คอลัมนิสต์

“ไซซะนะ” กับการเมืองลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ยุทธการขุดรากถอนโคน “เจ้าพ่อยาเสพติดลาว”ไซซะนะ แก้วพิมพา เร้าใจราวกับดูหนังบู๊แนวโปลิศปราบมาเฟีย

      ยิ่งฟังคำแถลงของพล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด (ผบ.ปส.) ก็ยิ่งชวนติดตาม เพราะทางการไทยจะกวาดล้างแก๊งยาเสพติดให้สิ้นซาก

     ตรงกันข้าม ทางการลาว กลับนิ่งเงียบ มีแต่สื่อสังคมออนไลน์ที่เฝ้าเกาะติดข่าวเครือข่ายไซซะนะจากฝั่งไทย ด้วยความกระตือรือร้น

      เนื่องจาก “ไซซะนะ” หรือ“เฮียลบ”เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคมชั้นสูง เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ มีกิจการโรงเลื่อย และการค้าชายแดน

“ไซซะนะ” กับการเมืองลาว

      ภาพที่คนลาวจำได้ว่า เฮียลบเป็นใคร? คำตอบคือ เซเลบรถหรู, นักเลงไก่ชน และนักพนันฟุตบอล

      ในสื่อสังคมออนไลน์ลาว จะมีภาพ “ก๊วนเฮียลบ” เฉิดฉายอยู่ในสังคมเงาแสงเพชร

     ก๊วนกินดื่มเที่ยวของเฮียลบ ที่คุ้นหน้าคุ้นตาคนลาวมีอยู่ 2 คน

      คนแรกชื่อ “เฮียเตื้อง” เป็นเจ้าของฟาร์มม้า ที่เลี้ยงม้าตัวละราคา 3-4 ล้านบาท เป็นเจ้าของสัมปทานหวยรัฐ และมีหุ้นส่วนในธุรกิจรถซูเปอร์คาร์ ทั้งที่นครหลวงเวียงจันทน์ และหนองคาย

     คนที่สองชื่อ “เฮียกู้” เป็นน้องชายประธานสถานีโทรทัศน์ลาวสตาร์ โดยเฮียกู้ จะทำหน้าที่ด้านการตลาด และมีธุรกิจส่วนตัวเกี่ยวกับสื่อออนไลน์

     “เฮียกู้”จะเดินทางมาไทยบ่อยมาก เพื่อติดต่อกับ“คนบันเทิงไทย” และทุกครั้งที่มีดารา นักร้องจากไทยไปเวียงจันทน์ เฮียกู้จะเป็นดูแลเทคแคร์ตลอด

“ไซซะนะ” กับการเมืองลาว

      ดารานักร้องไทยกว่าครึ่งวงการต่างรู้จักเฮียกู้ รวมถึงเจ้าของธุรกิจน้ำเมารายใหญ่ของไทย ก็ได้อาศัยบารมีเฮียกู้ นำเบียร์ไปขายที่ลาว

     ในเวียงจันทน์ราตรี หากมีคนพบเห็น “เฮียลบ” ที่ไหน ก็ต้องมี “เฮียกู้กับเฮียเตื้อง” ยืนเรียงเคียงข้างเสมอในคลับหรูโรงแรมห้าดาว

     หลังจากมีข่าวการจับกุมเฮียลบที่เมืองไทย และในโซเชียลลาวได้ขุดภาพเก่าๆ ของเฮียลบ เฮียกู้ และเฮียเตื้องมาแชร์สนั่้น พี่ชายของเฮียกู้ ถึงขั้นออกแถลงการณ์ว่า นับจากนี้ไป เฮียกู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับช่องลาวสตาร์

      เฮียกู้ได้ออกมาชี้แจงผ่านสื่อลาวว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจมืดเฮียลบ แต่ยอมรับว่า รู้จักกันและเคยไปเที่ยวด้วยกัน

     ส่วนเฮียเตื้องก็เงียบหาย ไม่โผล่ออกมาชี้แจงกรณีสื่อสังคมออนไลน์ได้พาดพิงถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างเขากับเฮียลบ

      แหล่งข่าวฝั่งซ้ายเปิดเผยว่า ขบวนการค้ายาเสพติดของเฮียลบนั้น เป็นไปไม่ได้ที่จะรอดพ้นสายตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจลาว เพียงแต่เขามีเกราะป้องกันเป็น “ผู้มีอำนาจ” ในการเมืองลาว จึงยืนยงอยู่ได้หลายปี ไม่มีตำรวจลาวคนไหนเข้าไปจับกุม

“ไซซะนะ” กับการเมืองลาว

     ขณะที่ข่าวสารการจับกุมเฮียลบ เจ้าพ่อยาเสพติดดังโครมคราม แต่กระทรวงป้องกันความสงบ หรือกระทรวงตำรวจลาว กลับเงียบเฉยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

      แม้แต่สำนักข่าวสารปะเทดลาวได้พยายามสอบถามไปยังกระทรวงป้องกันความสงบว่า จะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้หรือไม่?แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ รวมถึงสถานีโทรทัศน์ป้องกันความสงบ และหนังสือพิมพ์ป้องกันความสงบ ก็ไม่ได้นำเสนอรายงานข่าวการจับกุมพ่อค้ายาบ้าชาวลาว

      ที่ฮือฮามากในสองวันนี้ เมื่อมีผู้นำภาพ “บุตรชาย” อดีตนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ถ่ายภาพร่วมกับไซซะนะ ในหลายสถานที่ ต่างกรรมต่างวาระ มาโพสต์ในเฟซบุ๊ก

    ภาพชุดดังกล่าวถูกคนลาววิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา และดูเหมือนทายาท “อดีตนายกฯลาว” จะไม่ได้ออกมาชี้แจงต่อสังคมด้วย

     แม้อดีตนายกฯลาวจะลงจากตำแหน่งไปแล้ว แต่ลักษณะการนำแบบพรรคเดียวของลาว ก็มักจะไม่หักโค่นกันชนิดเอาเป็นเอาตาย

    มีข้อน่าสังเกตว่า ความรุ่งเรืองของเครือข่าย “ไซซะนะ” ในลาวนั้น ก็อยู่ในห้วงเวลาการดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาล ของอดีตนายกฯ ท่านนั้น

     จึงไม่น่าแปลกใจว่า เหตุใดข่าวสารจากฝั่งซ้ายถึงได้เงียบผิดปกติ ปล่อยให้ทางฝั่งขวาไล่ล่าเครือข่ายไซซะนะกันครึกโครม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ