คอลัมนิสต์

 ลงโทษตำรวจคดีหญิงไก่แค่ตักเตือน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ลงโทษตำรวจคดีหญิงไก่แค่ตักเตือน? : รายการคมชัดลึก 

           จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจทำคดีให้‎นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ หญิงไก่ ในการแจ้งความเท็จลูกจ้างข้อหาลักทรัพย์ มีความผิดทางวินัย คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เสนอการลงโทษด้วยการภาคทัณฑ์ และว่ากล่าวตักเตือน โดยการสั่งลงโทษภาคทัณฑ์ 1 นาย ส่วนอีก 4 นาย ว่ากล่าวตักเตือน ล่าสุด พนักงานสอบสวนเตรียมจะสั่งฟ้องเอาผิดพ่อแม่ของน้องก้อย

           สงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ในฐานะ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ กล่าวว่า ล่าสุดได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวนให้นำตัวพ่อแม่ของน้องก้อยที่ถูกหญิงไก่แจ้งดำเนินคดีฐานร่วมกันลักทรัพย์ไปพบ เพื่อส่งตัวให้อัยการเพราะจะสั่งฟ้อง แต่เนื่องจากติดภารกิจ จึงขอเลื่อนไปเป็นวันที่ 15 กันยายน ที่จะถึงนี้

           ก่อนหน้านี้ รอง ผบ.ตร.และ ผบช.น. เคยระบุว่า ถ้าพบเป็นการแจ้งเท็จก็ให้ตำรวจสั่งไม่ฟ้อง แต่เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น กลับแจ้งว่าจะนำตัวพ่อและแม่ของน้องก้อยไปส่งฟ้องต่ออัยการ ทั้งๆ ที่ ทางตำรวจกองปราบฯ ได้พิสูจน์แล้วว่า ตามวันเวลาที่กล่าวอ้างว่าพ่อแม่ของน้องก้อยลักทรัพย์นั้นเป็นไปไม่ได้ จึงเป็นการแจ้งความเท็จ อีกทั้งพยานของหญิงไก่ ก็ออกมายืนยันแล้วว่า ถูกหลอก ถูกบังคับให้เป็นพยานเท็จ

           พนักงานสอบสวนที่ติดต่อมานั้น ก็เป็นหนึ่งในตำรวจที่ถูกตรวจสอบ ปกติสั่งไม่ฟ้องจะต้องไม่นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานอัยการ การนำตัวผู้ต้องหาไปพบพนักงานอัยการ นั่นเป็นการสั่งฟ้อง ตรงนี้ทำให้เป็นที่เคลือบแคลง ไม่ชอบมาพากล ว่าเกิดอะไรขึ้น ดังนั้น เพื่อให้เกิดความยุติธรรม จึงพาพ่อแม่ของน้องก้อยไปร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจทุกสำนวนที่หญิงไก่ฟ้อง ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น และการทำสำนวนการสอบสวนคดีที่หญิงไก่ฟ้องคดีไว้ที่ สน.ประชาชื่น ทั้ง 9 คดี เนื่องจากการดำเนินการของพนักงานสอบสวนไม่ให้ความเป็นธรรม และเข้าข่ายเป็นการช่วยเหลือหญิงไก่

           การไปร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็เพื่อความเป็นธรรม เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานของประชาชนทั่วประเทศ หากมีการกระทำในลักษณะดังกล่าวนี้อีก ประชาชนจะได้รู้ถึงสิทธิในการต่อสู้คดี

           จริงๆ แล้วเรื่องนี้มีทางออก เพราะหลักฐานต่างๆ ชี้ชัดแล้วว่า เป็นการปรักปรำ แจ้งความเท็จ พยานเท็จ ดังนั้นทางพนักงานสอบคดีน่าจะไปปรึกษากับทางอัยการว่าจะหาทางแก้ไขอย่างไร

           หลังจากสำนักงานกองทุนยุติธรรมที่เข้าช่วยเหลือประกันตัวพ่อแม่ของก้อยเมื่อทราบว่าจะมีการส่งฟ้อง ก็ตกใจ แปลกใจ ทุกอย่างชัดเจน แล้วทำไมยังส่งฟ้องอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ