คอลัมนิสต์

ปชป.โค่นเด็ก'เก่ง'ในรอบ30ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปชป.ชนะเลือกตั้ง'ส.ก.ดอนเมือง'โค่นเด็ก'เก่ง'การุณในรอบ30ปี : ขยายปมร้อน โดยสมถวิล เทพสวัสดิ์

              ต้องบอกว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตดอนเมือง เขตเลือกตั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา สร้างความแปลกใจให้แก่หลายฝ่าย โดยเฉพาะผลการเลือกตั้งครั้งนี้ค่อนข้างผิดความคาดหมาย   
              
              เนื่องจากผลการนับคะแนนเลือกตั้งซ่อม ส.ก.เขตดอนเมือง เขต 1 ปรากฏว่า "กนกนุช นากสุวรรณภา" หรือที่ใครรู้จักในนาม "หนุ่ย" ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ สามารถเอาชนะ "ประเวศร์ วัลลภบรรหาร" ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ด้วยคะแนน 12,858 ต่อ 10,224 คะแนน โดยมีคะแนนห่างกันถึง 2,634 คะแนน   

              ซึ่งถือเป็นการล้มแชมป์เก่า เนื่องจากเก้าอี้ ส.ก.พื้นที่นี้เป็นของ "การุณ โหสกุล" หรือ เก่ง อดีต ส.ส.ดอนเมือง นอกจากนี้ "สุริยา โหสกุล" อดีต ส.ก.ดอนเมือง ที่เสียชีวิต ยังเป็นพี่ชายของ "เก่ง" การุณ อีกด้วย    
              
              ที่สำคัญนับเป็นชัยชนะคนแรกในรอบกว่า 30 ปี!   
             
              การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งซ่อม ส.ก.เพื่อทำงานในระยะ 2 ปี แทนที่ "สุริยา โหสกุล" อดีต ส.ก.พรรคเพื่อไทย พี่ชายของ "เก่ง" การุณ ที่ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวมีประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 57,650 คน มีหน่วยเลือกตั้งจำนวน 94 หน่วย และไม่มีการเปิดให้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้มีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 25,392 คน คิดเป็นร้อยละ 44.05   
              
              การเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้สมัคร 4 คน ที่ร่วมชิงตำแหน่ง คือ หมายเลข 1 "ประเวศร์ วัลลภบรรหาร" ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย หมายเลข 2 "กนกนุช นากสุวรรณภา" ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนอีก 2 คน ซึ่งเป็นผู้สมัครไม่สังกัดพรรคการเมือง ได้แก่ หมายเลข 3 "พฤกพงษ์ เปรมศิริ" ผู้สมัครในนามกลุ่มคนดอนเมืองรุ่นใหม่ และหมายเลข 4 "ปภาวรินท์ กลิ่นฟุ้ง" ผู้สมัครในนามกลุ่มเงาะป่าดอนเมือง   

              ตลอดระยะเวลา 60 วัน บรรยากาศการหาเสียงในพื้นที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบความขัดแย้งใดๆ เกิดขึ้นระหว่างผู้สมัครด้วยกันเอง   
              
              หากมาเปรียบมวยระหว่าง "ประเวศร์" กับ "กนกนุช" ต้องถือว่า ช่วงแรกตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ค่อนข้างเสียเปรียบ เนื่องจาก "ประเวศร์" มาจากตัวแทนของพรรคที่มี ส.ส.ในพื้นที่   
              
              โดย "ประเวศร์" เป็นทีมงานของ "สุริยา โหสกุล" อดีตส.ก.ที่เสียชีวิต ซึ่งเป็นพี่ชายของ "ส.ส.เก่ง" เจ้าของพื้นที่เขตดอนเมือง จึงไม่แปลกที่การเลือกตั้งครั้งนี้ "ประเวศร์" จะมี "ส.ส.เก่ง" เป็นผู้สนับสนุนหลัก   
              
              ขณะที่ "กนกนุช" แม้จะทำงานในพื้นที่มานานกว่า 10 ปี แต่ก็รู้สึกกังวล โดยเฉพาะการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน โดยการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมามีประชาชนออกมาใช้สิทธิเพียงร้อยละ 34 เท่านั้น   
              
              และในพื้นที่เขตดอนเมือง เขตเลือกตั้งที่ 1 "พรรคประชาธิปัตย์" ไม่เคยชนะเลือกตั้ง ส.ก.มาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี   
              
              มีการประเมินกันว่า "จุดพลิกผัน" ที่ทำให้ ส.ก.จาก "พรรคประชาธิปัตย์" สามารถปักธงในพื้นที่เขตดอนเมือง เขตเลือกตั้งที่ 1 ได้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี น่าจะมาจากปัญหา "น้ำท่วม" เมื่อปลายปีที่แล้ว   
              
              เพราะในพื้นที่เขตดอนเมือง ทั้งในส่วนของ ส.ส.และ ส.ก.เป็นตัวแทนจาก "พรรคเพื่อไทย" แต่การแก้ไขปัญหาไม่ได้ทำให้ประชาชนในพื้นที่พอใจ ที่สำคัญเงินเยียวยาจนถึงปัจจุบันก็ยังจ่ายไม่ครบ   
              
              บางพื้นที่ถึงกับมีการชุมนุมเรียกร้องเงินดังกล่าว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข   
              
              นอกจากนี้การเลือกตั้งซ่อมทำให้ ส.ส.และส.ก.ของพรรคประชาธิปัตย์มีโอกาสระดมคนลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครของพรรคได้เต็มที่   
              
              ขณะที่ "พรรคเพื่อไทย" เน้นการตั้งเวทีปราศรัย แต่ "พรรคประชาธิปัตย์" เน้นการเดินตามจุดต่างๆ เพื่อพบปะกับประชาชนในพื้นที่ ทำให้มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากกว่า   
              
              หากสังเกตให้ดี การเลือกตั้งซ่อมในกรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ได้เปรียบ เพราะการลงพื้นที่สามารถนำคนที่มี "อำนาจ และบารมี" เฉพาะด้านไปกำกับดูแลในบางจุด หรือที่ภาษานักเลงเรียกว่า "นักเลงเจอนักเลง" ทำให้ไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงเหมือนการเลือกตั้งทั่วไป ที่ทุกเขตต้องลงแข่งขันพร้อมๆ กันหมด   
              
              เพราะใครๆ ก็ต่างทราบดีว่า "เขตดอนเมือง" เป็นพื้นที่ฐานเสียงสำคัญของ "เก่ง" การุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ที่อยู่ในระหว่างการหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เนื่องจากศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งรับคำฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไว้พิจารณา กรณีใส่ร้าย "อี้" แทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์   
              
              โดย กกต.ให้ใบแดงไปก่อนหน้านี้ หากศาลฎีกาฯ เห็นด้วยกับมติ กกต.ก็จะทำให้พื้นที่ดอนเมืองต้องเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ใหม่ ซึ่งผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ก.ในครั้งนี้ น่าจะเป็นเครื่องชี้วัดอนาคตการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตดอนเมืองได้   
              
              เพราะขณะนี้มี ส.ส.กทม.ของพรรคประชาธิปัตย์พากันอาสาตีตราจองเป็น "ผู้อำนวยการเลือกตั้ง" ในเขตดอนเมือง พร้อมกับการันตีว่า ถ้าเขตดอนเมืองมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ใหม่ รับรองว่า "พรรคประชาธิปัตย์" มีชัยชนะแน่   
              
              และผลการเลือกท้องถิ่นของ กทม.จะส่งผลต่อการเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯ กทม." ที่กำลังจะมีขึ้นในต้นปีหน้าอีกด้วย   

........

(หมายเหตุ : ปชป.ชนะเลือกตั้ง'ส.ก.ดอนเมือง'โค่นเด็ก'เก่ง'การุณในรอบ30ปี  : ขยายปมร้อน โดยสมถวิล เทพสวัสดิ์)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ