คอลัมนิสต์

จ่าเสื้อแดงกับถ้อยวลี'ฉี่ฉุน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ่าเสื้อแดงกับถ้อยวลี'ฉี่ฉุน' : มนุษย์สองหน้า โดย แคน สาริกา

             บ่ายสามวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นั่งดูรายการ "เจาะสภา" ทางช่องเอเชียอัพเดท ที่มี สุนัย จุลพงศธร กับ สุทิน คลังแสง เป็นผู้สัมภาษณ์ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ เขต 6 พรรคเพื่อไทย กรณีวิวาทะกับ รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ในสภา จนนำมาสู่การแถลงข่าวนอกสภา ของกลุ่ม ส.ส.สตรี ปชป.ในเช้าวันเสาร์
 
              ผมจะไม่ขยายปมวิวาทะ หากใครอยากทราบรายละเอียด ลองไปดูรายการเจาะสภาย้อนหลัง ซึ่งครั้งหนึ่ง "หม่อมคึกฤทธิ์" เคยพูดว่า เวทีสภาเหมือนเวทีละคร ใครแสดงดีแสดงร้ายก็มีคนเห็นเอง
 
              เชื่อว่าคนไทยดูเวทีละครสภาบ้านเรามายาวนาน กรณี "ฉี่ฉุน" เป็นแค่ฉากหนึ่งของละครเรื่อง "ว.5 โฟร์ซีซันส์ และไม่เมาเหล้าแต่พี่เมารัก" และมันก็เหมือนละครหลายๆ เรื่อง ที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป
 
              แต่สิ่งหนึ่งที่ได้เห็นทางหน้าจอวันนั้นคือ ส.ส.สุนัย กล่าวยกย่องชมเชย "จ่าประสิทธิ์" พร้อมกับยกย่องให้เป็น "ซูเปอร์เรดแมน" ที่มาช่วยนายกฯ ยิ่งลักษณ์
 
              จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีตผู้บังคับหมู่ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร เป็น ส.ส.สมัยแรก และเป็น ส.ส.ที่สวมชุดสูทแดงเข้าสภาเป็นคนแรก
 
              ช่วงที่มียุทธการโค่นอำมาตย์ปี 2552-2553 จ่าประสิทธิ์ได้ร่วมกับ "เจ๊เอียง" น้องสาว "เฮียม้อ" มณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ จัดตั้งกลุ่ม นปช.มหาชัย และนำคนเสื้อแดงเข้าร่วมการชุมนุมในกรุงเทพฯ จ่าประสิทธิ์ได้ขึ้นเวทีไฮด์ปาร์คอยู่บ่อยๆ พร้อมร้องรำทำเพลง จนกลายเป็นขวัญใจหน้าจอทีวีสีแดง
 
              เมื่อฤดูเลือกตั้ง 2554 มาถึง จ่าประสิทธิ์กลับไปลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ที่เมืองสุรินทร์ ด้วยความเป็นคนหน้าใหม่ไม่มีฐานเสียง จึงต้องไปลงโซนอันตรายที่เขต 6 ชนกับสองอดีต ส.ส. อย่างฟาริดา สุไลมาน และธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา
 
              จ่าประสิทธิ์หาเสียงด้วยการปราศรัยลูกเดียว อีกด้านหนึ่ง ความเป็นดาวดังหน้าทีวีจอแดง เขาจึงไม่ใช่คนแปลกหน้าที่บ้านเกิด ซึ่งในที่สุด กระแสทักษิณบวกยิ่งลักษณ์ ก็อุ้มจ่าเสื้อแดงเข้าสภาได้สำเร็จ
 
              เวทีเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย มันก็เปิดกว้างอย่างนี้ เมื่อฤดูเลือกตั้งปี 2518 ที่สนามเมืองอุดรธานี ก็ทำให้คนบ้านๆ อย่าง สม วาสนา กับ เติม สืบพันธุ์ ได้เป็น ส.ส.เขต 3 อย่างพลิกความคาดหมาย
 
              ทั้งคู่ลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย บังเอิญว่า พ.ศ.โน้น พื้นที่ด้านตะวันตกของอุดรฯ (จ.หนองบัวลำภูในปัจจุบัน) เป็นเขตสีแดงเข้มข้น จึงทำให้ชาวไร่ชาวนาคุ้นเคยกับอุดมการณ์สังคมนิยม และพร้อมใจกันเลือกพรรคสังคมนิยมฯ โดยไม่ใส่ใจว่าผู้สมัครคนนั้นจะเป็นใคร?
 
              ครั้น ส.ส.บ้านนอกเข้าสภา ก็เจอกลเกมการเมืองใต้ดิน พวกเขาตกเป็น "จำเลยสังคม" เมื่อแหกมติพรรคไปสนับสนุนให้ "หม่อมคึกฤทธิ์" เป็นนายกรัฐมนตรี จึงมีกลุ่มนักศึกษาไปประท้วงที่หน้าสภา โดยเอาชื่อไปแปะไว้บนหลังสุนัขขี้เรื้อน เติมกับสม พยายามอธิบายเหตุผลการตัดสินใจ แต่ก็ไม่มีใครฟังพวกเขา
 
              จ่าประสิทธิ์โชคดีกว่าที่มาเป็น ส.ส.ในยุคการเมืองแบบ "พวกใครพวกมัน" ถึงจะมีคนกลุ่มหนึ่งแช่งชัก แต่ก็มีคนอีกกลุ่มส่งเสียงชมเชย
 
              เวทีละครสภาในวันนี้ นักแสดงต่างมีแฟนคลับ มีจอทีวีเป็นของตัวเอง ไม่ว่าดีหรือร้าย แฟนๆ ก็พร้อมใจกันยกป้ายเชียร์กันสุดหัวใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ