คอลัมนิสต์

"โกตี๋"สู้เพื่อสหพันธรัฐไทย ตั้งกองกำลัง-สร้างเขตปลดปล่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โกตี๋"สู้เพื่อสหพันธรัฐไทย ตั้งกองกำลัง-สร้างเขตปลดปล่อย

  การเคลื่อนไหวของ “แดงใต้ดิน” กลับมาอยู่ในกระแสข่าวร้อนอีกครั้ง เมื่อ “สหายหมาน้อย” หรือ “โกตี๋” ประกาศตั้ง “เขตปลดปล่อย” เตรียมการต่อสู้ด้วยอาวุธ ผ่านวิทยุใต้ดิน “สถานีสหพันธรัฐไทย” ทางยูทู้ป 

กลางดึกคืนวันเสาร์ที่ 18 มี.ค.2560 สหายหมาน้อย หรือ โกตี๋หรือ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ จัดรายการสด “สู้เพื่อสหพันธรัฐ” ได้ออกแถลงการณ์โต้ คสช. กรณีมีการค้นพบ “คลังแสง” ในบ้านเครือข่ายโกตี๋ ปทุมธานี

โกตี๋ ยืนยันว่า เป็นการจัดฉาก สร้างสถานการณ์ เพราการตั้งกองกำลังปฏิวัติตามแนวทางสหพันธรัฐไทย ยังอยู่ระหว่าง “เตรียมการ”

สืบเนื่องจากวันเสาร์ที่ 18 มี.ค.2560 กองกำลัง “บูรพาพยัคฆ์” ที่รับผิดชอบพื้นที่ปทุมธานี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.ปทุมธานี นำกำลังเข้าตรวจค้น บริษัท ไทยแม็กซ์กรุ๊ป จำกัด บ้านเลขที่ 1/1 หมู่ 6 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านปูน 2 ชั้น เนื้อที่ประมาณ 100 ตารางวา และเป็นบ้านพักของ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำเสื้อแดงปทุมธานี

จากการตรวจค้นภายในบ้าน พบระเบิด หลายชนิด จำนวนมาก ,อาวุธปืนสงครามหลายชนิด, เครื่องกระสุนปืน และเอกสารสำคัญต่าง ๆ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัว ธีรชัย อุดรเชียร ผู้ต้องหาพร้อมของกลางจำนวนมาก สอบสวนเบื้องต้น รับว่าได้รับฝากของกลางดังกล่าวมาจากสถานีวิทยุชุมชนของนายโกตี๋ ซึ่งรู้จักกันช่วงที่เปิดเวทีเสื้อแดง ตนเป็นช่างไฟฟ้าของเวทีในขณะนั้น ก่อนนำตัวผู้ต้องหามาควบคุมที่ มทบ.11 เพื่อสอบสวน เป็นเวลา 7 วัน ก่อนส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) กองทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า ต้องรอเจ้าหน้าที่ในการสอบสวนสืบสวนเพื่อขยายผลต่อไป ว่าอาวุธดังกล่าว และกลุ่มบุคคลที่เป็นเจ้าของ มีเป้าหมายอย่างไร หรือจะเป็นกลุ่มเดียวกันที่ไปป่วนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการตรวจค้นวัดธรรมกาย และขู่ปองร้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือไม่

อย่างที่รู้กัน ช่วงที่ “เสื้อแดงครองเมือง” สถานีวิทยุเพื่อมวลชน เรดการ์ด เรดิโอ FM105.65 ของโกตี๋ ตั้งอยู่เลขที่ 4/26 หมู่ 3 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งอยู่ไม่ห่างจาก

บริษัท ไทยแม็กซ์กรุ๊ป จำกัด 

ด้วยสถานการณ์การเมืองร้อนแรงด้วยการชุมนุมของ กปปส. ก่อนหน้ารัฐประหาร ปี 2557 โกตี๋ ตกเป็นเป้าการตามล่าจากฝ่ายผู้ถืออำนาจ เขาจึงหลบหนีไปอยู่กัมพูชา

ปี 2558 โกตี๋ ย้ายจากกัมพูชามาอยู่ลาว โดยไปตั้งหลักเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ที่แขวงหลวงพระบาง 

จากนั้น โกตี๋ ได้ร่วมงานกับ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ หรือ “ลุงสนามหลวง” เปิดวิทยุออนไลน์ใต้ดิน ออกอากาศจากนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

ทุกวันนี้ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ หรือ ลุงสนามหลวง และโกตี๋ เรดการ์ดหรือสหายหมาน้อยต่างไม่ยอมหลับนอน จัดรายการสดๆ เปิดสายให้คนเสื้อแดงทั้งในไทยและทั่วโลกเข้าไปแสดงความคิดเห็น เหมือนสมัยที่โกตี๋ ทำวิทยุชุมชน โดยเปิดสายโฟนอินให้แฟนๆ โทรเข้ามาในรายการ

รูปแบบการสื่อสารสองทางนี้ทำผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งหน่วยข่าวทางการไทยยากที่จะติดตามและตรวจสอบได้

กลุ่มชูชีพ-โกตี๋ ได้รับการสนับสนุนจาก “เพื่อนพ้องน้องพี่” ทางเมืองไทย ที่มีการส่งผ่านการช่วยเหลือผ่านไปทาง “กลุ่มอดีตสหาย” ที่เข้าไปทำธุรกิจในลาว

เมื่อไม่นานมานี้ โกตี๋ ประกาศแนวทางตั้ง "เขตปลดปล่อย" ในประเทศไทย และเตรียมระดมคนเสื้อแดงไปฝึกที่ฝั่งซ้าย โดยมี “สหายเลือด” อดีตสหายเขตงาน 205 อีสานใต้ จะเป็นครูฝึกการทหาร

“สหายเลือด” หรือ “สหายยังบลัด” เป็นชาวโคราช เข้าป่าอีสานใต้ โดยรับผิดชอบงานมวลชนเขตงาน 205 (ละหานทราย-ครบุรี) โดยหลังรัฐประหาร 2557 สหายเลือดถูกทหารเรียกให้ไปรายงานตัว เนื่องจากตรวจพบว่า พัวพันกับ “แก๊งแดงนอก” เมย์ อียู แต่เขาตัดสินใจหนีข้ามโขงไปหลบซ่อนอยู่กับ “อดีตสหายอีสานใต้” ที่ประกอบธุรกิจอยู่ในลาว

ต่อมา สหายเลือดได้พบกับชูชีพ ชีวะสุทธิ์ หรือ “สหายสมชาย” แห่งเขตงานอีสานใต้ เขาเลยจับมือร่วมงานกันทำวิทยุออนไลน์ใต้ดิน 

สำหรับเขตปลดปล่อยของโกตี๋ ที่วางเป้าหมายไว้ได้แก่นครพนม, ขอนแก่น, สระแก้ว, แม่สอด และแม่ฮ่องสอน 

ขณะนี้ จากการตรวจสอบของหน่วยข่าวไทย พบความเคลื่อนไหวของ “แดงฮาร์ดคอร์” ที่อพยพมาจากกัมพูชา เพราะสมเด็จฮุน เซน สั่งห้ามพวกแดงฮาร์ดคอร์ทำกิจกรรมการเมือง และมี “สหายอีสานใต้” คนหนึ่งที่ทางการไทยต้องการตัวกลับมารับโทษ โดยทำหนังสือถึงรัฐบาลฮุน เซน ปรากฏว่า ทางเขมรยินดีส่งตัวให้ แต่อดีตสหายคนนั้นรู้ตัวก่อน จึงหลบหนีมาร่วมงานกับกลุ่ม “ชูชีพ-โกตี๋” ที่เมืองลาว

สรุปว่า กลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ไปรวมพลอยู่ฝั่งซ้าย เพื่อภารกิจ “แนวทางสหพันธรัฐไทย” ตามที่โกตี๋ประกาศผ่านยูทู้ปทุกวันทุกคืน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ