คอลัมนิสต์

ปิดฉาก "บิ๊กตุ๋ย" ทหารเอก จปร. 5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.อิสระพงศ์ หนุนภักดี ถึงแก่อนิจจกรรมแล้ว เขาเป็นใคร คมชัดลึก เปิดหน้าประวัติศาสตร์ ย้อนดูความสำคัญของชายคนนี้

พลเอก อิสระพงศ์ หนุนภักดี หรือที่รู้จักกันในชื่อ "บิ๊กตุ๋ย" หนึ่งในคีย์แมนคนสำคัญในคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติหรือ "รสช." ซึ่งเป็นคณะนายทหารที่ยึดอำนาจจากรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อปี พ.ศ. 2534  

    เขาเกิดเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2476  (ปัจจุบันอายุ 83 ปี)   เป็นบุตรชายของ พลตำรวจโทฉัตร อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธร และ นางประยง หนุนภักดี จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนอำนวยศิลป์  จากนั้นเข้าศึกษาที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า(จปร.)  โดยเป็นรุ่นที่ 5  มีเพื่อนร่วมรุ่นอาทิ  พล.อ.สุจินดา คราประยูร และ พล.อ.วิโรจน์ แสงสนิท  พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล  พล.ร.อ. ประพัฒน์ กฤษณจันทร์   ซึ่งภายหลังทหาร จปร. 5 นี้มีบทบาทสำคัญทางการเมืองของไทยเป็นอย่างยิ่ง   หลังจากเรียนจบเขาก็ได้ไปเรียนหลักสูตรต่างๆเช่น หลักสูตรทหารร่มและการรบพิเศษ รุ่นที่ 12, โรงเรียนเสนาธิการทหารบกและวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 29

    พล.อ.อิสระพงษ์ ผ่านตำแหน่งต่างๆในกองทัพเริ่มด้วยผู้บังคับหมวดปืนเล็ก กองพันที่ 3 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ จากนั้นได้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่เป็นลำดับ จนได้รับแต่งตั้งเป็นรองผู้ช่วยทูตทหารบก ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ในปี พ.ศ. 2515, ผู้บังคับกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ในปี พ.ศ. 2522 ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ พ.ศ. 2527แม่ทัพภาคที่ 2 ในปี พ.ศ. 2529, รองผู้บัญชาการทหารบก ในปี พ.ศ. 2533
 
    ทั้งนี้ในปี 2534 เขาได้ร่วมกับนายทหารกลุ่มหนึ่งในนามคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติหรือ รสช. นำโดย พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ พล.อ.สุจินดา คราประยูร  พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล  พล.ร.อ.ประพัฒน์ กฤษณะจันทร์ ร่วมกันทำรัฐปรหารรัฐบาล พล.อ.ชาติชายชุณหะวัณ  โดยในขณะนั้น  พล.อ.อิสระพงศ์ดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารบก และมีตำแหน่งเลขาธิการ รสช. อีกด้วย โดยรู้กันว่าเป็นผู้คุมกำลังและมีบทบาทสำคัญในการบังคับบัญชาทหารในขณะนั้น

    หลังการรัฐประหาร พล.อ.อิสระพงศ์ ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ในรัฐบาลที่นายอานันท์ ปันยารชุน   (และนี่เองที่ทำให้เขาได้รับพระราชทานยศเป็น พลตำรวจเอก เป็นกรณีพิเศษอีกด้วยเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2534 )  จากนั้นเมื่อวันที่  7 เม.ย. 2535  เขาได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ต่อจากพล.อ.สุจินดา ที่ลาออกไปดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  
 
    ทั้งนี้ พล.อ.อิสระพงศ์ และ พล.อ.สุจินดา มีความสัมพันธ์ อันแนบแน่นนอกจากจะเรียน จปร. เหมือนกันแล้ว  คุณหญิงวรรณี คราประยูร ภริยาของ พล.อ.สุจินดา ก็เป็นน้องสาวแท้ ๆ ของ พล.อ.อิสระพงศ์ และลูกพี่ลูกน้อง ของ พล.อ.อิสระพงศ์ คือ พล.ท.ชัยณรงค์ หนุนภักดี (ยศในขณะนั้น) ก็ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 ที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาความมั่นคงด้วย อีกทั้ง พล.ต.ทวีศักดิ์ หนุนภักดี(ยศในขณะนั้น)ได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองทางทหาร (น้องชายของพล.อ.ชัยณรงค์)มาคุมหน่วยข่าวทหารทั้งหมด 
 
    จากนั้น ก็เกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ซึ่งพล.อ.อิสระพงศ์ก็ถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่ทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว  สุดท้ายหลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พล.อ.อิสระพงศ์ก็ได้ยุติบทบาททางราชการและบทบาททางการเมืองทั้งหมด 
 
    ล่าสุด พล.อ.อิสระพงศ์ก็ได้ถึงแก่อนิจจกรรมด้วยโรคประจำตัวในวันที่  17 ก.พ. 2560  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ