คอลัมนิสต์

ปอท.เปิดสถานีตำรวจออนไลน์แจ้งข่าว-ประชุม-แจ้งเบาะแส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอท.เปิดสถานีตำรวจออนไลน์ แจ้งข่าว-ประชุม-แจ้งเบาะแส : สายตรวจระวังภัย โดยทีมข่าวอาชญากรรม


            “ในโลกยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อทุกภาคส่วนในสังคม การติดต่อสื่อสารทำได้อย่างไร้พรมแดน ด้วยช่องทางหลากหลายวิธีที่ล้วนมีประสิทธิภาพ เพิ่มความสะดวกสบายในการทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้น แนวทางในการป้องกัน ปราบปรามอาชญากรรมในยุคใหม่ จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ทันสมัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและประชาชน” พ.ต.อ.วรรณวุฒิ ชาญนุกูล รองผู้บังคับปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.) กล่าว

            ด้วยเหตุผลดังกล่าว ปอท.จึงดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ “สถานีตำรวจออนไลน์เพื่อประชาชน” โดยมีระบบบริหารข้อมูลจากส่วนกลาง เป็นรูปแบบเว็บไซต์สำเร็จรูป ใช้งานง่าย มีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลสูง และให้ผู้ดูแลเว็บไซต์สามารถเข้าดำเนินการจัดการข้อมูลของสถานีตำรวจแต่ละแห่งได้

            พ.ต.อ.วรรณวุฒิ ระบุว่า  เว็บไซต์นี้จะมีระบบบริการประชาชน โต้ตอบ สนทนาออนไลน์ รับแจ้งเบาะแสอาชญากรรมเชิงพื้นที่ การแจ้งข่าวสาร ระบบประชุมออนไลน์ ซึ่งรองรับตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 รวมทั้งสามารถรองรับการใช้งานในรูปแบบของ แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ทั้งไอโอเอส และแอนดรอยด์  โดยทาง ปอท. ได้จ้างให้บริษัท บางกอก เว็บ ซูโลชั่น จำกัด เป็นผู้พัฒนาโครงการสถานีตำรวจออนไลน์

            ขณะเดียวกัน ปอท. ก็ได้รับความร่วมมือจากสถานีตำรวจในสังกัดนครบาลจำนวน 25 สถานี สถานีละ 1 คน เข้าร่วมอบรมโครงการนำร่องเว็บไซต์สถานีตำรวจออนไลน์เพื่อประชาชน ได้แก่ สน.โชคชัย สน.ดอนเมือง สน.ดินแดง สน.ดุสิต สน.ตลิ่งชัน สน.เตาปูน สน.ทองหล่อ สน.ท่าพระ สน.ทุ่งมหาเมฆ สน.นางเลิ้ง สน.บางเขน สน.บางซื่อ สน.บางพลัด สน.บางรัก สน.ประชาชื่น สน.พญาไท สน.พหลโยธิน สน.ยานนาวา สน.ลาดพร้าว สน.ลุมพินี สน.วังทองหลาง สน.สามเสน สน.สุทธิสาร สน.ห้วยขวาง และสน.หัวหมาก

            ด.ต.ประเวก อินทภูมิ ผบ.ธุรการ สน.โชคชัย เป็นตำรวจ 1 ใน 25 นาย ที่เข้าร่วมอบรมดูแลระบบเว็บไซต์สถานีตำรวจออนไลน์ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี เจ้าหน้าที่และประชาชนจะสามารถติดต่อสื่อสารกันง่ายมากขึ้น โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปแจ้งเหตุที่สถานีตรวจก็ได้ นอกจากนี้ประชาชนยังได้รับความสะดวก รวดเร็วอีกด้วย

            “โครงการนี้นับเป็นโครงการสำคัญ ที่จะช่วยเพิ่มช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชนแบบเรียลไทม์ ตลอด 24 ชั่วโมง เว็บไซต์ www.tcsd.in.th ซึ่งประชาชนสามารถเข้าระบบลงชื่อแจ้งเหตุที่ต้องการร้องเรียน อัพโหลดภาพ หรือคลิปวิดีโอ ข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บเป็นความลับ หากเจ้าหน้าที่ทราบเรื่องที่มีผู้แจ้งผ่านระบบแล้วจะมีข้อความตอบกลับผ่านอีเมล ส่วนทางโทรศัพท์มือถือประเภทสมาร์ทโฟน เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีประสิทธิภาพและทันท่วงที ผ่านแอพพลิเคชั่น TCSD”

            หากโครงการนำร่องนี้ประสบความสำเร็จ จะขยายผลไปยังสถานีตรวจทั่วประเทศ เพื่อให้ใช้งานอย่างทั่วถึง เป็นระบบ อยู่บนมาตรฐานเดียวกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ