คอลัมนิสต์

เปิดเบื้องหลัง!! ธุรกิจ "วัวชน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนามชนโคภาคใต้บูม 28 แห่ง จ.สงขลาครองแชมป์ นทท.ทะลักเที่ยวหนุนเดิมพันสูง ด้านเจ้าของวัวชนยันรักยิ่งกว่าลูก : เรื่อง สุพิชฌาย์ รัตนะ / ภาพ จรูญ ทองนวล

เปิดเบื้องหลัง!! ธุรกิจ "วัวชน"

       กระแสการชนโคหรือวัวชนกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังจากที่มีการแข่งขันชนโคคู่ดุเดือดและคู่ประวัติศาสตร์แห่งปีในวงการวัวชนของภาคใต้ ซึ่งจัดขึ้นที่สนามกีฬาชนโคนานาชาติ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เมื่อวันนี้ 26 ก.พ.60 ที่ผ่านมา ระหว่าง โคแดงหนึ่งในเขา หรือไอ้แดง จากคอก นายเชาว์ค่าย K.T.รีสอร์ท ซึ่งเป็นวัวเจ้าถิ่นจ.สงขลาซึ่งชนะรวดมา 5 ครั้ง ปะทะกับ โคนิลแซมเพชรทองแท้ หรือไอ้ดำวังนา จากคอก นายปอ บ้านทุ่งขมิ้น จ.สตูลซึ่งชนะรวดมา4 ครั้งเช่นกัน โดยมีเงินเดิมพัน 20 ล้านบาทและคาดว่าจะมีเงินสะพัดวงนอกของเซียนวัวไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

เปิดเบื้องหลัง!! ธุรกิจ "วัวชน"

     โดยเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่สนามกีฬาชนโคนานาชาติรัตภูมิยังคงมีการแข่งขันการชนโค ประจำเดือน ก.พ.ระหว่างวันที่ 26-28 ก.พ.60 ซึ่งมีการแข่งขันวันละไม่ต่ำกว่า 10 คู่ แต่ละวันมีการเดิมพันสูงหลายล้านบาท โดยการชนโคในพื้นที่ภาคใต้นั้น ถือเป็นกีฬาพื้นบ้านที่คนในพื้นที่คุ้นเคย อีกทั้งระยะหลังมักจะมีการชนโคเพื่อการกุศล นำรายได้มอบให้กับองค์กรต่างๆ เช่น มอบให้กับเด็กด้อยโอกาส สนับสนุนการกีฬารวมไปถึงการนำรายได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

เปิดเบื้องหลัง!! ธุรกิจ "วัวชน"

     “วรรณา คงเมือง” หรือ “เจ้วรรณาหาดใหญ่” เจ้าของวัวชนที่มีวัวชนในสังกัด 4 ตัว บอกว่า การเบี้ยงวัวชนไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่ใครๆจะเลี้ยงได้ เนื่องจากวัวชนเป็นวัวพันธ์เฉพาะที่ถูกฝึกมาให้ชนและเลี้ยงดูอย่างดีเนื่องจากวัวชนมีมูลค่าสูงเริ่มต้นราคาหลักแสนไปจนถึงหลัง 10 ล้าน "ตี5ต้องนำวัวออกวิ่งออกกำลังกายประมาณ 1-2 ชม. เมื่อกลับมาก็ต้องให้พักเหนื่อย 1 ชม.พร้อมให้หญ้ากิน

เปิดเบื้องหลัง!! ธุรกิจ "วัวชน"

     จากนั้นต้องอาบน้ำพร้อมกินอาหารเสริมซึ่งต้องมีการป้อนให้กิน โดยจะมีตารางของการป้อนอาหารในแต่ละวันซึ่งจะต้องทำในลักษณะการทำซ้ำๆเหมือนกันทุกวันขณะที่หญ้าที่นำมาให้วัวกินนั้นต้องเป็นหญ้าสดๆ นอกจากนี้แล้วต้องไม่ลืมที่จะนำวัวออกตากแดดหรืออาบแดดเพราะเชื่อว่าจะเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับวัว ส่วนกลางคืนนั้นวัวจะต้องนอนคอกที่มีมุ้งกางให้นอนอย่างดีเพื่อป้องกันยุงและสัตว์มีพิษ จึงมีการพูดกันว่านักเลงวัวชนจะเลี้ยงวัวดียิ่งกว่าลูก" เจ้วรรณา กล่าว

เปิดเบื้องหลัง!! ธุรกิจ "วัวชน"

       เช่นเดียวกับ “เดชอิศม์ ขาวทอง” เจ้าของสนามกีฬาชนโคนานาชาติอ.รัตภูมิ บอกว่า การชนโคเป็นกีฬาของลูกผู้ชาย ในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งมีความผูกพันกับวัวชนมาตั้งแต่บรรพบุรุษทำให้กระแสการชนวัวเป็นที่นิยมโดยปัจจุบันนี้มีสนามกีฬาชนวัวทั้งหมด 28 แห่ง มากที่สุดในพื้นที่จังหวัดสงขลา คือ 12 แห่ง โดยแต่ละพื้นที่นั้นมีการปรับพัฒนาสนามให้รองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ซึ่งถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน 

เปิดเบื้องหลัง!! ธุรกิจ "วัวชน"

       อย่างไรก็ตามเจ้าของสนามกีฬาชนโครายนี้ยังบอกอีกว่าการเลี้ยงโคหรือว่าวัวชนมีคุณค่ามากกว่ารายได้จากการเล่นพนันเนื่องจาก ชาวบ้านรวมถึงเกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มจากการปลูกพืชหรือปลูกหญ้าให้กับวัวชนซึ่งบางคนมีรายได้ดีกว่าการทำการเกษตรทั่วไปโดยเฉลี่ยเดือนละประมาณ 10,000 บาท และที่สำคัญยังมองว่าการเบี้ยงวัวชนเป็นการอนุรักษ์พันธุ์วันท้องถิ่นหรือพันธุ์วัวพื้นเมืองเอาไว้“หากไม่มีสนามกีฬาชนโคก็จะไม่มีชาวบ้านที่เลี้ยงวัวชนที่เป็นวัวพันธ์พื้นเมืองที่อาจจสูญพัน์ได้ จึงอยากให้สังคมมองว่าการชนวัวนั้นเป็นวิถีของคนในพื้นที่ภาคใต้”

เปิดเบื้องหลัง!! ธุรกิจ "วัวชน"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ