คอลัมนิสต์

มส.พม่าแซงไทย เชือด “พระวีระธู”พระต้นแบบ “ธรรมกาย” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มส.พม่าแซงไทย เชือด “พระวีระธู”พระต้นแบบ “ธรรมกาย” 

มส.พม่าแซงไทย เชือด “พระวีระธู”พระต้นแบบ “ธรรมกาย” 

ข่าวใหญ่ในวงการสงฆ์พม่าชั่วโมงนี้ ไม่มีข่าวไหน ดังไปกว่าข่าวมหาเถรสมาคมพม่า “เชือด” พระหัวรุนแรง

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2560 มยิน ซอ วิน รัฐมนตรีกระทรวงศาสนาและวัฒนธรรมเมียนมา ประกาศว่าได้สั่งห้าม “พระวีระธู” เทศนาภายในประเทศเป็นเวลา 1 ปี เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.ไปจนถึงวันที่ 9 มี.ค.2561และจะมีบทลงโทษตามตามกฎหมายหากฝ่าฝืน

มส.พม่าแซงไทย เชือด “พระวีระธู”พระต้นแบบ “ธรรมกาย” 

การตัดสินใจสั่งห้ามพระวีระธูเทศนา ภายในเมียนมา 1 ปีเกิดขึ้นระหว่างการประชุมพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่47 รูป ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการสังฆมหานายกะ หรือ “มะฮะนะ” เปรียบได้กับ “มหาเถรสมาคม”ของสงฆ์ไทย ที่กรุงเนปิดอว์

มะฮะนะ หรือ “มส.พม่า” แถลงว่า พระวีระธูเทศนาสร้างความเกลียดชังด้านศาสนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างศาสนา ขัดต่อหลักนิติธรรม และเลือกข้างกับพรรคการเมืองเพื่อเติมเชื้อไฟในความตึงเครียด

เมื่อปลายเดือน ก.พ. “พระวีระธู” หรือ “พระวีระตุ๊” ได้ลุกขึ้นมาปลุกชาวพุทธในพม่าให้รวมพลังปกป้อง “พระธัมมชโย” และวัดพระธรรมกาย

            มส.พม่าแซงไทย เชือด “พระวีระธู”พระต้นแบบ “ธรรมกาย” 

โดยพระวีระธู ฉายา “บินลาเดนแห่งพม่า” เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊กWira Thuประณามรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าเป็นผู้ทำลายพุทธศาสนา และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารออกจากวัดพระธรรมกายโดยเร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. พระสงฆ์และฆราวาสในนาม “องค์กรพิทักษ์เชื้อชาติและศาสนา”หรือ“มะบ๊ะต๊ะ”(Ma Ba Tha)เดินทางไปรวมพลที่หน้าสถานทูตเอกอัครราชทูตไทย ประจำย่างกุ้งเรียกร้องให้รัฐบาลไทยอย่าใช้ความรุนแรง และให้ยกเลิกการใช้มาตรา44กับวัดพระธรรมกาย โดยไม่มีเงื่อนไข

"วิระธู ภิกขุ” โด่งดังมาจากเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นต่อศาสนาอิสลาม จนได้รับการขนานนามให้เป็น “ผู้นำจิตวิญญาณ” ของขบวนการพุทธศาสนาสุดโต่ง ที่เรียกตัวเองว่า “ขบวนการ969”อันเป็นขบวนการชาตินิยมต่อต้านศาสนาที่แตกต่าง

กล่าวสำหรับองค์กรพิทักษ์เชื้อชาติและศาสนาหรือ“มะบ๊ะต๊ะ”เป็นกลุ่มชาตินิยมพุทธหัวรุนแรง ที่ต้านกลุ่มมุสลิมในเมียนมาร์อย่างเปิดเผย โดยมีผู้นำชื่อ “พระวีระธู” อยู่ที่เมืองมัณฑะเลย์

มะบ๊ะต๊ะ เพิ่งจัดงานครบรอบ3ปีของการก่อตั้งองค์กรที่วัดในเขต อ.อินเส่ง เมืองย่างกุ้ง เมื่อเดือนมิ.ย.2559

ที่ผ่านมา มามะบ๊ะต๊ะ มีบทบาทในการต่อต้านชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ และช่วงการเลือกตั้งทั่วไปปลายปีที่แล้ว องค์กรพุทธชาตินิยมได้ประกาศตัวสนับสนุนพรรคยูเอสดีพี 

เมื่อกลางปีที่แล้วเกิดความขัดแย้งระหว่าง “พระวีระธู” กับรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี

           มส.พม่าแซงไทย เชือด “พระวีระธู”พระต้นแบบ “ธรรมกาย”   

มูลเหตุความไม่พอใจของคณะสงฆ์พม่านั้น สืบเนื่องมาจาก อูเพียว มินเตง มุขมนตรีเขตย่างกุ้ง ไปกล่าวกับชาวพม่าผู้นับถือศาสนาพุทธ ที่สิงคโปร์ เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมว่า เมียนมาร์มีมหาเถรสมาคม หรือมะฮะนะอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมี “องค์กรพิทักษ์เชื้อชาติและศาสนา” หรือ มะบ๊ะต๊ะ

พระวีระธู ได้จัดแถลงข่าวประณามอูเพียว มินเตง พร้อมส่งหนังสือถึง อูถิ่น จอ ประธานาธิบดีกับ ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ให้ลงโทษมุขมนตรีเขตย่างกุ้ง ภายใน14กรกฎาคม2559มิฉะนั้นจะจัดประท้วงทั่วประเทศ  

ถัดมา อูวิน เถ่ง โฆษกและกรรมการกลางพรรคเอ็นแอลดี ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคจะไม่ตอบหนังสือหรือทำตามข้อเรียกร้องของมะบ๊ะต๊ะ เพราะไม่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ

รัฐมนตรีกระทรวงกิจการศาสนาและวัฒนธรรมไม่รอช้า ได้เข้าปรึกษาหารือกับพระชั้นผู้ใหญ่ใน “มหาเถรสมาคมของพม่า” หรือ “มะฮะนะ” เพื่อหาทางควบคุมการเคลื่อนไหวของพระกลุ่มหัวรุนแรง

           มส.พม่าแซงไทย เชือด “พระวีระธู”พระต้นแบบ “ธรรมกาย” 

มหาเถรสมาคมของพม่าเอาจริง มอบให้พระรูปหนึ่งไปแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาทกับพระวีระธู

วันที่12 ก.ค.2559 มหาเถรสมาคมของพม่า หรือมะฮะนะ ได้ออกประกาศว่า มะฮะนะเป็นองค์กรสงฆ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายสงฆ์ของพม่าเพียงองค์กรเดียว และไม่มีองค์กรสงฆ์อื่นที่จัดตั้งขึ้นใหม่ตามที่ถูกกล่าวอ้าง

เมื่อมะฮะนะเล่นบทไม้แข็ง ฝ่ายพระวีระธู ประธานมะบ๊ะต๊ะ จึงออกประกาศขอให้ผู้สนับสนุนงดการชุมนุมประท้วงมุขมนตรีย่างกุ้ง

นี่คือบทเรียนจากเพื่อนบ้าน มะบ๊ะต๊ะหรือ “ธรรมกายแห่งพม่า” องค์กรสงฆ์ชาตินิยม มีฐานกำลังไม่เข้มแข็งเท่ากับธรรมกายเมืองไทย ทำให้รัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี ไม่กลัวเสียงข่มขู่

ล่าสุด พรรคเอ็นแอลดี ร่วมมือกับมหาเถรสมาคมพม่า “เชือด” พระวีระธู.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ