คอลัมนิสต์

'เพรียวพันธ์'ทายาท'แม้ว'คนต่อไป?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เพรียวพันธ์' ทายาท'ทักษิณ'คนต่อไป? : ขยายปมร้อน โดยสมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์, ประพันธ์ จินดาเลิศอุดมดี

                การตัดสินใจก้าวสู่การเมืองของ "พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์" อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะเขาคือ "พี่ชาย" ของคุณหญิงอ้อ พจมาน ณ ป้อมเพ็ชร ผู้ที่ถึงแม้ทางนิตินัยจะเป็น "อดีตภรรยา" ของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร แต่ในทางพฤตินัย ใครๆ ก็รู้ว่าคนทั้งคู่ยังเป็นครอบครัวเดียวกัน
 
                อีกอย่างที่ทำให้ไม่น่าแปลกใจ เพราะที่ผ่านมามีกระแสข่าวมาตลอดว่า เพรียวพันธ์ จะเข้ามาเป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวทักษิณ ซึ่งจะว่าไปแล้วข่าวนี้เริ่มมาตั้งแต่เขายังไม่ได้เกษียณจากตำแหน่ง ผบ.ตร.ด้วยซ้ำ 
 
                ที่ผ่านมาเพรียวพันธ์ ไม่ได้มีท่าทีเคอะเขินเมื่อต้องให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยบอกตรงๆ ว่า งานที่เขาสนใจคือ งานด้านการปราบปรามยาเสพติด ข่าวที่ออกมาจึงเป็นว่า เพรียวพันธ์จะเข้ามาเป็นรองนายกฯ คุมงานด้านการปราบปรามยาเสพติด
 
                แต่ที่สำคัญ ตำแหน่งรองนายกฯ ที่เพรียวพันธ์จะเข้ามานั้น จะต้องเป็น "รองนายกฯ อันดับ 1" ด้วย เพราะหากเกิดอุบัติเหตุใดๆ กับนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เขาจะต้องเป็นตัวแทนในการทำหน้าที่ "รักษาการนายกฯ" ต่อไป ซึ่งเดิมตำแหน่งรองนายกฯ อันดับ 1 นี้เป็นของ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่ลาออกจากตำแหน่งไปเพราะวิบากกรรมจากคดีอัลไพน์
 
                ตอนนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ อันดับ 2 จึงขยับขึ้นมาเป็นรองนายกฯ อันดับ 1 ซึ่งถ้าถามเรื่องความไว้อกไว้ใจของทักษิณที่มีต่อเฉลิมนั้น ก็คง "ไม่เต็มร้อย" โดยเฉพาะหากเทียบกับ "เพรียวพันธ์" ที่เป็นสายตรง
 
                อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเพรียวพันธ์ ไม่ได้เป็น ส.ส. ดังนั้น หากเกิดอะไรกับยิ่งลักษณ์ เขาจะเป็นได้เพียง "รักษาการนายกฯ" เท่านั้น นั่นจึงเป็นคำตอบว่า ทำไมเพรียวพันธ์ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพราะมันจะเป็นการปูทางไปสู่การลงสมัคร ส.ส.ในอนาคต และนั่นหมายความว่าในอนาคต เพรียวพันธ์ ก็น่าจะเป็นอีกชื่อหนึ่งของผู้ที่จะมาเป็น "แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี" ในฐานะ "ตัวแทนทักษิณ"
 
                มีคำถามต่อว่า เพรียวพันธ์ จะมาเป็น "หัวหน้าพรรคเพื่อไทย" หรือไม่?
 
                ก่อนอื่นเลยต้องไม่ลืมว่า เพรียวพันธ์ คือพี่ชายของคุณหญิงพจมาน ซึ่งน่าจะเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจก้าวสู่การเมืองอย่างเต็มตัวของเขาในครั้งนี้
 
                เป็นที่รู้กันดีว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา คุณหญิงพจมาน คือ "ผู้มีบารมีในพรรคเพื่อไทย" คนหนึ่ง ที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ ของพรรค รวมถึงการวางบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรี ซึ่งจะมีข่าวออกมาตลอดว่ามีใครบ้างที่เป็นรัฐมนตรีสายตรง "บ้านจันทร์ส่องหล้า" แม้คุณหญิงอ้อจะพยายามโลว์โปรไฟล์ เช่นเดียวกับพี่ชายบุญธรรม บรรณพจน์ ดามาพงศ์
 
                เพรียวพันธ์ จึงต้องรับหน้าที่เป็น "ตัวแทนคุณหญิงอ้อ" ในการเปิดหน้าทางการเมือง
 
                เพรียวพันธ์ จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น่าจะฟันธงได้เลยว่า "ไม่" เพราะสไตล์ที่ชัดเจนของ "พรรคทักษิณ" หลังจากโดนยุบพรรคไป 2 รอบ คือ พรรคไทยรักไทย และพลังประชาชน คือ จะไม่ส่งคนที่เป็นคีย์แมนของพรรคไปเป็นคณะกรรมการบริหารพรรค
 
                "คนที่เป็นกรรมการบริหารพรรค ต้องเป็นคนที่หากถูกตัดสิทธิทางการเมืองก็ไม่เป็นไร" ส.ส.พรรคเพื่อไทย คนหนึ่งพูดชัดเจน
 
                เพรียวพันธ์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยว่า ตั้งใจมาดูแลงานด้านการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งขณะนี้มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษา พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมา ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) ส่วนเรื่องตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีนั้น ยังเป็นเรื่องที่พูดกันไป
 
                เมื่อถามถึงตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพรียวพันธ์บอกว่า "เรื่องหัวหน้าพรรคตัดออกไปได้เลยและถ้ามีใครเสนอชื่อผมขึ้นมา ก็จะถอนตัว"
 
                ส่วนนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก่อนที่จะเดินทางไปคูเวต ได้พูดถึงการที่เพรียวพันธ์มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค ว่า เป็นเรื่องที่ดีเพราะจะได้ช่วยพรรคทำงาน ส่วนจะได้รับตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี ด้วยหรือไม่ ก็อยู่ที่การพิจารณาของกรรมการบริหารพรรค และย้ำว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้จะยังทำงานต่อไป โดยยังไม่ปรับครม.ตอนนี้
 
                ต้องจับตาก้าวย่างของ "สายตรงชินวัตร" รายล่าสุดคนนี้ต่อไป ว่าจะก้าวไปถึงไหน...จะไปถึงตำแหน่ง "ผู้นำสูงสุดของประเทศ...ทายาททักษิณ" คนต่อไปหรือไม่??

..........

(หมายเหตุ : 'เพรียวพันธ์' ทายาท'ทักษิณ'คนต่อไป? ขยายปมร้อน โดยสมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์, ประพันธ์ จินดาเลิศอุดมดี)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ