คอลัมนิสต์

จัดสร้างพระเมรุมาศคืบหน้า 27%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดสร้างพระเมรุมาศคืบหน้า 27% เตรียมนำเสาของบุษบกซ่างและบุษบกหอเปลื้องค่ำวันที่ 15 มี.ค.นี้ พร้อมจัดอาสาสมัครเข้าช่วยงานที่สนามหลวงวันละ 20 คน

 

          ที่ท้องสนามหลวงฝั่งทิศใต้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าในการก่อสร้างพระเมรุมาศ และการดำเนินงานก่อสร้างอาคารต่าง ๆ ภายในพื้นที่สนามหลวง รวมถึงภายในอาคาร วิธานสถาปกศาลา (โรงขยายแบบ) อาคารจัดสร้างพระโกศจันทน์ อาคารปั้นหล่อประติมากรรมและอาคารเขียนสี และตกแต่งองค์ประกอบ โดยนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร นายสมควร อุ่นตระกูล ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ รายงานความคืบหน้า

 

จัดสร้างพระเมรุมาศคืบหน้า 27%

 

          พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า จากการติดตามพบว่าภาพรวมการจัดสร้างพระเมรุมาศเป็นที่น่าพอใจ เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้อย่างรวดเร็ว ซึ่งได้เน้นย้ำว่าการก่อสร้างต้องยึดหลักความปลอดภัยไม่มีอุบัติเหตุใดๆ ทั้งนี้ การก่อสร้างพระเมรุมาศได้ทำการตั้งเสาบุษบกประธานเสร็จแล้ว พร้อมวางฐานรากสำเร็จรูปในส่วนบันไดและฐานชาลาเสร็จแล้วเช่นกัน ขณะที่เสาของบุษบกซ่างและบุษบกหอเปลื้องประกอบเรียบร้อยแล้วในโรงงาน พร้อมนำเข้าพื้นที่ท้องสนามหลวงช่วงค่ำของวันที่ 15 มี.ค. และจะเริ่มประกอบในวันถัดไป

 

จัดสร้างพระเมรุมาศคืบหน้า 27%

 

          สำหรับโครงเหล็กทรัสเครื่องยอดอยู่ระหว่างการประกอบภายในโรงงาน ด้านพระที่นั่งทรงธรรม ตั้งโครงเสาแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างวางแผ่นพื้น เตรียมยกโครงจั่วหลังคา ศาลาลูกขุนแบบที่ 1 ด้านทิศใต้ (2หลัง) ซึ่งหลังที่ 1 ตั้งเสา พื้น โครงหลังคาเสร็จแล้ว ส่วน หลังที่ 2 อยู่ระหว่างการตั้งเสา ส่วนศาลาลูกขุนแบบที่ 2 (2หลัง) อยู่ระหว่างการหล่อฐานราก นอกจากนี้ ทับเกษตร ทิม พลับพลายกสนามหลวงและพลับพลายกหน้าพระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาทอยู่ระหว่างการปักผังเตรียมทำฐานรากอาคาร ซึ่งการดำเนินงานไม่มีปัญหาและอุปสรรคแต่อย่างใด ค่อนข้างรวดเร็วถือว่าเป็นผลดีต่องานศิลปกรรมจะมีเวลาทำอย่างประณีตมากขึ้น

 

จัดสร้างพระเมรุมาศคืบหน้า 27%

 

          “ส่วนงานประติมากรรมคืบหน้าไปมากเช่นกัน มีการจัดทำต้นแบบเสร็จแล้วจำนวนมาก โดยวันนี้ได้มีการทดลองลงสีสัตว์ประจำทิศ คือ ม้า1คู่ โค 1คู่ ซึ่งช่างกำลังทดลองลงสีอะคริลิคและสีน้ำมัน จากนั้นจะให้คณะกรรมการเลือกว่าแบบสีใดเข้ากับพระเมรุมาศที่สุด ส่วนอาสาสมัครที่จะเข้ามาช่วยงานจัดสร้างพระเมรุมาศนั้น จะจัดให้หมุนเวียนเข้ามาช่วยปฏิบัติงานที่สนามหลวงแต่ละวัน อาคารละ 20 คน เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสเป็นส่วนร่วมในการจัดสร้างพระเมรุมาศถวายในหลวงรัชกาลที่ 9” รองนายกฯ กล่าว

 

จัดสร้างพระเมรุมาศคืบหน้า 27%

 

          ด้านนายเจษฎา ชีวะวิชวาลกุล หัวหน้ากลุ่มงานวิศวกรรม สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากรกล่าวว่า ภาพรวมความคืบหน้าในการจัดสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบประมาณ 20% แต่เฉพาะพระเมรุมาศคืบหน้า 27% พระที่นั่งทรงธรรม 25% ศาลาลูกขุน 35% ส่วนเสาซ่างจะเริ่มเคลื่อนย้ายมาสนามหลวงจะเริ่มประกอบวันที่ 16 มีนาคม คาดว่าจะใข้เวลาประกอบ1สัปดาห์

 

จัดสร้างพระเมรุมาศคืบหน้า 27%

 

          ทั้งนี้เมื่อรวมการติดตั้งโครงสร้างของซ่างและหอเปลื้องจะเสร็จภายในสิ้นเดือนมีนาคม ซ่างใช้เป็นที่สำหรับพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมตลอดงานพระเมรุ ส่วนหอเปลื้องเป็นที่เก็บพระโกศพระบรมศพและเครื่องประกอบหลังจากที่เปลื้องพระบรมศพ จากนั้นงานสถาปัตยกรรมและการติดผ้าทองย่นลงบนพระเมรุมาศจะเริ่มเข้าดำเนินการเดือนมิถุนายน

 

จัดสร้างพระเมรุมาศคืบหน้า 27%

 

          อย่างไรก็ตาม อาคาร 4 หลัง ได้แก่ อาคารวิธานสถาปกศาลา (โรงขยายแบบ) อาคารสร้างพระโกศไม้จันทน์หอม อาคารจิตรกรรม และอาคารปั้นหล่อ จะทำการรื้อช่วงเดือนกรกฎาคม เพื่อจัดสร้างศาลาลูกขุนต่อไป

 

จัดสร้างพระเมรุมาศคืบหน้า 27%

 

          นายสมบัติ ถนัดกิจ ช่างปั้น กลุ่มงานประติมากรรม สำนักช่างสิบหมู่ ดูแลรับผิดชอบงานหล่อไฟเบอร์กลาส กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเก็บรายละเอียดของช้าง ที่ต้นแบบปั้นจากปูนพลาสเตอร์ให้เรียบร้อยสวยงาม ก่อนจะไปสู่ขั้นตอนการจัดทำทำพิมพ์ยางเพื่อนำมทรอเป็นไฟเบอร์กลาสต่อไป ซึ่งกระบวนการนี้ใช้เวลาประมาณ 5 วัน ทั้งนี้ ในส่วนงานไฟเบอร์กลาสได้ทยอยดำเนินการหล่อประติมากรรมที่ได้รับมา และส่งต่อไปยังกลุ่มจิตรกรรม ในการลงสีต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะสามารถเริ่มทยอยดำเนินการในส่วนของเทวดาต่อไป

 

จัดสร้างพระเมรุมาศคืบหน้า 27%

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ