คอลัมนิสต์

ความจริงวันนี้ของคนเสื้อแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความจริงวันนี้ของคนเสื้อแดง : ขยายปมร้อน โดยศรุติ ศรุตา

            ออกจะเป็นเรื่องบังเอิญเกินไป สำหรับการตัดสินใจปรับผังรายการสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องเอเชียอัพเดท ที่แกนนำเสื้อแดงหลายคนจัดรายการอยู่

            ไม่ว่าจะเป็น สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มนปช. จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ แกนนำ นปช.ออกจากสถานี

            แม้ อดิศร เพียงเกษ อดีตประธานบริหารสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องเอเชียอัพเดท และผู้ดำเนินการรายการตรงไปตรงมา ยืนยันว่า การปรับรายการดังกล่าวเป็นไปตามหลักการที่ต้องมีเป้าหมายเพื่อประเทศชาติ เพราะตั้งแต่ยุคก่อตั้งดีสเตชั่นก็ยึดหลักการแบบนี้ เมื่อเกิดกรณีที่ทางสภามีมติผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทางช่องก็มีจุดยืนที่ให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ สภามีมติอย่างไรก็ต้องเป็นอย่างนั้น ก็เข้าใจความเห็นที่ต่างกัน เพราะเสื้อแดงมีหลายกลุ่ม

            "อย่าเหมาว่าตัวเองเป็นเสื้อแดงคนเดียว และเชื่อว่าผู้บริหารของช่องที่ให้ถอดรายการก็คงคิดดีแล้ว เพราะการเสนอข่าวของช่องควรเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ควรขัดขวางขัดแย้งกันแบบนี้ รวมทั้งซ้ำเติมให้สถานการณ์ให้แย่ลง"

            ก็นับว่า ตรงไปตรงมาที่สุดแล้วสำหรับ "ความจริง" ต่อกรณีนี้ ที่คนเสื้อแดงพึงรับรู้

            ความเคลือบแคลงระหว่างแกนนำเสื้อแดง กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และแกนนำพรรคเพื่อไทย "มีเชื้อ" มานานแล้ว

            ทุกครั้งที่ จตุพร ต้องพลาดโอกาสในการนั่งเก้าอี้ "เสนาบดี" ก็จะมีคำถามอยู่ร่ำไปว่า นักรบ เมื่อออกรบแล้วได้รับบาดเจ็บ ถือเป็นบาดแผลที่ไม่คู่ควรแก่เก้าอี้เสนาบดีกระนั้นหรือ...คำตอบที่ได้คือคำพูดที่ชื่นชม เยินยอและปลอบใจ

            ครั้นเมื่อมาเจอกับการแปรญัตติร่างกฎหมายนิรโทษกรรมวาระที่ 2 และ 3 จากแค่ นิรโทษกรรมให้แก่ผู้มาชุมนุมด้วยเจตนารมณ์ทางการเมืองก็เพิ่มไปถึงนิรโทษกรรมกันจนสุดซอย ให้คนสั่งการ คนปฏิบัติได้อานิสงส์ไปด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่คนเสื้อแดงรับไม่ได้

            แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่คนที่หวังจะได้รับผลพวงจากการนิรโทษกรรม "คนสุดท้าย" ให้น้ำหนักต่อความรู้สึกนั้นมากนัก

            แกนนำเสื้อแดงเองก็น่าจะเข้าใจนับแต่ได้ฟังถ้อยแถลงที่โบนันซ่า เขาใหญ่ แล้วว่า พี่น้องคนเสื้อแดง มาส่งเขาถึงฝั่งแล้ว บัดนี้เขาจะเดินขึ้นเขาไปเอง...ตราบจนถึงวันนี้แนวทางที่เป็นอยู่ไม่ได้เป๋ออกไปจากนั้น

            ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะประเมินแล้วว่า ไพร่พลเสื้อแดงนั้นหาได้ผุดโผล่มาเป็นกอบเป็นกำจากบรรดาแกนนำแดงเหล่านี้ กำลังที่หอบหิ้วกันมาชุมนุมแต่ละครั้งล้วนมีนักการเมืองเจ้าของพื้นที่เป็นตัวจักรสำคัญทั้งสิ้น

            นอกจากนี้ เรื่องนี้ยังเป็น "เงื่อนไข" ที่จะต้องทำ เพื่อให้ทุกอุปสรรคปลอดโปร่ง อย่าว่าแต่ "เงื่อนไข" ตรงนี้ เป็นส่วนที่เปราะบางที่สุด หากการบริหารจัดการไม่ดีพอ โอกาสที่อำนาจนอกรัฐธรรมนูญจะเข้ามาดับความฝัน ด้วยข้ออ้างปล่อยให้มีการจาบจ้วงก็จะรุมเร้าอยู่ร่ำไป

            และที่ผ่านมาแกนนำเสื้อแดงก็ไม่ได้แสดงท่าทีที่จะควบคุมให้ความน่าหวาดเสียว เฉียดไปเฉี่ยวมาได้ลดลงแม้แต่น้อย ทั้งที่รู้อยู่ว่า เรื่องนี้ "กองทัพ" เป็นเจ้าภาพในการตรวจสอบ และส่งข้อมูลไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการ

            หากถามฝ่ายที่สั่งการถอดรายการก็คงจะได้รับคำยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่อง "เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล" แต่หากถามไปยังแกนนำเสื้อแดงอดีตเจ้าของรายการ ก็น่าจะประเมิน "ค่า" ของตนไปบ้างก็ดีเหมือนกัน

            อย่างน้อยๆ จะได้ปลุกปลอบใจได้บ้าง และเข้าใจด้วยว่า ในโลกความเป็นจริงนั้น "อุดมการณ์" ไม่ได้ชี้นำความอยู่รอด

..............

(หมายเหตุ : ความจริงวันนี้ของคนเสื้อแดง : ขยายปมร้อน โดยศรุติ ศรุตา)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ