คอลัมนิสต์

ยูเอวีฮีโร่ปฏิบัติการค้นซาก ฮ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุปกรณ์สำคัญที่ทำให้สามารถค้นพบซากเฮลิคอปเตอร์ที่ตกในพื้นที่ป่าทึบได้อย่างรวดเร็ว คือ อากาศยานไร้คนขับ หรือ ยูเอวี

 

               นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของกองทัพอากาศ เมื่อ 2 นักบิน และ1 ช่างเครื่องประสบอุบัติเหตุเฮลิปคอปเตอร์ตกเมื่อวันเสาร์ที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา 

               บุคลากรสำคัญของกองทัพอากาศทั้งสาม ได้แก่ นักบินที่ 1 น.ต.พสิษฐ์ เตชะเสน  นักบินที่ 2 ร.อ.อลงกรณ์ จันทร์กระจ่าง และทหารประจำเครื่อง พ.อ.อ.วิสุทธิ์ พุทธรักษา

               ภายหลังจากทราบข่าวการเสียชีวิต ในโลกออนไลน์ได้มีผู้โพสต์ไว้อาลัยจำนวนมากพร้อมแสดงความเสียใจและให้กำลังใจกับครอบครัวที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป โดยเฉพาะเพื่อนและรุ่นพี่นักบินในกองทัพอากาศกับการสูญเสียครั้งนี้ รวมทั้งเพจเฟซบุ๊ก “กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force” ได้ทำเพจรูปนักบินทั้งสามพร้อมคำไว้อาลัยเช่นกัน

 

ยูเอวีฮีโร่ปฏิบัติการค้นซาก ฮ.

ยูเอวีฮีโร่ปฏิบัติการค้นซาก ฮ.

 

               อุปกรณ์สำคัญที่ทำให้ภารกิจค้นหาครั้งนี้ สามารถค้นพบซากเฮลิคอปเตอร์ ที่ตกในพื้นที่ป่าทึบได้อย่างรวดเร็ว คือ อากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV (ยูเอวี)

               หากเป็นเมื่อก่อน ภารกิจค้นหาซากเฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพอากาศ ที่ออกปฏิบัติภารกิจส่งเสบียงที่สถานีเรดาร์ บนยอดเขาชะเมา และขาดการติดต่อ ตั้งแต่เวลา 13.40 ของวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา อาจจะต้องใช้เวลาหลายวัน

               แต่เมื่อ กองทัพอากาศตัดสินใจใช้ อากาศยานไร้คนขับ หรือ ยูเอวี ออกปฏิบัติการในภารกิจ นี้ ทำให้ย่นระยะเวลาการค้นหาได้มากทีเดียว

 

ยูเอวีฮีโร่ปฏิบัติการค้นซาก ฮ.

 

               พล.อ.อ.สุทธิพงษ์ อินทรียงค์ ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติการทางอากาศ ให้รายละเอียดกับ prime time ถึงรูปแบบการปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้คือ เริ่มตั้งแต่การเซตระบบอากาศยานไร้คนขับให้เข้ากับระบบเอชเออาร์ ของเรดาร์ เพื่อใช้ในการถ่ายด้วยคลื่นสัญญาณเรดาร์ ให้สะท้อนวัตถุเก็บมาเป็นข้อมูล

               และเมื่อถ่ายด้วยคลื่นสัญญาณเสร็จแล้ว นำข้อมูลมาแปลความหมายอีกครั้ง โดยการปฏิบัติถ่ายภาพเป้าหมาย ได้เล็งจุดสำคัญที่สุดที่เรียกว่าจุด พีโอไอ 1 หรือ พอยท์ ออฟ อินเทอเรสท์ หรือที่เรียกว่า เป็นจุดที่สนใจ

               พล.อ.อ.สุทธิพงษ์ บอกด้วยว่า กองทัพอากาศ ได้นำอากาศยานไร้คนขับขึ้นทำการบิน บินตระเวนถ่ายวัตถุต้องสงสัย ตั้งแต่เวลา 3 ทุ่ม ของคืนวันจันทร์ แต่ ยูเอวี ลำนี้ขึ้นบินได้เพียง 2 ชั่วโมง ก็ต้องลง เนื่องจากอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการบินถ่ายภาพ มีฝนตกโปรยปรายตลอดทั้งคืน

               จนกระทั่งข้อมูลล่าสุดที่ ยูเอวี ส่งมา เป็นบริเวณห่างจากสถานีสื่อสารกองทัพอากาศบนยอดเขาชะเมา ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 500 เมตร จากนั้น ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ค้นหา โดยใช้เวลาในการเดินเท้ากว่า 3 ชั่วโมง เนื่องจากเป็นพื้นที่ลาดชัน จึงพบชิ้นส่วนของเฮลิคอปเตอร์ ที่เสียหายอย่างหนัก มีเศษชิ้นส่วนกระจัดกระจายเกลื่อนพื้นที่แถวหน้าผารองเท้านารี และร่างของนักบิน โดยสภาพศพของทหารทั้ง 3 นาย น.ต.พิสิษฐ์ เตชะเสน นักบิน ร.อ.อลงกรณ์ จันทร์กระจ่าง นักบิน พ.อ.อ.วิสุทธิ์ พุทธรักษา ช่างเครื่อง มีสภาพที่สมบูรณ์

               สำหรับฝูงบินที่ปฏิบัติการด้วยอากาศยานไร้นักบินนี้ ประจำการอยู่ที่ฝูงบิน 404 กองบิน 4 ตาคลี จ.นครศวรรค์ เมื่อปี 2554 เพื่อปฏิบัติงานควบคู่ไปกับเครื่องบินตรวจการณ์ลำเลียง

               นอกจากนี้กองทัพอากาศ ยังนำ ยูเอวี ไปใช้งานในภารกิจสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับอากาศยานแบบอื่นที่ใช้ในภารกิจเดียวกันนี้มาก่อน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ