คอลัมนิสต์

ทำไมคนไทยชอบมาเที่ยวญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกสาระจิปาถะ : ทำไมคนไทยชอบมาเที่ยวญี่ปุ่น : โดย...กวี จงกิจถาวร [email protected]

 
                            คันไซ-แปลกใจมาก ช่วงนี้สายการบินไทยทุกเที่ยวบินมาประเทศญี่ปุ่นทั้งที่ลงโตเกียว คันไซ (โอซากา เกียวโต นารา) หรือ ฮอกไกโด จะเต็มไปด้วยคนไทยทุกเที่ยว มีเพื่อนญี่ปุ่นหลายคนถามเสมอว่า ทำไมคนไทยชอบมาญี่ปุ่น ดีจังเลย
 
                            ผู้เขียนเคยเรียนหนังสือที่ญี่ปุ่น 30 ปีก่อน ช่วงนั้นญี่ปุ่นมีเศรษฐกิจที่ยังเป็นอันดับ 2 ของโลก 1 ดอลลาร์แลกได้ 246 เยน ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (Monbusho) ถือเป็นทุนที่ให้ค่าขนมนักเรียนมากที่สุดในบรรดาทุนรัฐบาลทั้งหลาย คนไทยที่มาส่วนใหญ่เป็นนักเรียน ข้าราชการ มาฝึกงานและคนมาทำงานในด้านบันเทิง
 
                            มาในระยะหลังคนไทยเริ่มไปเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจญี่ปุ่น ขณะนี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังเจอภาวะเงินฝืด รัฐบาลยังใช้ “อาเบะโนมิกส์”ในการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลังชนะเลือกตั้งเมื่อเร็วๆ นี้ และกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 อาเบะต้องการผลักดันนโยบายอาเบโนมิกส์ต่อไป
 
                            มาถึงต้นปี 2014 รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินยกเลิกวีซ่าคนไทย รวมทั้งอีกหลายประเทศในอาเซียน เช่น เวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ถือได้ว่าเป็นนโยบายที่ถูกอกถูกใจนักท่องเที่ยวอาเซียน ออกมาตรงเวลา
 
                            เหตุผลคนไทยชอบมาญี่ปุ่นมีทั้งหมด 5 ประการ:
 
                            1.คนไทยชอบญี่ปุ่น เพราะเสมือนเป็นประเทศในฝันของคนไทย ที่อยากเห็นประเทศตัวเองเป็นเหมือนกับญี่ปุ่น ตรงที่มีความเป็นระเบียบ สงบเรียบร้อย ไม่วุ่นวาย คนญี่ปุ่นเป็นคนมีมารยาทเรียบร้อย ไม่เอะอะโวยวาย คนไทยชอบบรรยากาศแบบนี้มาก ประเทศไทยและคนไทยมีคุณสมบัติแบบนี้เช่นกัน เพียงแต่ว่าไม่ถึงขั้นที่ญี่ปุ่นปฏิบัติกัน เวลาอยู่กันเป็นกลุ่มเป็นพวก คนไทยเอาเรื่องเหมือนกัน เสียงดัง
 
                            2.ญี่ปุ่นเป็นประเทศคนไทยมาแล้วรู้สึกปลอดภัยดีมาก คนไทยมักจะพาครอบครัวมีทั้งคนรุ่นปู่ย่าตายายหรือลูกๆ หลานๆ มาเที่ยวญี่ปุ่นพร้อมๆ กัน เนื่องจากไม่กลัวอันตราย คนไทยมักจะประหลาดใจที่เห็นกลุ่มสาลารี่แมน (มนุษย์เงินเดือน) เมาเป๋หลังทำงานตอนเย็น นั่งหลับข้างทางบ้างหรือในรถไฟบ้าง ไม่มีใครมากวน รังแกหรือปล้นทรัพย์แบบที่พบเห็นในที่อื่นๆ
 
                            3.คนไทยมาเที่ยวญี่ปุ่นรู้ดีว่าจะไม่ถูกโกง ซื้อของสบายใจ ช็อปปิ้งสินค้าลดราคาแน่ใจได้ว่าลดจริงๆ เป็นของดี ไม่ใช่ของปลอม คนไทยนั่งแท็กซี่ญี่ปุ่นรู้สึกปลอดภัยดี ไม่ต้องกลัวว่าจะมีการปฏิเสธไม่ไป หรือพาไปวนที่โน่นที่นี่เพื่อโกงค่ามิเตอร์หรือตอนลงแกล้งถอนเงินผิดแบบพบในประเทศอื่น เวลาจ่ายหรือรับเงินให้ส่งผ่านถาดเล็กรับ/จ่ายเงิน
 
                            4.ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีการประดิดประดอยอาหาร ของกินทุกชนิด รสชาติกลมกล่อม ไม่มีการตัดรสชาติแบบอาหารไทยที่มีรสดุดันจัดจ้าน แต่อาหารญี่ปุ่นเหมือนกับอาหารไทยตรงที่มีพิธีรีตองเหมือนกัน คนไทยก่อนกินอาหารญี่ปุ่นมักจะถ่ายรูป เพราะสวยงาม ที่มีการจัดวางที่สวยงามเหมือนกับอาหารไทย อาหารญี่ปุ่นทำได้ดีกว่าสวยกว่า
 
                            น่ากินกว่าเยอะ ที่สำคัญที่สุดเวลากินเสร็จไม่ต้องจ่ายทิป เจ้าหน้าที่บริการญี่ปุ่นไม่หวังทิปทำด้วยใจและหน้าที่ คนไทยมักทนไม่ได้ที่ต้องให้ทิปแก่คนบริการที่อวดดีบริการห่วย ถึงแม้จะสวยหรือหล่อก็ตาม อีกอย่างมีของกินให้ชิมฟรีทุกซูเปอร์มาร์เก็ต
 
                            5.ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีระบบคมนาคมที่ดี ไปมาสะดวกทั้งในเมืองหรือต่างจังหวัด รถไฟตรงเวลามีทุกประเภท ทุกความเร็วทั้งชินคันเซ็น และรถไฟธรรมดา เรือเดินทางไปตามเกาะต่างๆ ปลอดภัย ราคาไม่แพง ระยะหลังคนไทยมาเที่ยวเริ่มมีการเช่ารถและเดินทางในต่างจังหวัด ต้องขับรถด้วยความระวัง ค่าทางด่วนในญี่ปุ่นแพงมากๆ
 
                            สังคมญี่ปุ่นกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง มีประชาชนวัยทองกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ คนญี่ปุ่นมีอายุยืน เป็นสิ่งท้าทายสำหรับรัฐบาลจะทำอย่างไรดีเพื่อให้วัยทองเหล่านี้สามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคมให้ได้มากที่สุด ที่สนามบินคันไซจะพบเจ้าหน้าที่วัยทองช่วยกองตรวจคนเข้าเมือง ทำงานอาราไบโต (arabeito-งานพาร์ทไทม์ มาจากภาษาเยอรมัน) ส่วนไทยยังไม่มีระบบใช้แรงงานวัยทอง เนื่องจากติดกฎหมายแรงงาน
 
 
 
 
 
-----------------------
 
(โลกสาระจิปาถะ :  : โดย...กวี จงกิจถาวร [email protected])
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ