คอลัมนิสต์

ขุดพฤติกรรม'กิมเอ็ง'พี่สาวนางไก่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขุดพฤติกรรม'กิมเอ็ง'พี่สาวนางไก่ : รายการคมชัดลึก

จากกรณีตำรวจสอบสวนกลางจับกุม นางกมนทรรศน์ ธนธรณ์โฆษิตจิร หรือ แม่ตุ่ม หรือกิมเอ็ง แซ่เตียว อายุ 62 ปี มีพฤติกรรมแอบอ้างเบื้องสูงในการเรียกรับผลประโยชน์ โดยมีเหยื่อหลงเชื่อสูญเงินไปเกือบ 3 ล้านบาท ซึ่งเคยตกเป็นข่าวโด่งดังในคดีเครื่องราชฯ และตกเป็นจำเลย อีกทั้งยังเป็นพี่สาวต่างมารดาของนางมณตา หยกรัตนกาญ หรือหญิงไก่ ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้

กมลศักดิ์ ศรีประเสริฐ ทีมทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ กล่าวว่า นางกิมเอ็งถูกจับในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับคดีเครื่องราชฯ ซึ่งเป็นคดีเก่าเมื่อ 30 ปีที่แล้ว นางกิมเอ็งได้รับโทษไปเป็นที่เรียบร้อย

พฤติกรรมของกิมเอ็งที่ถูกจับครั้งนี้ คล้ายๆ ของเดิม แต่ไม่ได้ขอเครื่องราชฯ ให้ใคร หรือเรียกรับโดยตรง จากข้อมูลที่ได้มาคือ เรียกรับผลประโยชน์บางส่วน เป็นการบริจาคบ้าง ขอให้ช่วยมูลนิธิต่างๆ บ้าง วิธีการแยบยลมากขึ้น ซึ่งไม่ทราบว่าเงินที่ได้มาส่งไปยังปลายทางจริงหรือไม่

การจับกุมกิมเอ็งเป็นผลมาจากการขยายผลในคดีของหญิงไก่ ทางทีมงานได้รวบรวมข้อมูลส่งให้ตำรวจกองปราบฯ จากนั้นตำรวจกองปราบฯ ได้รวบรวมหลักฐาน ตรวจสอบพฤติกรรมอยู่สักพักหนึ่งจึงเข้าจับกุม

กิมเอ็งถูกจับกุมในครั้งนี้ เป็นการฉ้อโกง ปลอมแปลงเอกสารทางราชการ นอกจากนี้ยังอาจถูกดำเนินคดีในข้อหาแอบอ้างเบื้องสูง เนื่องจากมีหลักฐาน เช่น จากที่มีการเผยแพร่ภาพกิมเอ็งที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด หลงเชื่อว่า กิมเอ็งมีความสนิทสนมกับบุคคลในวัง แต่ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ยังมีภาพที่อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด เป็นภาพที่กิมเอ็งทำทีรับดอกไม้พระราชทานจากในวัง ซึ่งถือเป็นพฤติการณ์อย่างหนึ่งที่แสดงให้เกิดความหลงเชื่อว่า กิมเอ็งใกล้ชิดกับบุคคลชั้นสูง

จะเห็นได้ว่า ในระยะ 4-5 ปี ที่ผ่านมา กิมเอ็งออกสื่อตลอดเวลาในฐานะผู้ทำความดี ผู้มอบทุนการศึกษา ผู้ร่วมบริจาค ฯลฯ แต่ทุกคนไม่รู้ถึงตัวจริงว่ากิมเอ็งเป็นอย่างไร

จากภาพที่กิมเอ็งไปอยู่ในงานจัดละครเทิดพระเกียรติ หากไปร่วมด้วยโดยไม่ได้เรียกรับผลประโยชน์ก็ไม่ผิดอะไร แต่มีข้อสังเกตว่า กิมเอ็งเข้าไปร่วมในงานนี้ได้อย่างไร จากภาพที่ปรากฏทำให้คนทั่วไปหลงเชื่อว่ากิมเอ็งเป็นบุคคลชั้นสูง หรือหลงเชื่อว่าสามารถดำเนินการอะไรบางอย่างให้แก่ผู้ที่หลงเชื่อได้

อย่างไรก็ตาม ภาพต่างๆ ที่ปรากฏทางสื่อต่างๆ นั้น ยังไม่มีใครมาร้องเรียน ดังนั้นต้องเปิดโอกาสให้กิมเอ็งได้ชี้แจง ได้พิสูจน์

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า การกระทำของกิมเอ็งนั้น ทำตามลำพังหรือไม่ ขณะที่ทางทีมงานฟันธงแล้วว่า คนเดียวทำไม่ได้อย่างแน่นอน จึงมีการร้องขอให้ ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน หากมีการตรวจสอบพบว่ามีการกระทำเป็นเครือข่าย นั่นหมายถึง มีการเรียกรับผลประโยชน์

สำหรับนายทหาร 3 คน ยศพันเอก อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของกิมเอ็งหรือไม่ มีผลประโยชน์ร่วมกันหรือไม่ สมัครใจหรือโดนหลอก

สำหรับภาพที่กิมเอ็งรับดอกไม้ก็อยู่ระหว่งการตรวจสอบว่า ผู้ที่แต่งกายในชุดข้าราชการเป็นข้าราชการจริงหรือไม่ ถ้าใช่ ดอกไม้ดังกล่าวได้รับมาจากพระราชวังหรือไม่

ขณะนี้ทีมงานกำลังรวบรวมรายชื่อผู้ที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องร่วมขบวนการกับกิมเอ็ง มีอยู่ประมาณ 6-7 คน และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ