คอลัมนิสต์

ทีมวิทยุฯกรมประชาฯ ถ่ายทอด ความภาคภูมิใจอย่างสูงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อทีมถ่ายทอดวิทยุของกรมประชาสัมพันธ์ ได้รับภาระหน้าที่สำคัญในประวัติศาสตร์ พวกเขาจึงมาร่วมถ่ายทอดความภาคภูมิใจอันสูงสุด

เวลา 11.09 น. ของวันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 ถือเป็นนาทีสำคัญยิ่งในหน้าประวัติศาสตร์ชาติไทย เมื่อ “ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ-พรเพชร วิชิตชลชัย” ขึ้นทำหน้าที่ประธานที่ประชุม สนช. ครั้งที่ 76/2559 (เป็นพิเศษ) เพื่อดำเนินการตามมาตรา 2 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ประกอบกับมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 เพื่ออัญเชิญ “สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร” พระรัชทายาทตามกฎมณเฑียรบาล ว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พระพุทธศักราช 2467 ขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่สืบไป

 

ซึ่งการประชุมนัดพิเศษดังกล่าว ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทุกแขนงและจากในประเทศและต่างประเทศ เกาะติดการถ่ายทอดบรรยากาศและวาระการประชุม

ทีมวิทยุฯกรมประชาฯ ถ่ายทอด ความภาคภูมิใจอย่างสูงสุด

 

ขณะเดียวกัน ทีมกระจายเสียง ของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ถูกเรียกให้เข้าปฏิบัติหน้าที่รายงานบรรยากาศการประชุม สนช. นัดพิเศษ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้อยู่ร่วมนาทีประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ โดยในการปฏิบัติหน้าที่นั้น มี “วโรกาส มังกรทิพย์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการส่วนกระจายเสียงในประเทศ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย” เป็นผู้นำทีม  มีผู้ประกาศ คือ “บุญมา ศรีหมาด” ผู้ประกาศเสียงนุ่ม และ “ณัฐนน ชูเมือง” ช่างเทคนิค ประจำการปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่ก่อนเวลาประชุมจะเริ่มขึ้น

 

แม้การถ่ายทอดเสียงผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จะไม่ได้ออกอากาศสด แต่ “ทีมทำงานกระจายเสียง" ได้บันทึกเทปและเสียงแบบเสมือนจริงเพื่อถ่ายทอดให้สาธารณะรับทราบในโอกาสต่อไป

ภายหลังปฏิบัติหน้าที่แล้วเสร็จ “วโรกาส” เล่าถึงความรู้สึกต่อการปฏิบัติหน้าที่ในนาทีสำคัญทางประวัติศาสตร์ ด้วยความภาคภูมิใจว่า “เราเตรียมความพร้อมให้อย่างดีที่สุดเพื่อปฏิบัติราชการเพื่อรายงานการประชุมสนช.วาระด่วนพิเศษ ซึ่งรู้สึกยินดี และพร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งต่อไป"

เช่นเดียวกับ “บุญมา ศรีหมาด” ที่เล่าถึงนาทีปฏิบัติหน้าที่ว่า รู้สึกภาคภูมิใจ เพราะตนและทีมงาน ถือเป็นส่วนหนึ่งของการบันทึกรปะวัติศาสตร์ชาติไทย แม้จะปฏิบัติหน้าที่เพียงแค่ผู้ใช้เสียง แต่ในช่วงนาทีที่สำคัญ ที่ประเทศไทยของเรา มีพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 อย่างเป็นทางการ รู้สึกขนลุกขณะเดียวกันรู้สึกปลื้มใจ และดีใจ ที่ถูกเลือกให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่

 

“ผมถูกเรียกให้เข้าปฏิบัติหน้าที่ และทราบเมื่อช่วงเช้า ผมรีบเดินทางมายังรัฐสภาอย่างด่วนที่สุด และรีบมาด้วยใจเต็มเปี่ยม ว่า เราจะมีพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว และระหว่างทำหน้าที่ความในใจไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้ บอกได้ว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างสูงสุด สำหรับคนทำงานด้านนี้” ผู้ประกาศเสียงนุ่ม กล่าว

นอกจากนั้นแล้ว “บุญมา” ยังฝากความรู้สึกไปถึงคนไทยทุกคนด้วยว่า “ประเทศเราโชคดีที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ หากเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่ไม่มี หรือ เคยมีสถาบันกษัตริย์ แต่ถูกล้มไป ดังนั้นฐานะคนไทยควรรักษาและเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ให้อยู่สืบไปเพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของพสกนิกรชาวไทย และขอให้รักสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มากๆ"

 

ขณะที่ความรู้สึกของช่างเทคนิค-ณัฐนน ก็ไม่ต่างกัน เพราะแม้แต่จะรับแจ้งให้เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่นาน แต่ด้วยบทบาทการทำหน้าที่จึงพยายามเตรียมพร้อม และวางแผนให้มีความพร้อมอย่างสูงสุด ในวันสำคัญของประวัติศาสตร์

และนั่นเป็นทั้งหมดของความรู้สึก “ทีมข่าววิทยุฯกรมประชาสัมพันธ์” ที่ปฏิบัติหน้าที่รายงานการประชุมและบรรยากาศในวันสำคัญของประวัติศาสตร์ของไทย อย่างภาคภูมิใจ

--------

รายงานโดย ขนิษฐา เทพจร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ