายการวิทยุใต้ดินอยู่พักใหญ่ เนื่องจากหน่วยข่าวกรองของไทย สืบทราบที่ตั้งสถานีวิทยุได้ชัดเจนว่า อยู่ตรงไหน ? แต่ภายหลังที่พวกเขากระจายตัวกันออกไปหาที่อยู่ใหม่ ไม่ตกเป็นเป้าของหน่วยข่าวไทย รายการวิทยุใต้ดินก็เริ่มขึ้นอีก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ