คอลัมนิสต์

จับตาแต่งตั้งตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาแต่งตั้งตำรวจ : บทบรรณาธิการประจำวันที่24ส.ค.2559 

หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะมีการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดับตั้งแต่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยศ พล.ต.อ. ลงไปถึงระดับผู้บังคับการยศ พล.ต.ต. ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจในการทำงาน เป็นมันสมองของตำรวจเลยก็ว่าได้ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ถึงเรื่องการซื้อขายตำแหน่งที่ยังไม่ทันจางหายดี ก็เริ่มมีเสียงซุบซิบขึ้นมาอีก ว่ากันไปถึงว่าผู้มีอำนาจบางคนจะใช้การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้หาทุนตั้งพรรค เป็นการขายตำแหน่งกันครั้งสุดท้ายแบบลอตใหญ่ ว่ากันทีเดียวตั้งแต่ตำแหน่งรองผบ.ตร.ลงมาถึงผบก. เรียกว่าจัดกันเป็นพวงไปเลย ส่วนจะมีการซื้อขายกันจริงหรือไม่คงตอบยาก แต่เชื่อว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ฐานะรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คงไม่ยอมเสียชื่อแน่นอน เพราะบัญชีแต่งตั้งทั้งหมดจะอยู่ในมือของสองคนนี้ ส่วนจะมีนายตำรวจคนไหนร่วมแต่งตั้งด้วยก็คงอยู่ในคนรอบข้างของผู้มีอำนาจสองคนนี้เช่นกัน 

ประเด็นสำคัญที่ต้องจับตาคือ ระบบของการแต่งตั้ง ทั้งเรื่องคุณสมบัติ อาวุโส ผลงาน การยอมรับจากผู้บังคับบัญชาและลูกน้อง ที่ผ่านมาวงจรการแต่งตั้งตำรวจเริ่มรวนเพราะมีการเมืองเข้าแทรกแซง นายตำรวจที่ถูกคัดสรรมาลงในตำแหน่งสำคัญๆ ล้วนแล้วมีที่มาจากคนใกล้ชิดศูนย์อำนาจ เด็กของนักการเมือง ในขณะที่บ้านเมืองมีรัฐบาลมาจากการยึดอำนาจ มีนายทหารคนสำคัญของกองทัพมานั่งบริหารกระทรวงต่างๆ รายชื่อนายตำรวจที่จะขึ้นมาถึงนายพลได้มีไม่น้อยมาจากนายทหารใหญ่เหล่านี้ ว่ากันว่าโผโยกย้ายจะประสบความสำเร็จได้ต้องมีตั๋วมาจากแกนนำทหารเหล่านี้ ส่วนผู้บังคับบัญชาระดับตร. เป็นเพียงผู้รับนโยบายหรือส่งรายชื่อเข้าตะกร้านายตำรวจที่จะขึ้นเป็นนายพลหรือที่จะไปลงตำแหน่งสำคัญต่างๆ เช่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และผู้บัญชาการภาคต่างๆ อำนาจแต่งตั้งนายตำรวจระดับนายพลนั้นถึงแม้จะมีคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. แต่ทางปฏิบัติขณะนี้มีเพียงไม่กี่คนที่จะเป็นผู้ชี้อนาคตตำรวจทั้งหมดที่มีสิทธิ์ลุ้นตามคุณสมบัติที่กำหนด          นอกจากนี้วาระการทำโผยังมีเสียงเล็ดลอดออกมาจากวงในว่า ครั้งนี้อาจเป็นครั้งพิเศษที่จะใช้วิธีการแต่งตั้งรวดเดียวทั้งหมดตั้งแต่ พล.ต.อ. ลงมาถึงพล.ต.ต. เรียกว่าทำกันเป็นพวงไปเลย

การแต่งตั้งลักษณะนี้วงการตำรวจเรียกว่า บัญชีแบบพวง ที่ผ่านมาการแต่งตั้งเป็นพวงมักใช้กันในระดับรองผู้บัคับการลงไปถึงสารวัตร รวมทั้งการจ้างออก แต่ครั้งนี้มีเสียงว่าจะมีผู้มีอำนาจบางคนใช้เป็นโอกาสในการหาเงินเข้ากระเป๋าเพื่อเตรียมลงเล่นการเมือง จึงต้องหาทุนจากการแต่งตั้งครั้งนี้แบบทิ้งทวน เสียงวิพากษ์วิจารณ์จึงเริ่มกระหึ่มขึ้นอีกครั้ง การซื้อขายตำแหน่งระดับนี้จะมีตัวเลขที่สูงลิ่วมากกว่าระดับล่างที่ผ่านมา ว่ากันว่า หากมีการทำบัญชีตามราคาซื้อขายจริง จะมียอดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1 พันล้าน แน่นอนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่น่าจะปล่อยผ่าน เพราะเรื่องนายตำรวจระดับ ร.ต.อ.สองคนที่วางเงินซื้อขายตำแหน่งสารวัตร เพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ผลการสอบสวนก็ยังไม่ปรากฏ ถ้ามาเกิดเรื่องอีกครั้งคงไม่ดีแน่นอนสำหรับการบริหารงานของรัฐบาลที่มาจากกองทัพ ที่ผ่านมาเชื่อว่านายกรัฐมนตรีคงมีข้อมูลมากพอสมควรสำหรับการซื้อขายตำแหน่งในสตช. แล้วก็เชื่อด้วยว่านายกฯ ต้องรู้ว่าแหล่งการซื้อขายมาจากตรงไหน หากปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก สายตาตำรวจหรือคนทั่วไปที่ติดตามคงไม่ไว้เนื้อเชื่อใจรัฐบาลนี้อีกต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ