คอลัมนิสต์

ย้อนคดีเผา4ศาลากลางอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนคดีเผา 4 ศาลากลางอีสาน : ขยายปมร้อนโดย ศูนย์ข่าวภาคอีสาน

               หนึ่งในบรรดาคดีอาญาที่ "ฝ่ายเสื้อแดง" และ "พรรคเพื่อไทย" พยายามผลักดันให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรมคือ "คดีเผาศาลากลาง" ที่เกิดขึ้นหลังกลุ่มเสื้อแดงถูกสลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553
 
               คดีเผาศาลากลางมีทั้งหมด 4 จังหวัดในภาคอีสาน คือ "อุดรธานี อุบลราชธานี ขอนแก่น และมุกดาหาร" สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินของทางราชการหลายร้อยล้านบาท และยังอยู่ในความทรงจำของผู้คนไม่รู้ลืม
 
               ผ่านไปเกือบครบ 3 ปี "คดีประวัติศาสตร์" ได้เดินหน้าไปพอสมควร ส่วนมากศาลชั้นต้นตัดสินไปแล้ว บางรายถูกลงโทษหนักจำคุกหลายสิบปีและถูกคุมขังระหว่างอุทธรณ์ต่อสู้คดี บางรายโทษเบาและพ้นโทษไปแล้ว บางรายศาลยกฟ้องเพราะไม่มีหลักฐาน
 
               สำหรับรายละเอียดของคดีเผาศาลากลาง 4 จังหวัดในภาคอีสาน เริ่มจาก "คดีเผาศาลากลางจังหวัดอุดรธานี" เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 กลุ่มคนเสื้อแดงบุกทุบกระจก เผาเครื่องคอมเพรสเซอร์แอร์ และเผาอาคารสำนักงานเทศบาลนครอุดรธานี ความเสียหายรวม 203 ล้านบาท คดีนี้ออกหมายจับ 22 ผู้ต้องหา อัยการยื่นฟ้องต่อศาล โดยเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2554 ศาลจังหวัดอุดรธานี ได้มีคำพิพากษาข้อหาวางเพลิงสถานที่ราชการ จำเลยมี 5 คน คือ นายอาทิตย์ สายทอง กระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน,กระทำผิดฐานวางเพลิงเทศบาลนครอุดรธานีและบุกรุกศาลากลางจังหวัดอุดรธานี จำคุก 22 ปี 6 เดือน, นายวันชัย รักสงวนศิลป์ กระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, กระทำผิดฐานวางเพลิงศาลากลางจังหวัดอุดรธานี จำคุก 20 ปี 6 เดือน, นายกิตติพงษ์ ชัยกัง เป็นผู้เยาว์ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ผิดฐานวางเพลิงศาลากลางจังหวัดอุดรธานีและวางเพลิงเทศบาลนครอุดรธานี จำคุก 11 ปี 3 เดือน, นายเดชา คมขำ และนายบัวเรียน แพงสา ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ผิดฐานวางเพลิงเทศบาลนครอุดรธานี จำคุก 20 ปี 6 เดือน
 
               และพิพากษาให้นายอาทิตย์ สายทอง, นายเดชา คมขำ และนายบัวเรียน แพงสา ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย 142 ล้านบาท, ให้นายวันชัย รักสงวนศิลป์ ร่วมกับนายกิตติพงษ์ ชัยกัง ชดใช้ค่าเสียหาย 57.7 ล้านบาท
 
               ส่วนข้อหาคดีบุกรุกสถานที่ราชการ ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย มีความผิด 4 ราย คือ 1 คน จำคุก 4 ปี 6 เดือน ส่วนอีก 3 คนถูกจำคุก 2 ปี 6 เดือน ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 13 คน จำคุกคนละ 6 เดือน แต่ได้พ้นโทษไปหมดแล้ว ตอนหนึ่งของคำพิพากษา ศาลได้บรรยายพฤติกรรมของจำเลยว่า "ในการชุมนุมจำเลยได้มีการปราศรัยปลุกระดม ยุยงแก่กลุ่มผู้ชุมนุมให้บุกเข้าไปภายในที่ว่าการอำเภอและจวนผู้ว่าฯ และพูดขึ้นว่า "เผาเลย เผาเลย ไปเผาที่ว่าการอำเภอ เผาอำเภอ แล้วเผาจวนผู้ว่าฯ ด้วย เผา เผา....."
 
               สำหรับจำเลยทั้งหมดที่ถูกศาลพิพากษาจำคุก ถูกนำตัวไปขังที่เรือนจำพิเศษหลักสี่และคดีอยู่ระหว่างจำเลยอุทธรณ์คดี และเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2555 นายวันชัย รักษ์สงวนศิลป์ ชาว อ.หนองหาน ได้เสียชีวิตในเรือนจำพิเศษหลักสี่
 
               ส่วนคดีเผาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี มีผู้ต้องหาถูกจับกุม 48 คน อัยการสั่งไม่ฟ้อง 27 คน เพราะอยู่นอกศาลากลาง จึงเหลือเพียง 21 คน โดยศาลจังหวัดอุบลราชธานี พิพากษาเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2554 แบ่งกลุ่มได้ 4 กลุ่ม คือ กลุ่ม 1 จำเลย 4 คน ให้จำคุก 1 ปี 1 คน ส่วนอีก 3 คน ให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี ลดโทษเหลือจำคุก 8 เดือน กลุ่ม 2 จำเลย 4 คน มีความผิดฐานบุกรุก จำคุกคนละ 2 ปี กลุ่ม 3 จำเลย 4 คน ฐานร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์อันเป็นสมบัติของแผ่นดิน ทำให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหายกว่า 92 ล้านบาท จำคุก 33 ปี 4 เดือน และกลุ่ม 4 จำเลย 9 คน ศาลยกฟ้อง ขณะนี้เหลือผู้ต้องหาในเรือนจำ 4 คน ที่ศาลให้จำคุก 33 ปี 4 เดือน และอยู่ระหว่างอุทธรณ์คดี ส่วนจำเลยอื่นได้รับโทษจนพ้นโทษไปหมดแล้ว
 
               สำหรับคดีเผาศาลากลางจังหวัดขอนแก่น-สถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที ขอนแก่น มูลค่าความเสียหายของศาลากลางขอนแก่นหลังเก่าและหลังใหม่ ประมาณ 135 ล้านบาท ส่วนเอ็นบีที มูลค่าความเสียหายประมาณ 225 ล้านบาท
 
               คดีนี้ออกหมายจับกว่า 300 คน จับกุมได้แล้ว 3 คนและยื่นฟ้องศาลไปแล้ว เตรียมฟ้องเพิ่มอีก 39 คน อยู่ระหว่างติดตามตัว ทำให้คดีเผาศาลากลางจังหวัดขอนแก่นค่อนข้างช้า เพราะไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติมได้ โดยศาลจะนัดอีกครั้งวันที่ 27 มีนาคมนี้ ส่วนคดีเผาสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ออกหมายจับกว่า 200 ราย จับกุมได้ 1 ราย ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี อยู่ระหว่างประกันตัว
 
               คดีเผาศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2554 ศาลจังหวัดมุกดาหารตัดสินจำคุกจำเลย 13 คนจำนวน 20 ปี ข้อหาเผาศาลากลางจังหวัด มูลค่าความเสียหาย 85 ล้านบาท ซึ่งศาลพิพากษาให้หนึ่งในจำเลยที่ถูกจำคุก คือ นายทวีศักดิ์  แข็งแรง ชดใช้เงินค่าเสียหาย ส่วนอีก 16 คนศาลยกฟ้อง ทั้งนี้ ศาลจังหวัดมุกดาหาร ได้ยื่นฟ้องกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวน 29 คน ตัดสินจำคุก 20 ปีจำนวน 13 คน อีก 16 คน ศาลยกฟ้อง ส่วน "นิสิต สินธุไพร" ส.ส.พรรคเพื่อไทย ใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ยื่นประกันตัวจำเลยทั้ง 13 คนที่ถูกตัดสินให้จำคุก ด้วยจำนวนเงินคนละ 5 แสนบาท และจำเลยยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี
 

.............

 
(หมายเหตุ : ย้อนคดีเผา 4 ศาลากลางอีสาน : ขยายปมร้อนโดย ศูนย์ข่าวภาคอีสาน )

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ