คอลัมนิสต์

สุดอลังการ!!! วัดพระธรรมกาย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัดพระธรรมกาย" ที่กำลังเผชิญศึกหนักอยู่ในเวลานี้ ยิ่งใหญ่แค่ไหน ติดตามชม

 

       “วัดพระธรรมกาย” กำลังเผชิญศึกหนักกับการที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และเจ้าตำรวจหน้าที่ตำรวจ เข้าค้นรายวันเพื่อควานหาตัว “พระธัมมชโย” ผู้ต้องหาในคดีสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันรับของโจรเกี่ยวกับเงินของสหกรณ์เครดิตยูเนี่่ยนคลองจั่น

        คราวนี้ มาดูว่า “วัดพระธรรมกาย” ยิ่งใหญ่แค่ไหน

       ในพื้นที่่อันกว้างใหญ่ไพศาลซึ่งเป็นที่ตั้งของ“วัดพระธรรมกาย” ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี  มีสิ่งปลูกสร้างซึ่งเป็น“ศาสนสถาน”สำคัญ ของวัดฯ ดังนี้   

       1.มหาธรรมกายเจดีย์  ตั้งอยู่บนพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมีส่วนประกอบในโครงการนี้ 3 ส่วน คือ  1.องค์มหาธรรมกายเจดีย์ 2.ลานธรรม 3.มหารัตนวิหารคด 

          องค์มหาธรรมกายเจดีย์ มีลักษณะเป็นทรงกลม มีส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน ได้แก่

          พุทธรัตนะ  คือ ส่วนโดมและเชิงลาดสีทอง ด้านนอกเจดีย์ประดิษฐานพระธรรมกายประจำตัว 300,000 องค์ และด้านในเจดีย์อีก 700,000 องค์

        องค์พระธรรมกายประจำตัวมีความสูง 18 เซนติเมตร หล่อด้วยโลหะซิลิกอนบรอนซ์ยิงอนุภาคทองคำแท้เคลือบพื้นผิวด้านนอกองค์พระและจารึกชื่อของผู้เป็นเจ้าของไว้ที่ฐานองค์พระ

       พระประธานในมหาธรรมกายเจดีย์ หล่อจากเงินแท้ หนัก 14 ตัน มีความสูง 4.50 เมตร หน้าตักกว้าง 4.50 เมตร

       ธรรมรัตนะ  เป็นวงแหวนเชิงลาดสีขาวโดยรอบมหาธรรมกายเจดีย์

       สังฆรัตนะ  เป็นพื้นที่ขั้นบันไดวงแหวน ลดหลั่นลงมา จำนวน 22 ขั้น ถัดจากธรรมรัตนะ ใช้สำหรับพระภิกษุนั่งปฏิบัติธรรมและประกอบพิธีจำนวน 10,000 รูป ใช้หินแกรนิตนำมาประกอบเป็นธรรมรัตนะและสังฆรัตนะ

       สุดอลังการ!!! วัดพระธรรมกาย 

มหาธรรมกายเจดีย์        

       2.มหารัตนวิหารคด  คือ อาคารสองชั้นในรูปแบบคล้ายสเตเดี้ยมที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับพระภิกษุ สามเณร และประชาชนจากทั่วโลก

       มหารัตนวิหารคด เป็นอาคารหลังใหญ่ไร้กำแพง ตัวอาคารเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กผิวเปลือย 2 ชั้น รูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสรายล้อมรอบลานธรรมและองค์มหาธรรมกายเจดีย์ มีความยาวด้านละ 1 กิโลเมตร หลังคาเป็นโลหะสแตนเลสชนิดพิเศษทรงพีระมิดแบบพื้นลาด 4 ด้าน ใต้หลังคามีฉนวนกันความร้อน เสาและคานทำจากคอนกรีตเสริมเหล็กผิวเปลือย ส่วนพื้นเป็นคอนกรีตขัดมัน รวมทั้ง 2 ชั้นของมหารัตนวิหารคดมีพื้นที่ใช้งาน 631,776 ตารางเมตร เมื่อรวมกับพื้นที่ของลานธรรมอีกจำนวนกว่า 430,000 ตารางเมตรแล้ว จะมีพื้นที่กว่า 1 ล้านตารางเมตร สามารถรองรับคนที่มาร่วมประกอบพิธีแต่ละครั้งได้ถึง 1 ล้านกว่าคน 

             สุดอลังการ!!! วัดพระธรรมกาย 

                                                    มหารัตนวิหารคต          

           3.หอฉันคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง

          หอฉันคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง มีพื้นที่ใช้สอย 32,000 ตารางเมตร รองรับพระภิกษุสงฆ์และสามเณรฉันภัตตาหารพร้อมกันได้ 6,000 รูป มีโรงครัวที่สามารถประกอบอาหารเลี้ยงพระและคนที่มาปฏิบัติธรรมได้วันละ 200,000 คน หลังคาหอฉันประกอบด้วยยอดโดมสีขาวที่เป็นมหาเจดีย์น้อย ซึ่งใช้ในงานสลายร่างคุณยายอาจารย์ฯ และเชิงลาดลดหลั่นเป็นขั้นบันได ส่วนล่างของเชิงลาดเป็นน้ำตกเพื่อการระบายความร้อน  เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น

         4.มหาวิหารคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง มีพื้นที่ใช้สอย 5,600 ตารางเมตร โครงสร้างอาคารทำจากคอนกรีตผสมพิเศษเสริมเหล็ก สูง 29 เมตร ตั้งอยู่ ณ เกาะแก้วกลางน้ำ สัณฐานคล้ายรูปใบบัวด้านหลังพระอุโสถวัดพระธรรมกาย ภายนอกของอาคารภูเขาทองติดตั้งแผ่นสแตนเลสที่เคลือบอนุภาคทองคำแท้ ภายในมหาวิหารนั้นเป็นห้องโถงโล่ง สามารถจุคนได้ถึง 300 คน ภายนอกห้องโถงปูพื้นด้วยหินแกรนิต

         สุดอลังการ!!! วัดพระธรรมกาย 

                                                     มหาวิหารคุณยายอาจารย์ ฯ

          5.มหาวิหารพระมงคลเทพมุนี เป็นสถานที่ประดิษฐานรูปหล่อทองคำของพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชาธรรมกาย ก่อสร้างขึ้นในบริเวณพื้นที่ 2,000 ไร่

          6.สภาธรรมกายสากล เป็นศาลาอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ 2 ชั้น ชั้นบนเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและฟังธรรม รองรับคนได้ 300,000 คน และมีรัตนบัลลังก์ ใช้เป็นศูนย์กลางสภาธรรมกายสากล และพื้นที่นั่งของพระภิกษุสงฆ์กว่า 1,000 รูป 

ชั้นล่างเป็นลานจอดรถ ใช้จอดรถได้กว่า 10,000 คัน มี ศูนย์ประชุม สำนักงาน และห้องน้ำ

           สภาธรรมกายสากล มีพื้นที่ใช้งานประมาณ 572,336 ตารางเมตร ตั้งอยู่บนพื้นที่ 250 ไร่เศษ ซึ่งขนาดใหญ่กว่าสนามหลวงถึง 3 เท่า โครงสร้างหลังคาเป็นโครงเหล็กใหญ่พิเศษ ที่ออกแบบให้มีลักษณะสูงโปร่ง หลังคาทำจากสแตนเลส ท้องหลังคากรุด้วยฉนวนกันความร้อนและกันเสียงสะท้อน มีระบบภาพและเสียงครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดด้วยระบบโทรทัศน์วงจรปิด จุดบริการอาหาร จุดปฐมพยาบาล จุดรับบริจาค กระจายทั่วทั้งพื้นที่สภาธรรมกายสากล 

           สภาธรรมกายสากลนับว่าเป็นศาลาฟังธรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สุดอลังการ!!! วัดพระธรรมกาย 

                                                          สภาธรรมกายสากล

           7.อุโบสถวัดพระธรรมกาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ