คอลัมนิสต์

ผู้ใหญ่บ้าน-กำนันเจ้าพ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ใหญ่บ้าน-กำนันเจ้าพ่อ : ไปสู่ถนนดินลูกรัง โดย เฉลิมศักดิ์ แหงมงาม

เขียนถึงกำนันผู้ใหญ่บ้าน ก็อยากจะเล่าต่อ เพื่อเจาะให้เห็นภาพกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ชัดคมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน

ผมเห็นข่าวในเฟซบุ๊ก เพื่อนนายอำเภอรุ่นน้อง ไปงานเลี้ยงแสดงความยินดี กำนันหรือผู้ใหญ่บ้านท่านหนึ่ง จะเนื่องจากงานเฉลิมฉลองสิ่งใด ผมก็ไม่ได้สนใจในรายละเอียด นายอำเภอโชว์ภาพขึ้นกล่าวคำปราศรัย ผ่านมาให้เห็น เขียนอธิบายถึงผู้คนมาร่วมงานนับพันคน ถือว่าเป็นงาน "ราชสีห์ของแผ่นดิน” ที่ยิ่งใหญ่ เพราะมีประชาชนให้ความเคารพศรัทธามาในงานถึงปานนั้น

ผมเห็นแล้วก็เพียงยิ้ม บอกตรงๆ โดยทัศนะ ผมไม่เคยศรัทธางานเยี่ยงนี้ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ไม่เชิญมา ไม่โทรศัพท์ย้ำเป็นการส่วนตัว ผมจะหลีกเลี่ยงไม่เข้าไปในงาน เห็นแล้วต้องใช้คำว่า "เลี่ยนระคนเบื่อหน่าย” เพราะเป็นกิจกรรมที่นักการเมืองชอบจัด เลี้ยงโต๊ะจีนหาเสียง แสดงอิทธิพล บารมี เกณฑ์ เชิญชวนผู้คนมาในงาน แล้วเลี้ยงอาหารฟรีทั้งตำบล ทั้งอำเภอ จัดเลี้ยงแบบสมัยเก่าๆ นึกว่าคงช่วยให้ตนเองเป็นที่คร้ามเกรงของชาวบ้านมากยิ่งขึ้น

การสร้างภาพเยี่ยงนี้ จะพัฒนาไปสู่ความเป็นเจ้าพ่อ ผู้มีอิทธิพล

คนเราต้องอวดกันด้วยความดีงาม การเสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง การทำงานอย่างเงียบๆ เสียสละอุทิศกายใจเพื่อสังคมทุกวันอย่างต่อเนื่อง ยิ่งไม่ให้ใครรู้จักยิ่งดีใหญ่ เหมือนอดีตนายอำเภอบางคล้า ฉะเชิงเทรา ที่ท่านกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบัน เจ้านายผมให้สัมภาษณ์ผ่านมติชนสุดสัปดาห์ เล่าถึงนายอำเภอในอดีต ไปทำงานใช้แรงงานกับชาวบ้าน โดยชาวบ้านไม่รู้จัก แถมชีวิตส่วนตัวท่านปลัดกระทรวงปัจจุบันยังอาศัยอยู่บ้านทาวน์เฮ้าส์แถวปิ่นเกล้า สร้างภาพลักษณ์ ให้เห็นความสมถะ เรียบง่าย การไม่ยึดติดกับตำแหน่ง ผมต้องขอปรบมือให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอทั่วประเทศไทย น่าจะนำไปเป็นแบบอย่าง รวมถึงกำนันผู้ใหญ่บ้านด้วย

ไม่ใช่จัดงานมหกรรมเลี้ยงโต๊ะจีนให้คนเห็นทั้งตำบล ไม่แน่ น่าจะมีการขายโต๊ะหากำไรพ่วงท้าย สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านอีกต่างหาก

กำนันผู้ใหญ่บ้านบางคนเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง สนิทกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบล รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ เป็นการส่วนตัว อาศัยช่องทางนี้สร้างผลประโยชน์ให้แก่ตน จนกลับกลายเป็นผู้มีอิทธิพล ผมเห็นข่าวทางเฟซบุ๊ก ออกมาแฉถึงการส่งส่วยทุจริตในแวดวงกำนันผู้ใหญ่บ้าน ความจริงสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน น่าจะเป็นหน่วยงานที่บริสุทธิ์ผุดผ่องกว่าใครๆ ในยุคปัจจุบัน ก็ยังมีละอองธุลีสีดำๆ พัดมาให้แลเห็น

ยุคปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น น่าจะมีระเบียบปฏิบัติมิให้กำนันผู้ใหญ่บ้านเข้าไปเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมกับงานพัฒนา การเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง กระบวนการทั้งมวลน่าจะลงสู่มือประชาชนคนรากหญ้าอย่างบริสุทธิ์ผุดผ่อง ไม่ควรให้บรรยากาศแบบ "ไก่ก็เห็นตีนงู งูก็เห็นนมไก่” ยังดำรงอยู่ เพราะคอร์รัปชั่นจะไม่มีวันหมดสิ้นไปจากหน่วยงานภาครัฐอย่างแน่นอน

ผู้นำคนรากหญ้าต้องกล้าใช้ชีวิตแบบคนรากหญ้าตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ