คอลัมนิสต์

เปิดประวัติ "พิจิตต รัตตกุล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่า กทม. ผู้โลดแล่นในวงการเมือง

ดร.พิจิตต รัตตกุล  หรือ "ดร.โจ" เกิดเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2489 ปัจจุบันอายุ 70 ปี  เป็นบุตรของนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  และคุณหญิงจรวย รัตตกุล สมรสกับ ชารียา ปิณฑกานนท์ 
    
    ดร.พิจจิตต ได้รับเลือกตั้งเป็น  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2539 ด้วยคะแนน 768,994 คะแนน ในชื่อของ "กลุ่มมดงาน"   (ซึ่งต่อมากลายเป็นพรรค "ถิ่นไทย")  โดยเป็นผู้ว่าราชการ กทม. ต่อจาก ร.อ. กฤษฎา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา 

    อย่างไรก็ตาม ดร.พิจิตต เคยลงรับสมัครเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถึง 3 ครั้ง โดย ครั้งแรกในปี 2535 ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ซึ่งพ่ายแก่ ร.อ.กฤษฎา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา 

    อย่างไรก็ตามเขาก็ชนะเลือกตั้งในปี 2539 

    นอกจากนี้ เขายังได้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ อีกเป็นครั้งที่สาม เมื่อครั้งการเลือกตั้งวันที่ 29 ส.ค. 2547  ในนามกลุ่มมดงาน   แต่ก็พ่ายแพ้โดยได้เพียงที่ 5 และได้คะแนนเพียง 101,220 คะแนน 

    ส่วนเวทีระดับชาติ เขาก็ได้ลงรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 19 เมษายน 2549 แต่ก็ไม่ได้รับการเลือกตั้งอีก 

    นอกจากนี้ในปี 2550 เขาได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.  ในเขต 8 กรุงเทพมหานคร  สังกัดพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา แต่ก็ไม่ได้รับเลือกตั้ง จากนั้นต้นปี 2551 ดร.พิจิตตได้ประกาศลาออกจากพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา เนื่องจากไม่เห็นด้วยที่พรรคจะไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน 
 
    จากนั้นในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 2552 ดร.พิจิตตก็ได้ช่วยม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 2 หาเสียงด้วย 

    ในปี 2555 ดร.พิจิตต ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันชื่อมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช อันเป็นสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร จากนั้นในปี เดียวกัน(2555) ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 
 
     และปัจจุบนเขายังเป็นคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 90/2557 อีกด้วย

    อย่างไรก็ตาม เขาถูกฟ้องร้องในข้อกล่าวหาทุจริตการจัดซื้อที่ดินจอดรถขยะ กทม. ระหว่างปี 2538 -2540 โดย ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษายกฟ้องเขา แต่ก็มีทีมงานคือ อดีตเลขานุการผู้ว่าฯกทม.  และ อดีต ผอ.เขตบางซื่อ ที่ต้องจำคุก  

    แต่ล่าสุดศาลอุทธรณ์ ก็มีคำสั่งจำคุก ดร.พิจิตต 5 ปี  จากคดีดังกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ