คอลัมนิสต์

ปมไฟใต้ซ้อนหลายมิติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปมไฟใต้ซ้อนหลายมิติ : บทบรรณาธิการประจำวันที่25ส.ค.2559 

การก่อเหตุระเบิดและวางเพลิงหลายสิบจุดในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต พังงา กระบี่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และตรัง มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บกว่า 30 ราย ช่วงวันที่ 10-12 สิงหาคม ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันเจ้าหน้าที่ออกหมายจับ 1 ราย เป็นชาวนราธิวาสและเป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ คาดว่าเป็นมือวางระเบิดที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยเป็นผลมาจากการตรวจสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอที่พบในวัตถุระเบิดที่เก็บกู้ไว้ได้ ขณะเดียวกันยังมีกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่ทางการเตรียมออกหมายจับอีกจำนวนหนึ่งตามภาพจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกไว้ได้ ส่วนสาเหตุทางภาครัฐได้ยืนยันว่าไม่ใช่การขยายพื้นที่ก่อเหตุของกลุ่มก่อความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

การสอบสวนยังไม่ทิ้งปมประเด็นใด โดยเบื้องต้นในเรื่องที่การเมืองเป็นตัวบงการยังไม่พบความเชื่อมโยงแต่ก็มีเบาะแสว่ามีการสั่งงานผ่านแนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบเข้ามาลงมือในลักษณะการจ้างปฏิบัติการ โดยเฉพาะการพบพิรุธเงินในบัญชีของกลุ่มผู้ต้องสงสัยบางส่วนที่มีเงินจำนวนมากไหลผ่านทั้งที่ไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่งจนเป็นชนวนสงสัยต้องตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อเชื่อมโยงให้ได้ว่ามีผู้สั่งการจริงหรือไม่ ซึ่งต้องดูพยานหลักฐานให้แน่ชัดก่อนว่ากลุ่มการเมืองมีความโยงใยกับแนวร่วมก่อเหตุจังหวัดชายแดนใต้หรือไม่ แต่ก็มีความเห็นว่าต่างฝ่ายต่างก็อิงประโยชน์ซึ่งกันและกัน แม้กลุ่มการเมืองจะพยายามปฏิเสธและโต้แย้งว่าเป็นการให้ข้อมูลทำลายความน่าเชื่อถือแต่ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เชื่อว่าอีกไม่นานความจริงจะปรากฏ

การก่อเหตุไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ก็ยังมีเกิดขึ้น แม้ภาครัฐจะพยายามชี้แจงว่าเหตุลดน้อยลงกว่าในอดีตที่ผ่านมาก็ตาม อย่างล่าสุดเกิดเหตุระเบิด 3 จุดใน จ.ปัตตานี และจุดหนึ่งเป็นคาร์บอมบ์หน้าร้านคาราโอเกะด้านหน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีก 29 ราย ทั้งที่ภาครัฐได้มีการพูดคุยเจรจาสันติสุขภาคใต้แต่เหตุรุนแรงก็ยังเกิดขึ้น จนเกิดคำถามว่าการเจรจาสันติสุขสามารถนำพาไปสู่การยุติความรุนแรงในชายแดนภาคใต้ได้จริงหรือ และการแก้ปัญหาไฟใต้ของรัฐบาลเดินมาถูกทางแล้วหรือยัง เพราะหากดูจากปัจจัยที่เข้ามามีส่วนประกอบในปัญหาไฟใต้ก็ดูจะมีหลายประการ โดยที่เห็นจากเหตุบึ้มและเผา 7 จังหวัดใต้ก็มีฝ่ายการเมืองเข้ามาผสมโรงด้วยตามที่ฝ่ายสืบสวนตั้งปมไว้นั้น

ขณะเดียวกันก็มีข้อมูลก่อนหน้านี้ว่าปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ของไทย มีหลายปมที่เข้ามาพัวพันกัน ไม่ใช่เฉพาะแนวคิดอุดมการณ์อย่างเดียว แต่ในเรื่องการค้ามนุษย์ ยาเสพติด และธุรกิจของเถื่อน น้ำมันเถื่อน ต่างก็มีส่วนเชื่อมโยงหนุนกลุ่มผู้ก่อเหตุไม่สงบในพื้นที่ปลายด้ามขวานทองของไทยด้วยผลประโยชน์ลงตัวร่วมกัน และสำนักข่าวกรอง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ายังเผยถึงการพบการลักลอบตัดไม้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ จ.สงขลา ไม่ต่ำกว่า 3,600 ไร่ มีผู้สั่งการบางกลุ่มมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ ดังนั้นปัญหาไฟใต้ในทุกมิติทางภาครัฐโดยเฉพาะหน่วยงานเกี่ยวข้องต้องสแกนให้ชัดเจน แล้วแก้ปมแต่ละส่วนให้คลี่คลาย ไม่เช่นนั้นปัญหาจะไม่มีวันสงบลงได้เลย
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ