คอลัมนิสต์

'ฮาร์ดคอร์ใต้ดิน':กรรมเก่าเสื้อแดง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ฮาร์ดคอร์ใต้ดิน':กรรมเก่าเสื้อแดง? : กระดานความคิด  โดยบางนา บางปะกง

            พลันที่เกิดเหตุความรุนแรงใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน สังคมไทยก็ยังหนีไม่พ้น “ความขัดแย้งสองขั้ว” ไม่สนใจแสวงหา “ข้อเท็จจริง” แต่ก็พร้อมแสดงความเห็นตามความเชื่อของกลุ่มตัวเอง

            ไม่แปลกใจที่แกนนำ นปช. จะต้องออกมาแถลงข่าวซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า พวกตนไม่เกี่ยวกับการก่อเหตุรุนแรง และนปช.ยึดมั่นในแนวทางสันติวิธี

            ประเด็น “ความรุนแรง” กับขบวนการคนเสื้อแดง ได้ถูกหยิบขึ้นมาโจมตีอยู่บ่อยครั้งจากฝ่ายตรงข้าม แต่แกนนำ นปช.ก็แก้จุดอ่อนนี้ไม่ตก

            ข้อเท็จจริงในช่วงเวลาที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช.และคนเสื้อแดงจำนวนมากไม่เคยยอมเผชิญกับความจริง เรื่องการใช้อาวุธในหมู่ “ฮาร์ดคอร์”

            จริงๆ แล้ว มีกลุ่มฮาร์ดคอร์ที่ใช้อาวุธ แฝงตัวอยู่ในขบวนการนานแล้ว และภายในคนเสื้อแดงระดับหัวแถวก็พอทราบการเคลื่อนไหว “ใต้ดิน” อยู่บ้าง

            ฮาร์ดคอร์เสื้อแดง รวมตัวที่สนามหลวง ตั้งแต่เกิดรัฐประหาร 2549 มี “อดีตฝ่ายซ้าย” ที่ไม่ใช่ “เซเลบเดือนตุลา” ได้จัดตั้ง “กลุ่มปิดลับ” ขึ้นมา โดยวางยุทธศาสตร์จัดตั้ง “กองกำลัง” และใช้ยุทธวิธี “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน”

            หลังการรัฐประหาร 2557 มีการตรวจพบอาวุธสงคราม ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในเขตทุ่งครุ ก็มีหลักฐานว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮาร์ดคอร์สนามหลวง

            ปัจจุบัน แกนนำฮาร์ดคอร์ที่ไม่ถูกจับกุม ได้หลบหนีไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งสภาพความเป็นอยู่ ไม่สุขสบายเหมือนสมัยปี 2553 เพราะเจ้าบ้านได้ห้ามพวกเขาแสดงตัวตน และประกอบอาชีพโดยเสรี

            สาเหตุที่ “เพื่อนบ้านฝั่งซ้าย” เปิดบ้านให้คนเสื้อแดงหลบภัย ก็เป็นการตอบแทน “คนแดนไกล” เป็นการเฉพาะ แต่เพื่อไม่ให้ฝ่าย คสช.ระแวง จึงจำกัดการเคลื่อนไหวของฮาร์ดคอร์ หากคนไหนไม่อยู่ในระเบียบวินัย ก็จะส่งตัวกลับฝั่งขวาทันที

            เมื่อไม่กี่วันมานี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังพูดเหน็บแนมแกมประชดว่า “คนบ่ดี” ก็ให้เพื่อนบ้านดูแลต่อไป

            ถ้าใครเคยฟัง “คลิปใต้ดิน” ก็ทราบว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เกิดการขัดแย้งกันของ “กลุ่มฮาร์ดคอร์” ที่อาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน

            สุรชัย แซ่ด่าน แกนนำกลุ่มแดงสยาม อัดคลิปแฉ “ใหญ่ พัทยา” ว่า เป็น “นกต่อ” ของฝ่ายทหาร โดยสองปีที่แล้ว “ใหญ่” ถูกทหารใช้ประสานงานกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ วางแผนก่อเหตุ โดยใหญ่อาสาจัดหาระเบิด RPD5 ให้ “มหาหิน” ใช้ก่อเหตุปาระเบิดศาลอาญา รัชดาฯ จนคนเสื้อแดงถูกจับกุมนับสิบคน

            ฝ่าย “ใหญ่ พัทยา” ก็เปิดโปง “อดีตคอมมิวนิสต์ปักษ์ใต้” ว่าเป็นพวกขี้โม้ หักหลังพี่น้อง โดยแอบนำรายชื่อคนเสื้อแดงที่หลบภัยอยู่ในฝั่งซ้าย ไปขอเงินจาก “คนแดนไกล” พอได้มาแล้วก็มีการหักหัวคิว และปล่อยกู้ให้คนกันเอง
            
            อย่างไรก็ตาม “ใหญ่ พัทยา” ก็ไม่ปฏิเสธเรื่องกิจกรรมใต้ดิน และยอมรับว่า แผนการปาระเบิดของมหาหิน และพวก เป็นเรื่องจริง ที่มีการวางแผนจากแดงนอกประเทศ

            สิ่งที่เรียกว่า กิจกรรมแดงใต้ดิน นั้น ดำรงอยู่ในขบวนการเสื้อแดงมานานแล้ว แต่แกนนำระดับบน มิทราบเรื่องใน “ทุกกรณี” เพราะหลายกรณีเป็นเรื่องของ “แดงบ้านบ้าน” จัดการกันเอง

            ความล้มเหลวในการต่อสู้ใต้ดินของกลุ่มฮาร์ดคอร์ ก็มาจากจากปัญหา “แดงบ้านบ้าน” ไม่ใช่นักปฏิวัติ มีอุดมการณ์แจ่มชัด มีระเบียบวินัยเคร่งครัด แต่เอาเข้าจริงแล้ว ก็เป็นพวกอนาธิปไตย

            คลิปใต้ดินที่มีรายการแฉแหลกจากฝั่งซ้าย จัดว่าเป็นเอกสารประวัติศาสตร์ชิ้นหนึ่ง ที่ว่าด้วยชะตากรรมฮาร์ดคอร์ในฝั่งซ้าย

            
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ