คอลัมนิสต์

ทักษิณ'ข้อเสนอกับเงื่อนไขพิเศษ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทักษิณ ชินวัตร'ข้อเสนอกับเงื่อนไขพิเศษ' : ขยายปมร้อน โดย สมถวิล เทพสวัสดิ์

             อารมณ์ ความรู้สึก บ่งบอกถึงแตกต่างกันของภาพ 2 กิจกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา 

             ระหว่างภาพ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี เข้าพบ "พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์" ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อรดน้ำขอพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ กับภาพบรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของ "กมนเกด อัคฮาด" พยาบาลอาสาที่เสียชีวิต ที่บริเวณแยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 

             บรรยากาศคณะของ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" ที่เข้าพบ "พล.อ.เปรม" อบอวลไปด้วยความสดชื่น ยิ้มแย้ม เป็นการแสดงถึงความเคารพ นบนอบของ "ผู้น้อย" ที่กระทำต่อ "ผู้หลักผู้ใหญ่" 

             การเข้าพบ "พล.อ.เปรม" ของ "ยิ่งลักษณ์" ครั้งนี้มีคำถามว่ามาในฐานะ "ตัวแทนคณะรัฐมนตรี" หรือเฉพาะ "รัฐมนตรี" ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าพบเท่านั้น
 
             เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานว่าการเข้าพบครั้งนี้จะมี "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" และ "5 รองนายกรัฐมนตรี" เท่านั้น แต่เมื่อถึงเวลาปรากฏว่า มีเพียง "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" กับ "3 รองนายกรัฐมนตรี" คือ "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ-พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา-กิตติรัตน์ ณ ระนอง" ส่วนอีก 2 รองนายกรัฐมนตรี คือ "ชุมพล ศิลปอาญา" และ "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" ไม่ได้เข้าร่วมคณะในครั้งนี้
 
             การเข้าพบ "พล.อ.เปรม" ของ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" ครั้งนี้มีเสียงวิจารณ์ทั้งทางบวกและลบ
 
             โดยกลุ่มที่สนับสนุนก็เห็นว่าการที่ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" เข้าพบ "พล.อ.เปรม" ก็จะทำให้ "ลดพลังและความร้อนแรง" การขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ, พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการอภัยโทษ
 
             และยังเป็นภาพที่แสดงถึง "สัญลักษณ์การปรองดอง" ได้อีกด้วย
 
             แม้ว่า "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ" ยืนยันว่า การเข้าพบ "ป๋าเปรม" ครั้งนี้ไม่มีเรื่องผลประโยชน์ทางการเมือง แต่ก็ยังมีเสียงวิจารณ์เรื่องความพยายามในการช่วยเหลือ "พี่ชาย" ทักษิณ ชินวัตร ให้พ้นผิด
 
             ส่วนเงื่อนไข "พิเศษ" เพื่อแลกกับ "มลทิน" ติดตัว เรื่องคดีที่ดินรัชดาโดยเฉพาะคำสั่งศาลยึดทรัพย์กว่า 4 หมื่นล้านบาท สร้าง "ปมปัญหา" ให้ "ทักษิณ" มากที่สุด เพราะคดียึดทรัพย์ส่งผลต่อการดำรงตำแหน่งสำคัญ
 
             หาก "ทักษิณ" สามารถ "ล้างมลทิน" เรื่องเหล่านี้ได้จะทำให้ "ทักษิณ" ได้รับเกียรติและได้รับความไว้วางใจจากผู้นำประเทศต่างๆ ที่เดินทางไปเยือน
 
             ส่วนเรื่องการได้ "กลับประเทศ" เป็นเรื่องรองจากเรื่อง "พ้นคดี" เพราะกลับมาก็ไม่แน่ใจเรื่อง "ความปลอดภัย" เนื่องจากไม่รู้ว่า "ศัตรู" เป็นใครบ้าง
 
             สำหรับ "เงื่อนไขพิเศษ" ที่ "ทักษิณ" เสนอแลกกับ "หลักประกัน" ที่จะได้มาในอนาคตอาจเป็นเดิมพันที่สูงถึงขั้นต้องสูญเสียความเป็นผู้นำทางการเมืองหรือการได้กลับมาเป็นผู้มีอำนาจอีกครั้ง
 
             หาก "ทักษิณ" ยอมแลกกับเงื่อนไขนี้ การที่ "ทักษิณ" จะเลิกสนับสนุนกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงจะถูกมองเป็นเงื่อนไขเล็กๆ ในทันที เพราะไม่ต้องเสี่ยงกับคำครหาเป็น "หัวหน้าล้มสถาบัน" ที่สำคัญจะทำให้คนในครอบครัวได้รับผลกระทบไปด้วย
 
             เป้าประสงค์ของ "นักธุรกิจ" กับ "นักต่อสู้ทางการเมือง" มักสวนทางกัน!
 
             "นักธุรกิจ" ความสุขของครอบครัวมาอันหนึ่ง ขณะที่ "นักต่อสู้ทางการเมือง" มองไกลถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม
 
             ขณะที่อีกมุมหนึ่งเป็นภาพบรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของ "กมนเกด อัคฮาด" พยาบาลอาสาที่เสียชีวิต จากเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม 2553 ที่บริเวณแยกราชประสงค์ โดยงานจัดขึ้นที่บริเวณริมฟุตบาท หัวมุมแยกราชประสงค์ ฝั่งหน้าเซ็นทรัล เวิลด์
 
             การจัดกิจกรรมครั้งนี้มี "นางพะเยา-นายณัทพัช อัคฮาด" ผู้เป็นแม่และน้องชายของ "กมนเกด" เป็นหลักในการทำกิจกรรม โดยมี "น้องเดียร์" ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลูกสาว "เสธ.แดง" พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เดินทางมาร่วมกิจกรรมคนแรก
 
             การทำกิจกรรมรดน้ำกระดูกของ "กมนเกด" และจุดเทียนเป่าเค้กในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 27 ปี มีคนเสื้อแดงเดินทางมาร่วมทำกิจกรรมน้อยมาก เพราะความจริงแล้ว "คนเสื้อแดง" ได้นัดชุมนุมใหญ่ในวันครบรอบ 2 ปี ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้
 
             การจัดงานภายใต้การนำของ "แม่นางสาวกมนเกด" ถือเป็นการแสดงสัญลักษณ์ เพื่อต้องการสื่อไปถึง "ผู้ชุมนุมที่มีอุดมการณ์" ได้เห็นธาตุแท้ของนักการเมือง
 
             จะเห็นว่าท่าทีของ "นางพะเยา" ที่ประกาศว่า "ทุกวันนี้ประชาชนทุกเสื้อสีเป็นเหยื่อของการเมืองทั้งหมด”
 
             จับตาเสียงสะท้อนของ "คนเสื้อแดง" ที่จะมีต่อ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์" หลังจาก "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" และตัวแทนคณะรัฐมนตรี พ้นจากบ้านสี่เสาเทเวศร์ เพื่อดูว่าความสัมพันธ์ระบบการเมือง "สองขา" จะเดินหน้าไปรูปแบบไหน!

...........

(หมายเหตุ : ทักษิณ ชินวัตร'ข้อเสนอกับเงื่อนไขพิเศษ' : ขยายปมร้อน โดย สมถวิล เทพสวัสดิ์)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ