คอลัมนิสต์

'พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์' ผอ.สำนักพุทธฯ ‘ธรรมะธัมโม’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การที่ พ.ต.ท.พงศ์พร ได้รับแต่งตั้งเป็น ผอ.พศ. ทำเอาคนดีเอสไอ ตกตะลึง ถ้าไม่ใช่ ม.44 เป็นไปไม่ได้เลย

 

          “เหลือเชื่อจริงๆ” กับการที่ พ.ต.ท. พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์  ย้ายข้ามฟากจากดีเอสไอ มานั่งเป็น  ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)แทนนายพนม ศรศิลป์  ที่ถูกย้ายให้ไปเป็น ผู้ตรวจราชการพิเศษ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่ให้ความร่วมมือกับการแก้ปัญหาวัดพระธรรมกาย

         สำหรับพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ เป็นนักเรียนนายร้อยอบรม (นรบ.) รุ่นที่ 15 ,เป็นอาจารย์สอนนักเรียนนายร้อยตำรวจ ก่อนจะโอนย้ายมาสังกัดกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในช่วงปี 2546 ซึ่งเป็นยุคก่อตั้งกรมฯ โดย พ.ต.ท.พงศ์พร รับผิดชอบงานในชุดสืบสวนสะกดรอยเพื่อติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับของดีเอสไอมาโดยตลอด และได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งมาตามลำดับ แต่ไม่ใช่การเลื่อนระดับแบบก้าวกระโดด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ พ.ต.ท.พงศ์พร ไม่ใช่นักเรียนตำรวจ (นรต.) แต่มาจากสายอบรม (นรบ.) เส้นทางของ พ.ต.ท.พงศ์พร จึงขยับจากรองผอ.ส่วนสืบสวนสะกดรอย เป็นผอ.ส่วนสืบสวนสะกดรอย ในปี2551. ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านปฏิบัติการพิเศษ ในปี 2555 และก้าวขึ้นเป็นผบ.สำนักคดีเป็นครั้งแรกในปี 2558 หลังการปฏิวัติของคสช. โดยเป็นตำแหน่งที่ตรงกับงานที่รับราชการในดีเอสไอมาตลอด คือ สำนักปฏิบัติการคดีพิเศษ

         จากนั้นเมื่อดีเอสไอโดย พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง  สั่งเร่งรัดคดีสำคัญในความรับผิดชอบ คือ คดีนำเข้ารถยนต์หรูหลบเลี่ยงภาษี โดยเฉพาะรถยนต์เบนซ์คลาสสิค ในความครอบครองของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์หรือสมเด็จฯช่วง. ซึ่งค้างการสอบสวนอยู่นาน โดยพบข้อติดขัดเป็นอุปสรรคสำคัญที่สำนักคดีภาษีอากร พ.ต.ท.พงศ์พร จึงถูกสลับมาเป็นผบ.สำนักคดีภาษีอากร ในปี 2559 โดยได้รับมอบหมายให้มาขจัดอุปสรรค

            'พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์' ผอ.สำนักพุทธฯ ‘ธรรมะธัมโม’

                  พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ 

           ด้วยบุคลิกเป็นคนธรรมะธัมโม ตัดผม“ทรงมหาจำลอง”ไม่เคยเปลี่ยนทรง และเป็นศิษย์คนหนึ่งของพระเทพมหาสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี พ.ต.ท.พงศ์พร จึงได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานการเจรจากับคณะผู้ปกครองฝ่ายสงฆ์.เพื่อประสานให้พระธัมมชโยเข้ารับทราบข้อหาตามหมายเรียก แต่การเจรจาหลายครั้งไม่บรรลุผล แม้ทางดีเอสไอจะรับปากเรื่องการปล่อยตัวชั่วคราว โดยทำสัญญาประกันตัวไว้รอ แต่ต้องรอเก้อทุกครั้งไป

        หลัง พ.ต.ท.พงศ์พร ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผอ.พศ. ทำเอาคนในดีเอสไอตกตะลึง เพราะแค่สมัครเข้ารับการสรรหา ลำพังคุณสมบัติยังไม่ได้ รองอธิบดีก็ยังไม่เคยเป็น แต่ก้าวกระโดดจาก ซี 9 ที่ไม่ใช่ผู้บริหารระดับสูง พรวดเป็น ซี 10 แบบชั่วข้ามคืน ถ้าไม่ใช่ม.44 ทำไม่ได้จริงๆ

       ทั้งนี้มีกระแสเล่าลือว่า พี่ชายของพ.ต.ท.พงศ์พร เป็นนายทหารร่วมรุ่นของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา. อีกทั้งตำแหน่ง ผอ.พศ.ยังพ่วงตำแหน่งเลขานุการมหาเถรสมาคม (มส.) อีกด้วย จึงไม่แปลกที่การตัดสินใจเลือกพ.ต.ท.พงศ์พร อาจมีแรงสนับสนุนจากพระเถระชั้นผู้ใหญ่

       โดยบทบาทสำคัญในตำแหน่ง ผอ.พศ. ภายใต้การนำของพ.ต.ท.พงศ์พร คือ การทำให้อาณาจักรธรรมกายเป็นวัดปกติธรรมดา.

        เริ่มจากการตรวจใบสุทธิพระ-เณร ทุกรูปในวัดพระธรรมกาย รวมถึงพระที่มาชุมนุมอยู่ที่ตลาดกลางคลองหลวง 

        ส่วนพระระดับบริหารของวัดพระธรรมกายต้องออกมารายงานตัว หากรูปใดขัดคำสั่งคณะปกครองสงฆ์ต้องประกาศให้ขาดจากความเป็นสงฆ์ และขยับเข้าตรวจสอบทรัพย์สินภายในวัดธรรมกาย จัดทำบัญชีทรัพย์สินของวัด ตลอดจนเข้ากราบขอรับคำปรึกษาจาก มส.ถึงแนวทางแก้ไขปัญหาภายในวัดพระธรรมกาย. ไปจนถึงดำเนินการให้มีการแต่งตั้งพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ เข้ามารักษาการในตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ