คอลัมนิสต์

'ซีล'แห่งราชนาวีไทย ท่ามกลางไฟการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ซีล'แห่งราชนาวีไทย ท่ามกลางไฟการเมือง! : คอลัมน์ตะลุยกองทัพ : โดย...ทีมข่าวความมั่นคง

 
                   คำให้สัมภาษณ์อันดุดันของ พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) ปะทุขึ้นถี่ยิบหลังลูกน้อง 3 นาย ถูกตำรวจจับกุมพร้อมอาวุธปืน อุปกรณ์เก็บเสียง กระสุนปืน และบัตรการ์ด คปท. ระดับวีไอพี 3 ใบ จนถูกนำไปเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดเวที กปปส. แม้ ผบ.นสร.จะย้ำมาตลอดว่า ทั้งหมดมาหาข่าวยาเสพติด ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม
 
                   ปฏิกิริยาอันกราดเกรี้ยวของ ผบ.นสร. ผู้บังคับบัญชาของ "หน่วยซีล" หรือ "มนุษย์กบ" ทั้งมวล จึงถูกสปอตไลท์จับจ้องทันที ท่ามกลางกระแสข่าวความไม่ลงรอยกันระหว่างทหาร-ตำรวจ ที่อาจยกระดับสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองขึ้นไปอีกขั้น !!!
 
                   ทั้งนี้ เพื่อทำความเข้าใจถึงขอบเขตภารกิจที่ถูกต้องของหน่วยซีล "คม ชัด ลึก" จึงได้สืบค้นข้อมูลในเว็บไซต์กองทัพเรือ ซึ่งระบุถึงภารกิจของหน่วยซีลไว้ตอนหนึ่งว่า
 
                   "เพื่อต่อต้านการก่อการร้ายสากล ปฏิบัติการจิตวิทยาในพื้นที่ที่กองทัพเรือ (ทร.) รับผิดชอบ ดำเนินการหาช่าวลับ ก่อวินาศกรรม เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ ปฏิบัติการสงครามนอกแบบ ถวายอารักขาและรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญปฏิบัติภารกิจพิเศษอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย หรือตามที่บุคคลระดับวีไอพีร้องขอ"
 
                   สำหรับขั้นตอนการร้องขอกำลังหน่วยซีลนั้น จะต้องมีการทำหนังสือส่งไปร้องขอไปยังผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) โดยตรงเพื่อพิจารณาจัดส่งกำลังพลเข้าไปปฏิบัติหน้าที่อารักขา และรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ (วีไอพี) 
 
                   สาเหตุที่วีไอพีส่วนใหญ่ให้ความไว้วางใจฝีมือของหน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ Navy Seal ของไทยน่าจะมาจากมาตรฐานการ "ฝึก" ที่เข้าข่ายโหด-หิน มากที่สุดหน่วยหนึ่งของกองทัพไทย ส่วนสถานที่ฝึกของหน่วยซีล คือ “เกาะพระ" ซึ่งเป็นที่ตั้งศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (นสร.กร.) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 
 
                   หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม (มนุษย์กบ) เป็นหลักสูตรรบพิเศษของกองทัพเรือ ใช้ระยะเวลาการฝึกตลอดหลักสูตรนาน 7 เดือน ซึ่งถือเป็นหลักสูตรการฝึกรบพิเศษที่นานที่สุดของไทย โดยแบ่งช่วงการฝึกออกเป็น 5 ช่วงการฝึกที่สำคัญๆ ประกอบด้วย
 
                   ช่วงแรก เป็นการแนะนำการฝึกและเตรียมการฝึกเบื้องต้นโดยใช้เวลาการฝึกประมาณ 3 สัปดาห์ เป็นการแนะนำในเรื่องการออกกำลังกายโดยใช้วิทยาศาสตร์การกีฬา การวิ่ง, ว่ายน้ำ, แบกซุง, เรือยาง, เป้ทราย, ข้ามเครื่องกีดขวาง, ฯลฯ
 
                   ช่วงที่สอง เป็นช่วงการฝึกล้วนๆ ไม่มีการแนะนำอย่างในช่วงแรก ใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์
 
                   ช่วงที่สาม เป็นช่วง “สัปดาห์นรก” ซึ่งครูฝึกจะนำเหตุการณ์แปลกๆ มาทรมาน
 
                   ที่เรียกว่า นรก เพราะเป็นการฝึกต่อเนื่อง 120 ชั่วโมง หรือห้าวันหกคืน (โดยไม่มีการพักนอน)...ถ้าผ่านสัปดาห์นี้ไปได้ถึงจะได้เริ่มการเรียนเป็นมนุษย์กบอย่างแท้จริง
 
                   ช่วงที่สี่ เป็นการเรียนความรู้ทั้งหมดที่หน่วยรบพิเศษควรจะรู้ เช่น ดำน้ำ,ยิงปืน, ระเบิดทำลาย, การลาดตระเวน ฯลฯ
 
                   ช่วงสุดท้าย เป็นการฝึกภาคป่าภูเขา และภาคทะเล ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน เมื่อสำเร็จหลักสูตรจะได้รับ “เครื่องหมายฉลามขาว” มาติดที่หน้าอกข้างซ้าย และได้เป็นทหารเรือ ซึ่งแต่ละปีจะมีผู้เข้าร่วมฝึกพอสมควร แต่ที่ผ่านจนจบหลักสูตรนั้นมีเพียงหยิบมือเดียว
 
                   "พวกกูป้องกันประเทศเพื่อให้พวกอยู่อย่างสงบสุข ไม่ใช่ให้พวกได้ทะเลาะกันอย่างสงบ"
 
                   "พวกกูมีหน้าที่ป้องกันประเทศ ไม่ใช่มีหน้าที่ไว้ปฏิวัติยึดอำนาจจากประชาชน"
 
                   "พวกกูถูกฝึกมาเพื่อรบ ไม่ใช่มีหน้าที่ไปดูแลคุณหนู คุณนายของพวกผู้ที่มีเครดิตทางสังคม"
 
                   "พวกกูฝึกกันแทบตาย แต่กลับมาใช้กูเป็นแค่คนขับรถของพวกคนยศสูงๆ แค่นี้เหรอ"
 
                   ข้อความข้างต้นเป็นเพลงที่หน่วยซีลของไทยนิยมร้องในยามฝึก คล้ายเพื่อระลึกถึงภารกิจของตน และคล้ายตัดพ้อในโชคชะตา ที่แม้จะเลือกงานที่รักได้ แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธบางภารกิจได้
 
 
.....................................
 
('ซีล'แห่งราชนาวีไทย ท่ามกลางไฟการเมือง! : คอลัมน์ตะลุยกองทัพ : โดย...ทีมข่าวความมั่นคง)
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ