คอลัมนิสต์

สน.พระราชวังคุมเข้มขายปืนย่านวังบูรพา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สน.พระราชวังคุมเข้มขายปืนย่านวังบูรพา : สายตรวจระวังภัย ทีมข่าวอาชญากรรม

            ในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมือง รัฐบาลขอความร่วมมือจากสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจการค้าอาวุธปืนแห่งประเทศไทย ขอให้หยุดการจำหน่ายอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนเป็นการชั่วคราว

            อย่างเช่น "ย่านวังบูรพา" ถือเป็นแหล่งจำหน่ายอาวุธปืนใหญ่ที่สุดในประเทศ อยู่ในความรับผิดชอบของ สน.พระราชวัง เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือเจ้าของบริษัท ห้างร้านที่ประกอบธุรกิจการค้าอาวุธปืน ให้หยุดบริการแก่ลูกค้าชั่วคราว

            พ.ต.อ.สรเสริญ ใช้สถิตย์ ผู้กำกับการ (ผกก.) สน.พระราชวัง เล่าว่า ได้ประกาศเป็นคำสั่งไปยังผู้ประกอบการธุรกิจ ห้างร้าน ในพื้นที่ห้ามจำหน่ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนทุกชนิด ในช่วงเวลาที่มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งมีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน เพราะฉะนั้นร้านขายปืนต้องงดขายอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนจนกว่าประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง จะสิ้นสุดลง

            “ในช่วงนี้ก็เปิดร้านได้ตามปกติ แต่ทำได้แค่สั่งจองไม่สามารถขายได้ ถ้าจำหน่ายออกไปถือว่ามีความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งในละแวกดังกล่าว มีร้านขายปืนอยู่ 2 พื้นที่ใหญ่ๆ คือ สน.สำราญราษฎร์ และสน.พระราชวัง  ตอนนี้เราได้นำใบประกาศไปติดที่หน้าร้านขายปืนทุกร้าน และจัดสายตรวจเข้าไปตรวจสอบดูแลร้านขายปืน เพื่อป้องกันการแอบลักลอบขายอาวุธปืนอย่างเคร่งครัด เมื่อมีผู้ที่เดินออกจากร้านขายปืนเราก็จะสุ่มตรวจ เบื้องต้นยังไม่พบผู้กระทำความผิด” พ.ต.อ.สรรเสริญ ระบุ

            ขณะที่ นายฐิติธร บุพพารัมณีย์ นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจอาวุธปืนแห่งประเทศไทย บอกว่า หลังจากเจ้าหน้าที่สั่งห้ามจำหน่ายอาวุธปืน และเครื่องกระสุน ทุกร้านได้เก็บอาวุธปืนไว้ในที่มิดชิด ไม่นำออกมาโชว์ที่หน้าร้าน และไม่จำหน่ายอาวุธปืนในช่วงที่มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง แต่ยังเปิดร้านทำธุรกรรมด้านเอกสาร เปิดให้ลูกค้าจอง และพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องอาวุธปืน เนื่องจากซื้ออาวุธปืนต้องมีขั้นตอน และต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ทั้งนี้ผู้ประกอบการเข้าใจสถานการณ์และเพื่อป้องกันการก่อสถานการณ์จากมือที่สาม จึงทำตามคำสั่งของทางราชการอย่างเคร่งครัดทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ลักษณะนี้ ส่วนผลกระทบต่อยอดขายมีแน่นอน เพราะยอดจองลดน้อยลง

            “ลูกค้าส่วนใหญ่แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มนักสะสม จะเป็นคนค่อนข้างมีฐานะ กลุ่มที่ซื้อเพื่อใช้ในการป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน เช่น เจ้าหน้าที่ เจ้าของผู้ประกอบการต่างๆ และกลุ่มสุดท้ายคือนักกีฬายิงปืน โดยลูกค้าทุกคนสามารถซื้อปืนได้ แต่ต้องขอใบอนุญาตซื้อจากศูนย์บริการประชาชนวังไชยา ซึ่งจะออกใบขอซื้ออาวุธปืนและเครื่องกระสุน แบบใบ ป.3” นายฐิติธรอธิบาย

            ด้าน นายสมพล เหมือนแท้ เจ้าของร้านปืนหัสดินทร์ย่านวังบูรพา ยืนยันว่า ทางร้านเป็นหนึ่งในสมาชิกของสมาคมและให้ความร่วมมือในการงดจำหน่าย และหยุดการเคลื่อนย้ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนในทันที เราต้องทำตามระเบียบราชการ ทุกวันนี้จะเห็นตำรวจมาดูแลความสงบเรียบร้อย และตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยที่เดินเข้าออกตามร้านค้า เกรงว่าจะมีการแอบลักลอบจำหน่ายอาวุธปืน ขณะที่ทางร้านได้จัดเก็บอาวุธปืนไว้ในตู้เซฟอย่างมิดชิด ไม่นำออกมาโชว์ที่หน้าร้าน เพื่อไม่ให้เกิดความล่อแหลม ในช่วงนี้มีลูกค้าเข้ามาพูดคุยและจองอาวุธปืนอยู่บ้าง ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำวันละ 1-2 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ