คอลัมนิสต์

ส่องขบวนการใต้ดิน แถวหน้า"โกตี๋"แถวหลัง“จารุพงศ์-จารุวงศ์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หลายคนอาจตั้งข้อสงสัย “โกตี๋” มีเครือข่ายและมีผู้สนับสนุนมากน้อยแค่ไหน จึงคิดการใหญ่เกินตัว ถึงขั้นมีกองกำลัง"

     ปฏิบัติการรุ่งอรุณวันเสาร์ (18 มี.ค.2560) กองกำลัง “บูรพาพยัคฆ์” เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งที่เป็นที่ตั้งบริษัท ไทยแม็กซ์กรุ๊ป จำกัด ย่านลำลูกกา ค้นพบ “คลังแสง” ขนาดย่อม ทำเอาผู้คนตื่นตะลึง บ้างก็เชื่อว่าจริง บ้างก็เถียงว่าจัดฉาก

     บ้านหลังดังกล่าวเป็นของ ธีรชัย อุตรวิเชียร หรือ “ระพิน” การ์ดประจำตัว “โกตี๋” วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ เจ้าของสถานีวิทยุเรดการ์ดเรดิโอ ซึ่งเวลานี้ใช้ชีวิตอยู่ใน สปป.ลาว 

     5 ทุ่ม คืนวันเดียวกัน โกตี๋ในนาม “สหายหมาน้อย” จัดรายการสดทางยูทูบตอบโต้ คสช. กรณีมีการค้นพบคลังแสงทันที

     โกตี๋ ยอมรับว่า ระพินเป็นมือขวา  เป็นการ์ดของตน โดยเผยว่า ระพินเป็นอดีตตำรวจ ตอนหลังหันมาประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้าง และตอนหนึ่งโกตี๋ระบุว่า กรณีของระพินนั้น “พี่ จ.จัดให้” (พี่ จ. หมายถึงนายตำรวจใหญ่ที่เคยดูแลโกตี๋) เพื่อมาคุ้มกันโกตี๋

     แกนนำแดงปทุมธานีแจงว่า หลังรัฐประหาร 2557 ทหารจาก พล.ร.2 รอ. ได้เข้าตรวจค้นสถานีวิทยุเรดการ์ดเรดิโอ และบ้านของระพินไปแล้ว ไม่เจออาวุธ แต่วันนี้กลับพบอาวุธมากมาย

     “ผมจะสะสมอาวุธไว้ทำไมในเมืองไทย ที่ใจกลางเมืองขนาดนั้น จัดฉากไม่เนียน ในการพยายามที่จะให้ผมเป็นผู้ก่อการร้าย”

     4 ทุ่ม คืนวันอาทิตย์ (19 มี.ค.2560) โกตี๋ให้สัมภาษณ์ จอม เพชรประดับ เพื่อเผยแพร่ทางเว็บ Thaivoice กรณีรัฐบาลไทยตั้งข้อหามีอาวุธสงครามไว้ในครอบครองจำนวนมาก และข้อหาวางแผนก่อเหตุร้าย ทำร้ายบุคคลสำคัญในประเทศไทย โดยโกตี๋ยันยันว่า ทั้งหมดเป็นการจัดฉาก เพื่อยัดเยียดข้อหาก่อการร้ายให้แก่ตน แต่เป็นฉากที่ไม่เนียน 

     ส่วนแผนการลอบสังหาร พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตรนั้น ก็ไม่มีเช่นกัน แต่จากการเป็นผู้นำที่ไร้วุฒิภาวะ ไร้ความสามารถ พูดจาไม่ดี ของผู้นำทั้งสองคนนี้ เชื่อว่าคนไทยจำนวนมากไม่พอใจแน่นอน

     สิ่งหนึ่งที่โกตี๋ไม่ปฏิเสธ และย้ำกับ จอม เพชรประดับ ว่า แนวทางการต่อสู้ของ "องค์การสหพันธรัฐไท” นั้น มุ่งหมาย “เปลี่ยนระบอบ” และพวกเขาหวังว่า สักวันหนึ่งข้างหน้า “มวลชนจะลุกฮือ” ขึ้นมาล้มล้างระบอบเก่า

      ย้อนไปเมื่อช่วงปลายปี 2559 โกตี๋และพรรคพวกจัดตั้งวิทยุใต้ดินออกอากาศผ่านยูทูบ ในนาม “สถานีไทยเสรีเพื่อสาธารณรัฐไทย”

     วันที่ 19 พฤศจิกายน 2559 เว็บเพจ Yammy gozzip yam ออกแถลงการณ์ว่า “เนื่องจากสถานการณ์ภายในและภายนอกราชอาณาจักรยังไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ ในการนี้ได้มีหลายฝ่ายหลายภาคส่วนขอให้ทางสถานีพิจารณายุติการกระจายเสียงไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง”

     วันที่ 5 ธันวาคม 2559 วิทยุแดงใต้ดินกลุ่มโกตี๋กลับมาออกอากาศทางยูทูบอีกครั้ง คราวนี้พวกเขาประกาศตัวเป็น “องค์การสหพันธรัฐไท”

      การตัดสินใจตั้งองค์กรใหม่ คล้ายกับว่า ต้องการเป็นอิสระ ไม่ขึ้นต่อกับพรรคการเมือง เพราะที่แล้วมา นักการเมืองพยายามกล่อมให้เขาเลิกเดินแนวทางอนาธิปไตย โกตี๋ไม่ฟัง จึงชี้นำให้ “มวลชน” ที่ฟังอยู่ให้ออกไปปฏิบัติการ “ลอบสังหาร” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ 

      ความคิดดังกล่าวของโกตี๋ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักวิชาการฝ่ายประชาธิปไตยว่า สุ่มเสี่ยง และไม่เป็นผลดีต่อการต่อสู้โค่นล้มระบอบเผด็จการทหาร ในระยะยาว

     ล่าสุด ต้นเดือนมีนาคม “สหายหมาน้อย” หรือ “โกตี๋” แถลงยุทธศาสตร์ตั้ง “เขตปลดปล่อย” เตรียมการฝึกกำลังคนผ่านทางวิทยุใต้ดินสถานีสหพันธรัฐไท

     โกตี๋ยังขานชื่อ “พื้นที่เป้าหมาย” ในการสร้างเขตปลดปล่อย ได้แก่ นครพนม ขอนแก่น สระแก้ว แม่สอด และแม่ฮ่องสอน 

     นอกจากนี้ โกตี๋ ได้มอบหมายให้ “สหายยังบลัด” หรือ “สหายเลือด” อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เขตงานอีสานใต้ เป็นผู้รับผิดชอบการฝึกกองกำลัง 

     โกตี๋และทีมงานองค์การสหพันธรัฐไทได้เปิดสาย (ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์) ให้คนฟังทางบ้านได้พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทุกคืน 

    “พี่น้องจัดตั้งกันไปเลย รวมกลุ่ม 5 คน 10 คน ใครทำอะไรได้ก็ทำ ไม่ต้องรอ ไม่ต้องไปฟังพวกแกนนำประเภทกราบไป สู้ไป” โกตี๋ชี้นำ

     หลายคนอาจตั้งข้อสงสัย “โกตี๋” มีเครือข่ายและมีผู้สนับสนุนมากน้อยแค่ไหน จึงคิดการใหญ่เกินตัว ถึงขั้นมีกองกำลัง

     คำตอบที่โกตี๋บอกกับจอม เพชรประดับ คือ เขายังทำงานประสานกับ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และ จารุวงศ์ เรืองสุวรรณ บุตรชายจารุพงศ์

     ปัจจุบัน “จารุพงศ์” ร่วมกับจักรภพ เพ็ญแข ได้จัดตั้ง “องค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” มีฐานอยู่ในสหรัฐอเมริกา โดยตัวเขาเป็นประธาน และมีจารุวงศ์คอยเดินสายพบปะ “กลุ่มคนเสื้อแดง” ในต่างแดน

     ทั้งโกตี๋ และสุรชัย แซ่ด่าน เคยกล่าวผ่านยูทูบว่า การทำหน้าที่เป็น “กระบอกเสียง” ให้แก่ฝ่ายประชาธิปไตย ต่อต้าน คสช. ก็ได้รับการสนับสนุนเงินทุนมาจาก “จารุพงศ์” แห่งองค์กรเสรีไทย

     สำหรับ “จารุวงศ์” นั้น เคยเป็นเลขานุการของจักรภพ เพ็ญแข สมัยเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหลังรัฐประหาร เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นปาย ริเวอร์ ร็อค รีสอร์ท ของจารุวงศ์ ที่แม่ฮ่องสอน พบไม้เถื่อนและอาวุธจำนวนหนึ่ง

     ตอนที่อยู่เมืองไทย จารุวงศ์กับโกตี๋ได้ทำงานมวลชนคนเสื้อแดงร่วมกัน และได้ประชุมกำหนดยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวของแดงฮาร์ดคอร์อยู่บ่อยครั้ง

     ขณะนี้ “จารุวงศ์” ใช้นามว่า “ลุงเย็นลมป่า” จัดรายการวิเคราะห์การเมืองทางยูทูบ บางครั้งก็จัดสดๆ กับ “สหายหมาน้อย” ซึ่งแนวทางของลุงเย็นลมป่า ก็ชัดเจนว่า “เปลี่ยนระบอบ” 

     ดังนั้น โกตี๋ จึงมั่นใจว่า การต่อสู้ขององค์การสหพันธรัฐไท ไม่โดดเดี่ยว และสามารถใช้ชีวิตอยู่ใน สปป.ลาวได้ต่อไป ตราบเท่าที่ยังมี “ผู้ใหญ่” คอยเคลียร์กับผู้นำพรรคประชาชนปฏิวัติลาว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ