คอลัมนิสต์

หมายลับ'แม้ว'แก้กรรม2วัดลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมายลับ "ทักษิณ" แก้กรรม "วัดสีเมือง-วัดธาตุหลวง" วัดคู่บุญบารมีพระเจ้าไชยเชษฐาฯ : ขยายปมร้อน

                แผนการเดินทางมาทำบุญที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (ส.ป.ป.ลาว) ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตลอดวันที่ 11 เมษายน 2555 มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำเอาแกนนำเสื้อแดง และสมาชิกบ้านเลขที่ 111 บางคนรู้สึกหงุดหงิดและผิดหวัง
   
                เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะรัฐบาลลาวเป็นผู้กุมกำหนดการไว้หมด เริ่มจากตอนแรกเวลา 11.30 น. เดิมเครื่องบินส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะลงจอดสนามบินวัดไต ก็ถูกเปลี่ยนไปลงสนามบินทหารรัฐบาลลาวแทน ซึ่งรัฐบาลลาวรับตัวทักษิณ เข้าไปในทำเนียบรัฐบาล โดยเขาอ้างเหตุผลเรื่องความปลอดภัย จึงต้องดูแลเป็นพิเศษ
   
                ช่วงบ่ายมีโปรแกรมไปบรรยายพิเศษให้นักธุรกิจลาว ที่โรงแรมดอนจันพาเลซ ก็มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการทั้งหมด โดยบางหมายอาจถูกยกเลิก บางหมายได้เปลี่ยนเวลา และบางหมายกลายเป็นภารกิจ ว.5 ซึ่งแม้แต่คนใกล้ชิดทักษิณที่คอยประสานงานก็ไม่สามารถล่วงรู้กำหนดการได้เลย โดยทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลลาว
   
                บ่ายสามโมง พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางไปยังวัดสีเมือง ซึ่งเป็นวัดที่ชาวไทย-ลาว ให้ความเคารพและศรัทธาเป็นอย่างมาก เปรียบวัดนี้ก็เหมือนวัดโสธรวรวิหาร ที่มีผู้เลื่อมใสศรัทธามากมาย
   
                เมื่อไปถึงทางวัด ก็ได้ทำพิธีสะเดาะเคราะห์แก้กรรมให้อดีตนายกรัฐมนตรีไทยทันที โดยทักษิณสวมสายสะพายลายผ้าไทยในการประกอบพิธี ท่ามกลางการอารักขาของเจ้าหน้าที่ตำรวจลาว ที่คอยคุ้มกันอย่างเข้มงวด
   
                "วัดสีเมือง" ตั้งอยู่บนถนนเชษฐาธิราช ทางทิศตะวันออกของสถานทูตฝรั่งเศส ภายในวัดสีเมืองเป็นที่ตั้งของเสาหลักเมืองประจำกรุงเวียงจันทน์
   
                วัดสีเมืองสร้างขึ้นในปีพ.ศ.2106 โดยเหล่าเสนาอำมาตย์ของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชได้ลงความเห็นให้สร้างวัดในที่แห่งนี้ ต่อมา วัดสีเมืองถูกกองทัพสยามทำลายลงในปี พ.ศ.2371 จึงมีการสร้างวัดขึ้นมาใหม่ในปี พ.ศ.2458 ภายในวัดมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่มากมาย โดยเฉพาะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์และเก่าแก่
   
                เวลา 18.00 น. อดีตนายกฯ พลัดบ้านจึงเดินทางมาถึงที่โรงแรมดอนจันพาเลซ เพื่อกล่าวปาฐกถากับนักธุรกิจ โดยมีสภาอุตสาหกรรมแห่งชาติ ส.ป.ป.ลาว เป็นเจ้าภาพ
   
                ขณะที่ทางฝั่งไทย ที่สนามกีฬากลางจังหวัดหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย ซึ่งเป็นสถานที่จัดกิจกรรม “ตุ้มโฮมประชาธิปไตย ส่งกำลังใจให้ท่านนายกฯ ทักษิณ” ของคนเสื้อแดง 20 จังหวัดในภาคอีสาน ได้เปิดเวทีปราศรัยตั้งแต่เวลา 12.00 น. วันที่ 11 เมษายน โดยจะมีแกนนำคนสำคัญมาปราศรัย
   
                เวลา 21.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณสไกป์มาพูดคุยกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมอยู่หน้าเวที และขอโทษที่คนเสื้อแดงจำนวนมากอาจผิดหวังที่ไม่ได้เจอตัวเขา โดยนัดหมายให้ไปพบที่เสียมราฐแทน
   
                จับอารมณ์ได้ว่า ทักษิณรู้สึกถูกจำกัดในการพบกับคนเสื้อแดง จึงออกตัวว่า หากข้ามโขงมาแล้วไม่ได้พบกัน ก็ถือว่าพบกันทางใจสำคัญกว่า
   
                ซึ่งเช้าวันที่ 12 เมษายน พ.ต.ท.ทักษิณจะทำบุญเนื่องในบุญประเพณีปีใหม่ลาว ที่วัดธาตุหลวง ซึ่งเปรียบเสมือนพระอารามหลวงของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช วีรกษัตริย์ของล้านช้างที่เคยสร้างความสัมพันธ์อันดีกับเมืองเชียงใหม่ แห่งอาณาจักรล้านนา
   
                มีข้อน่าสังเกตว่า "ทักษิณ" มีกำหนดการพิเศษขึ้นมาคือ การไปแก้กรรมที่วัดสีเมือง ซึ่งเป็นวัดที่สร้างโดยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชเช่นกัน
   
                ฉะนั้นเล่าลือว่า ทักษิณมุ่งมาลาวเพื่อทำบุญสะเดาะเคราะห์แก้กรรม ก็น่าจะเป็นความจริง!


.........

(หมายเหตุ : หมายลับ "ทักษิณ" แก้กรรม "วัดสีเมือง-วัดธาตุหลวง" วัดคู่บุญบารมีพระเจ้าไชยเชษฐาฯ : ขยายปมร้อน)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ