คอลัมนิสต์

"ลุงยิ้ม" สิ้นลม.."โกตี๋" ยังซ่าส์!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มแดงใต้ดินยังเป็นอุปสรรคของ คสช. แม้จะไม่ใช่ขบวนการใหญ่โต แต่ก็บั่นทอนความรักความสามัคคีของชนในชาติ


               แม้จะทราบล่วงหน้ามาปีกว่า ว่าจะต้องจากไป แต่เมื่อถึงวันนั้นจริงๆ คนเสื้อแดงต่างก็เศร้าเสียใจต่อการเสียชีวิตของ "เซเลบแดง" ที่ชื่อ "ลุงยิ้ม ตาสว่าง" หรือ พฤกษ พฤกษ์สุนันท์ 

               บั้นปลายชีวิต "ลุงยิ้ม ตาสว่าง" ยังมานั่งจัดรายการคนเล่าข่าว ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม TV24

               ก่อนที่จะเข้าโรงพยาบาลครั้งสุดท้าย "ลุงยิ้ม" โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

               "คนที่อยู่คนละสีเสื้อเคยคิดต่างจนปัจจุบันเราก็คิดต่างกัน มาขออโหสิกรรมต่อกัน ตนเองรู้สึกดี และคิดว่าถ้าชีวิตทำให้คนกลับมารักกันได้ เป็นคนไทยเหมือนกันได้จะยิ่งดี ทั้ง 2 ฝ่ายท่านไม่ต้องเปลี่ยนอะไร แค่พวกท่านยึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง ท่านอาจไม่ต้องทะเลาะกันนาน

               ตนเป็นคนที่โชคดีไม่มีหนี้สิน แต่ไม่ได้มีเงินมากมายไม่ได้ร่ำรวย เหลือจัดการเรื่องไม่กี่เรื่อง ที่เป็นเรื่องของลูกของครอบครัว และไม่ได้มีห่วงอะไรอีก จะให้ดี ตนอยากเห็นคนไทยรักกัน ตนวางแผนชีวิตไว้แล้ว ไม่ต้องห่วง ขอขอบคุณทุกท่านทุกสีเสื้อจากใจ"

               บนเส้นทางคนเสื้อแดง "ลุงยิ้ม" มาจากการเป็นนักรบไซเบอร์ โดยใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือปลุกระดมมวลชน

               สองสามปีที่่ผ่านมา "ลุงยิ้ม" มาจับคู่กับ "โกตี๋" หรือ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ สร้างกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ขึ้นมาเป็นเอกเทศ ไม่ขึ้นต่อ "จตุพร - ณัฐวุฒิ"

               "โกตี๋" พ่อค้าขายผ้าแถวจตุจักร ผันตัวเองไปเป็น "ดีเจเสื้อแดง" จัดรายการวิทยุชุมชน ในนามสถานี "เรดการ์ดเรดิโอ" และเปิด "หมู่บ้านเสื้อแดง" ขึ้นที่ปทุมธานี

               ในพื้นที่ปทุมธานี มีวิทยุชุมชนคนเสื้อแดงอยู่หลายสถานี ส่วนใหญ่จะอยู่ในเขต อ.ลำลูกกา ซึ่งเป็นบริเวณชายแดนกรุงเทพฯ

               มินับ "นายตำรวจใหญ่" แห่งปทุมธานี ที่ให้การดูแลวิทยุชุมชนของโกตี๋ ทำให้โกตี๋ผยองฤทธิ์ผยองเดช ทำตัวเป็น "แดงขาใหญ่" ในละแวกลำลูกกา

               ปี 2554 โกตี๋ กับลุงยิ้ม จัดองค์กรใหม่ชื่อ "เครือข่ายพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ" (คปช.) พร้อมให้การสนับสนุน "ดาชัย อุชุโกศลการ" อดีตแกนนำหมู่บ้านเสื้อแดงภาคเหนือ ตั้งพรรคพลังประเทศไทย

               ต้นปี 2557 โกตี๋เปิดศึกกับมวลชน กปปส.สายหลวงปู่พุทธะอิสระ มีการปะทะกันสองสามครั้ง และโกตี๋เริ่มรู้ตัวว่า ถูกตามล่าจากอำนาจพิเศษ จึงชิงหลบหนีเข้าไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนที่จะเกิดการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557

               ระหว่างที่โกตี๋หนีไปอาศัยประเทศเพื่อนบ้าน "ลุงยิ้ม" ยังอัพเฟซบุ๊ก ไม่ได้หนีไปไหน และถูกเชิญไปปรับทัศนคติในค่ายทหาร

               มีคนเสื้อแดงบางกลุ่ม ระแวงว่าลุงยิ้ม เป็น "สายข่าว" ของทหาร จึงไม่โดนเรียกไปรายงานตัวเป็นคนแรกๆ จนมีการโวยวายในกลุ่มคนเสื้อแดง ลุงยิ้มจึงโดนเรียกเข้าค่าย

               ปัจจุบัน โกตี๋ ได้กลับมาจัดรายการวิทยุออนไลน์ เผยแพร่ผ่านยูทูบ ร่วมกับกลุ่มวงดนตรีไฟเย็น

               โกตี๋ ใช้นามแฝงว่า "สหายหมาน้อย" ได้จัดรายการเพื่อมวลชนสัญจร โจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

               เมื่อไม่นานมานี้ โกตี๋หรือสหายหมาน้อย ได้จัดรายการคู่กับ ชูพงศ์ ถี่ถ้วน เรียกร้องให้คนเสื้อแดงฉวยจังหวะออกปฏิบัติการ "ลอบสังหาร" บุคคลสำคัญของประเทศ

               แต่แนวคิดดังกล่าวข้างต้น ได้ถูกนักวิชาการเสื้อแดง วิพากษ์ว่า ไร้สาระ และไม่อาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ รังแต่จะทำให้ คสช.กวาดล้างจับกุมคนเสื้อแดงขนานใหญ่

               วันนี้สิ้นลุงยิ้ม แต่สหายหมาน้อยหรือโกตี๋ ยังอาศัยประเทศเพื่อนบ้านเป็นฐานพักพิง และทำคลิปใต้ดินปลุกระดมคนเสื้อแดงให้เปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง

               กลุ่มแดงใต้ดินยังเป็นอุปสรรคของ คสช. แม้จะไม่ใช่ขบวนการใหญ่โต แต่ก็บั่นทอนความรักความสามัคคีของชนในชาติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ