คอลัมนิสต์

ครบ70ปี'กองเรือทุ่นระเบิด'ขวางไพรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดวิถีนาวา..ขวางมรรคาไพรี!ครบ 70 ปี "กองเรือทุ่นระเบิด" : ตะลุยกองทัพ โดยทีมข่าวความมั่นคง

             เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา ถือเป็นวันครบรอบ 70 ปี แห่งการสถาปนา "กองเรือทุ่นระเบิด" กองทัพเรือ โดยกองเรือแห่งนี้ถือว่ามีประวัติการก่อตั้ง และการสงครามเพื่อประเทศชาติมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2446 ในปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่โปรดเกล้าฯ ให้มีการก่อตั้ง "กองทุ่นระเบิด" ขึ้นในสยามประเทศ

             ต่อมา ปี พ.ศ.2485 ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐอเมริกาได้ส่งเรือดำน้ำเข้ามาวางทุ่นระเบิดบริเวณเกาะริ้น เกาะสีชัง และเกาะคราม เป็นเหตุให้เรือซิดนีย์มารู (Sydney Maru) ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรกับประเทศไทยในเวลานั้น ถูกทุ่นระเบิดได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทำให้เรือสินค้าและเรือประมงไม่กล้าออกทะเล

             ทัพเรือ (หน่วยสนามของราชนาวีในขณะนั้น) จึงได้ลงคำสั่งยุทธการให้ ร.ล.จวง (ลำเก่า) ร่วมกับเรือประมงจำนวนหนึ่ง เป็นหมู่เรือกวาดทุ่นระเบิด ออกปฏิบัติการระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2485-22 มกราคม 2486 นับเป็นการ "ปฏิบัติการกวาดทุ่นระเบิดครั้งแรก" ที่มีการบันทึกเอาไว้เป็นหลักฐาน

             หลังจากนั้นจึงไม่ปรากฏว่าเรือของฝ่ายไทยโดนทุ่นระเบิดอีกเลย เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงภารกิจอันสำคัญในครั้งนั้น จึงได้กำหนดเอาวันที่ 22 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากองเรือทุ่นระเบิด

             ส่วนชื่อ "กองเรือทุ่นระเบิด" ปรากฏเป็นครั้งแรกเมื่อมีการย้ายกองเรือจากกรุงเทพฯ ไปรวมอยู่ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในสังกัดกองเรือยุทธการ

             ส่วนความสำคัญของกองเรือทุ่นระเบิดนั้น ผู้เชี่ยวชาญในกองทัพเรืออธิบายว่า "ทุ่นระเบิด" เป็นอาวุธทางเรือที่มีความสำคัญยิ่งในทางยุทธวิธี และทางยุทธศาสตร์ เพราะสามารถใช้เรือดำน้ำเป็นพาหนะเข้าปฏิบัติการวางทุ่นระเบิดทำลาย และปิดเส้นทางเดินเรือของฝ่ายตรงข้ามดังที่ประเทศไทยเคยประสบมาแล้วในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

             "การค้นหาทุ่นระเบิดเป็นไปได้ยาก จึงสามารถใช้เป็นอาวุธป้องกันประเทศจากภัยคุกคามทางทะเลได้เป็นอย่างดี โดยทุ่นระเบิดจะเป็นแนวหน้า รอทำลายล้างเรือข้าศึกให้ได้รับความเสียหาย ป้องกันมิให้เรือทุกชนิดของข้าศึกล่วงละเมิดเข้าเขตน่านน้ำได้แบบง่ายดาย" ผู้เชี่ยวชาญในกองทัพเรือระบุถึงความสำคัญของทุ่นระเบิด

             นอกจากนี้ กองเรือทุ่นระเบิดยังยึดเอาแนวพระราชดำริ "เศรษฐกิจพอเพียง" ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินภารกิจต่างๆ เช่น การวิจัยและพัฒนาต้นแบบทุ่นระเบิดทอดประจำที่ปราบเรือดำน้ำแบบล่องหนขึ้นใช้เอง ซึ่งเป็นการประหยัดงบประมาณ และสั่งสมองค์ความรู้ในการจัดสร้างทุ่นระเบิดปราบเรือดำน้ำที่สามารถผลิตได้ในประเทศไทย

             ปัจจุบันกองเรือทุ่นระเบิดมีอายุครบ 70 ปี และอยู่ภายใต้การนำของ พล.ร.ต.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการกองเรือทุ่นระเบิด ที่ดำเนินนโยบายตามวิสัยทัศน์ของกองทัพเรือ ที่ว่า “กองทัพเรือ จะเป็นกองทัพเรือชั้นนำในภูมิภาค ด้วยขนาดกำลังรบที่สมดุล ทันสมัย ภายใต้การบริหารจัดการที่เน้นคุณภาพเป็นสำคัญ”

             โดยการให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมและพัฒนากำลังพลทุกระดับ ทั้งด้านการฝึกศึกษา การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความรักชาติ ความสามัคคี ทั้งวางแผนพัฒนายุทโธปกรณ์และกำลังให้พร้อมรบ ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อเผยแพร่บทบาทหน้าที่ของกองทัพเรือให้ปรากฏสู่สายตาประชาชน

             นอกจากงานด้านยุทธการ เช่น การคิดค้นและประดิษฐ์ทุ่นระเบิดขึ้นใช้เอง รวมทั้งการฝึกตามวงรอบแล้ว ปัจจุบันกองเรือทุ่นระเบิดยังเปิดให้ชม "เรือหลวงถลาง" เพื่อปลูกฝังจิตสำนักรักชาติของเยาวชน และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประชาชนพื้นที่ โดยเปิดให้ประชาชนเข้าชมเรือ และให้ใช้สถานที่บริเวณดาดฟ้าเรือสำหรับชมความงามของปากอ่าวไทย และงานจัดเลี้ยงอีกด้วย

             เรือหลวงถลาง เพิ่งเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเมื่อต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา โดยเปิดให้ประชาชนเข้า "ชมฟรี" ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. โดยประมาณ

             อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเรือหลวงยังบรรจุประจำการที่ต้องออกปฏิบัติราชการ และทำการฝึกตามวงรอบประจำปี ดังนั้นก่อนเดินทางมาเยี่ยมชมสามารถโทรมาสอบถามได้ก่อน ที่เบอร์ 0-2475-6117 และภายในบริเวณกองเรือทุ่นระเบิดยังมี "สโมสรกองเรือทุ่นระเบิด" ไว้บริการอาหาร และเครื่องดื่มอีกด้วย

.............

(หมายเหตุ : เปิดวิถีนาวา..ขวางมรรคาไพรี!ครบ 70 ปี "กองเรือทุ่นระเบิด" : ตะลุยกองทัพ โดยทีมข่าวความมั่นคง)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ