คอลัมนิสต์

“โกตี๋” หนีแล้ว ลาวกดดัน “ทิ้งไมค์” ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โกตี๋ ปฏิเสธว่า อาวุธนั้น ไม่ใช่ของตน และคุยโวโอ้อวดว่า ประเทศลาว ไม่มีวันส่งตัวพวกเขาให้รัฐบาลไทย


               ข่าวล่าสุด (เวลา 19.00 น. วันที่ 21 มี.ค. 2560) “แยมมี่ ไฟเย็น” สมาชิก “ก๊วนโกตี๋” จัดรายการ “เปิดโฟนโค่นเผด็จการ” ทางช่อง FAIYEN CHANNEL ส่งกระจายเสียงมาจากนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งในคืนนี้ “แยมมี่ ไฟเย็น” ได้แจ้งให้ทราบว่า “โกตี๋” หรือ “สหายหมาน้อย” หยุดจัดรายการทางวิทยุออนไลน์ใต้ดิน 1 สัปดาห์ เพราะมีภารกิจสำคัญ

               “แยมมี่ ไฟเย็น” ไม่ได้บอกความชัดเจนว่า โกตี๋หยุดชั่วคราว หรือหยุดจัดรายการตลอดไป

               นอกจากนี้ แยมมี่ยังได้พูดกับผู้ฟังทางบ้าน ทราบว่า องค์กรสหพันธรัฐไท จะต้องปรับปรุงรายการวิทยุออนไลน์ เพราะมีผู้หวังดีให้ความคิดเห็นมาเยอะ

               แยมมี่พูดเป็นนัยว่า สถานีวิทยุ และพวกเธออาจต้องย้ายสถานที่อีกครั้ง

               มีข้อสังเกตจากการหยุดรายการของโกตี๋ สะท้อนว่า ทางการลาวกำลังถูกกดดันจากทางรัฐบาลไทย เพราะโกตี๋ กลายเป็น “ผู้ต้องหา” ในคดีก่อการร้าย จากกรณีการบุกค้นคลังแสงเมื่อวันก่อน

               ที่สำคัญ เจ้าหน้าที่ความมั่นคง เริ่มปล่อยข้อมูลเด็ดเช่น “ไลน์ส่วนตัว” ของ “ระพิน” ธีรชัย อุตรวิเชียร ที่ติดต่อกับโกตี๋ทางฝั่งลาว ทำให้ข้อโต้แย้งว่า คสช. จัดฉาก “จับอาวุธ” มีน้ำหนักน้อยลง

               แหล่งข่าวในหน่วยข่าวไทย เปิดเผยว่า กลุ่มโกตี๋ มีอยู่ 5 - 6 คน ได้กระจายตัวกันอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ โดยแยกออกเป็น 3 กลุ่มย่อย คือ

               1. ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ อยู่บ้านเดียวกับ “สหายเลือด”

               2. ขุนทอง ไฟเย็น กับแยมมี่ อยู่บ้านเดียวกัน ทำหน้าที่ตั้งสถานีวิทยุออนไลน์

               3. โกตี๋ หรือสหายหมาน้อย อยู่เพียงลำพัง และเดินทางบ่อย เพราะต้องประสานงานกับ “คนเสื้อแดง” ในเมืองไทย

               โกตี๋ใช้ “ระพิน” ที่ถูกจับในบ้านหลังที่ทหารบุกค้นบ้าน เป็นผู้ประสานงาน หรือ “นายไปรษณีย์” เชื่อมการสื่อสารขนส่ง ระหว่างปทุมธานี - นครหลวงเวียงจันทน์

               อนึ่ง เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2556 โกตี๋ ได้ให้สัมภาษณ์ จอม เพชรประดับ ผ่านรายการ Thai voice โดยโกตี๋ ปฏิเสธว่า อาวุธนั้น ไม่ใช่ของตน พร้อมกับโฆษณาแนวทางของ "องค์การสหพันธรัฐไท" (อสสท.) และคุยโวโอ้อวดว่า ประเทศลาว ไม่มีวันส่งตัวพวกเขาให้รัฐบาลไทย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ