คอลัมนิสต์

คนรับเหมาก่อสร้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนรับเหมาก่อสร้าง : ไปสู่ถนนดินลูกรัง โดยเฉลิมศักดิ์ แหงงาม

ผมเคยรู้จักผู้รับเหมาก่อสร้างมาพอสมควร ถามว่าเขาเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ชนบทหรือไม่

คำตอบก็คือ น่าจะพอสมควร โดยเฉพาะผู้ที่ใช้อิทธิพลเป็นการส่วนตัว ถีบตนเองขึ้นมาเป็นนักการเมือง แล้วพยายามเข้าไปมีอิทธิพลในหน่วยงานภาครัฐที่มีงบประมาณมากมายมหาศาล

เขาอาจจะแฝงตัวเป็นนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด สมาชิกสภาจังหวัด ก็แล้วแต่สถานะ สถานการณ์จะเอื้ออำนวย อยากจะกล่าวด้วยซ้ำไปว่า เขาน่าจะทำให้เกิดการคอร์รัปชั่นในหน่วยงานภาครัฐบนผืนแผ่นดินไทยด้วยซ้ำ

ผมจึงกล่าวว่า การเมืองในระบอบประชาธิปไตย เป็นการช่วงชิงอำนาจและผลประโยชน์อย่างแท้จริง ปากท้องประชาชนคือเครื่องมือที่เขาใช้เป็นเหยื่อเพื่อแสวงผลประโยชน์และอำนาจเพียงเท่านั้น

การทุจริตคอร์รัปชั่นจึงบานเบอะทั่วประเทศ แม้กระทั่งการจำนำข้าว

ในอดีต ผู้รับเหมาก็คือผู้รับเหมา จะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับหน่วยงานภาครัฐ สิ่งที่เขากระทำก็คือ การพยายามสร้างผลงานเพื่อให้ภาครัฐไว้วางใจและเชื่อถือ เวลาทำงานสิ่งใด จะได้นึกถึงเขาเป็นลำดับต้นๆ ใครที่คงสถานะนี้ไว้จนถึงปัจจุบัน จะมีความเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เพราะบางคนผมรู้จักเมื่อเกือบสี่สิบปีก่อน ปัจจุบันเขาก็ยังเป็นผู้รับเหมา ขยายกิจการออกไปอย่างใหญ่โต ก้าวหน้าอย่างน่าชื่นชม ผมนึกชมเขาอยู่เสมอ

ผิดกับผู้รับเหมาก่อสร้างที่พยายามแทรกตัวเข้ามาในหน่วยงานภาครัฐ เข้าไปดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อสร้างบารมีความเกรงอกเกรงใจ พวกนี้ คำติฉินนินทาจะมีตามหลัง มักก่อความผิด มีกรรมติดตามไม่ลดละ ถึงที่สุดบางคนก็เป็นข้าราชการการเมืองที่ต้องถูกกฎหมายขับไล่ให้ออกจากตำแหน่ง

ทว่าบางคนก็จบสิ้นชีวิตลงอย่างป่าเถื่อน ด้วยมือที่มองไม่เห็น จบชีวิตเพราะความละโมบโลภมากอย่างน่าอาดูร เพราะใจบุคคลเหล่านี้ มีแต่อยากได้ใคร่มี ถ้าได้โดยไม่ทำงานยิ่งดีใหญ่ เขาเหมือนขึ้นสวรรค์ทั้งเป็น

บางคนสร้างเครือข่าย บริวาร แล้วเชิญชวนให้มาสวาปามกับงบประมาณภาครัฐ เกิดขัดแย้งแย่งชิงกันและกัน ถึงที่สุด ก็วางระเบิดใต้ท้องรถ หมายสังหาร เพื่อครองอาณาจักรอำนาจและผลประโยชน์ โชคดีเขายังไม่ตาย แคล้วคลาด นับว่าเขาผู้นั้นโชคดี ทว่าร่างกายก็ทุพพลภาพไปแล้ว

ผลประโยชน์และอำนาจกำลังขับเคลื่อนลงสู่ภาคประชาชนอย่างช้าๆ ปลุกประชาชนให้เป็นพ่อค้า แสวงหาผลประโยชน์ ปัจจุบัน เกษตรกรกลับกลายเป็นพ่อค้า แย่งชิงกันผลิตพืชผล เพื่อถีบฐานะไปสู่ความมั่งคั่ง

โชคดีแผ่นดินไทยเป็นเมืองพุทธ มีพระเจ้าแผ่นดินทรงคุณธรรม เข้าถึงความพอเพียงอย่างแท้จริง ผู้รับเหมาก่อสร้างที่ทุจริต จึงถูกเด็ดปีกเด็ดเขี้ยวลงพอสมควรในเวลานี้ ผมไม่หวังว่าจะหมดสิ้น เพียงแต่กรอบกติกาควรมีให้เขาเดินพอสมควร

โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ควรลงลึก เพื่อลดความเกรี้ยวกราดผลประโยชน์ในระนาบที่พอดี
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ