คอลัมนิสต์

วิธีพิสูจน์'ว.5'ของ'ประชา ประสพดี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิธีพิสูจน์'ว.5'ของ'ประชา ประสพดี' : ขยายปมร้อน โดย อรรถภูมิ อองกุลนะ

             สัปดาห์นี้ถือเป็นสัปดาห์ร้อนจริงๆ เพราะมีประเด็นสำคัญให้ติดตามหลายเรื่อง ตั้งแต่การนัดฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับพ.ร.ก.เงินกู้ 2 ฉบับของรัฐบาลขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ วันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ และในวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ จะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณากรอบแก้ไขรัฐธรรมนูญ
 
              ขณะที่ ข่าว "ว.5" ของ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ที่โรงแรมโฟร์ซีซันส์ ชั้น 7 กลายเป็นประเด็นร้อนต่อเนื่องไม่แพ้เหตุการณ์ระเบิดบริเวณปากซอยปรีดี พนมยงค์ 24
 
              แม้ว่าข่าวเกี่ยวภับภารกิจของ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" จะเกิดก่อนเหตุการณ์ระเบิดเกือบสัปดาห์แล้วก็ตาม
 
              การขยายความเรื่อง "ว.5" มีอย่างต่อเนื่องทั้งจาก "ฝ่ายค้าน" ที่เสนอเป็นกระทู้ถามสดในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" ติดภารกิจ "ครม.สัญจร" ไม่สามารถมาชี้แจงได้ "ยุทธศักดิ์ ศศิประภา" รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงแทน แต่ยังไม่ทันได้ชี้แจงห้องประชุมสภาก็เกิดความวุ่นวาย สุดท้าย "สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์" ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องสั่งพักการประชุมและสั่งปิดประชุมสภาในที่สุด
 
              เรื่อง "ว.5" ทำท่าจะคลี่คลาย หลังข่าวระเบิดกลางกรุงมีประเด็นใหญ่ เพราะหวั่นเกรงจะเป็นการก่อการร้าย สังคมจึงเริ่มเบนเข็มให้ความสนใจ
 
              แต่เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา "ประชา ประสพดี" ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย อาสาท้า "ส.ส.ประชาธิปัตย์" และสื่อมวลชน ไปพิสูจน์ว่า ชั้น 7 ของโรงแรมดังกล่าวเป็นห้องพัก ห้องนอน หรือห้องประชุมสำหรับจัดเลี้ยงแขกวีไอพีกันแน่
 
              ถือเป็นประเด็นชิงพื้นที่ข่าวขึ้นมาอีกครั้ง ประกอบกับ "กิตติรัตน์ ณ ระนอง" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ออกมายืนยันว่าได้อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย ส่วนที่นักธุรกิจไม่ไปพบ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" ที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะกลัวจะถูกมองว่ามาเอาใจช่วยรัฐบาล จึงไม่อยากเปิดเผยตัว
 
              ทำให้เกิดคำถามตามว่า "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" ไปหารือร่วมกับ "นักธุรกิจ" ครั้งนี้พูดคุยกันเรื่องอะไร เป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ ทำไมจึงพูดคุยเฉพาะ "นักธุรกิจ" กลุ่มนี้เท่านั้น
 
              การเดินทางไปหารือครั้งนี้น่าจะมีประเด็นสำคัญมาก เพราะช่วงวันเวลาที่ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" เดินทางไป นอกจากจะเป็นเวลาราชการแล้ว ยังมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรอีกด้วย
 
              นั่นจึงเป็นที่มาของเสียงวิจารณ์เรื่อง "จริยธรรม" ที่เอาเวลาราชการไปพบนักธุรกิจเป็นการส่วนตัวที่ โรงแรมโฟร์ซีซันส์
 
              จนทำให้ "กลุ่มการเมืองสีเขียว" ยื่นเรื่องต่อ "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" ให้ตรวจสอบ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" ที่เดินทางไปยังโรงแรมโฟร์ซีซันส์ เพื่อปฏิบัติภารกิจส่วนตัวในเวลาราชการ ขัดต่อระเบียบประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่ เพราะไม่ทำหน้าที่ของตัวเอง
 
              สำหรับการเปิดประเด็นของ "ประชา" สร้างความสนใจให้แก่ "สื่อ" จำนวนมาก เห็นได้จาก "กองทัพนักข่าว" ที่เดินทางไป เพื่อร่วมพิสูจน์ข้อเท็จจริง เพราะที่ผ่านมา "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" ไม่เคยชี้แจงข้อเท็จจริงการหารือร่วมกับ "นักธุรกิจ" ให้สังคมคลายความสงสัย
 
              เมื่อ "ประชา" เปิดช่องจึงเป็นเรื่องปกติที่ "สื่อ" ในฐานะเป็นสื่อกลางในการนำข้อเท็จจริงมาเปิดเผยจะเดินทางไปร่วมพิสูจน์และซักถามข้อสงสัยที่ยังไม่เคยได้รับความกระจ่าง ส่วนสังคมเมื่อได้รับข้อมูลแล้วจะตัดสินอย่างไรขึ้นอยู่กับแต่ละมุมมองของแต่ละบุคคล
 
              เมื่อถึงเวลาตามนัด "ประชา" และสื่อมวลชนก็ไปพร้อมกันที่ โรงแรมโฟร์ซีซันส์ โดย "ประชา" ได้ติดต่อเคาน์เตอร์ เพื่อขอเข้าพักที่ชั้น 7 แต่เจ้าหน้าที่โรงแรมไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนขึ้นไปด้วย โดยอ้างเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้เข้าพัก
 
              สุดท้ายก็อนุญาตให้ "ประชา" พร้อมด้วยตัวแทนสื่อมวลชนคือ "นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์" ผู้สื่อข่าวเนชั่นแชนแนล ที่พูดภาษาอังกฤษได้ดี จึงได้เข้าไปภายในโรงแรมเพียง 2 คนเท่านั้น
 
              ต่อมาเจ้าหน้าที่โรงแรมอ้างว่า ชั้น 7 ห้องเต็ม และขอให้เข้าพักที่ชั้น 4 แทน โดยอ้างว่าห้องพักเหมือนกันทุกประการ ต่างกันเพียงแค่ชั้น 7 มีห้องประชุมส่วนตัวหรือเอ็กซ์คลูซีฟ คลับ เท่านั้น "ประชา" จึงปฏิเสธเพราะอยากดูชั้น 7 จึงเปลี่ยนเป็นนั่งรับประทานอาหารที่ล็อบบี้แทน พร้อมถามพนักงานโรงแรมว่า ชั้น 7 มีอะไรบ้าง ก็ได้รับคำตอบว่า มีที่นั่ง โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา และรูมเซอร์วิสส่วนตัว จุคนได้ 6-7 คน แต่ชั้น 7 นั้นต้องใช้คีย์การ์ดเข้าเท่านั้น
 
              การกระทำของ "ประชา" สร้างความแปลกใจแก่กลุ่มผู้สื่อข่าว เนื่องจากการขอเข้าไปดูสถานที่ของ "ประชา" ไม่ได้ประสานกับทางโรงแรมไว้ล่วงหน้าว่าจะพาสื่อมวลชนมาสำรวจชั้น 7 ทำให้ผู้บริหารโรงแรมไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปด้านใน
 
              โดย "ประชา" อ้างว่าไม่จำเป็นต้องติดต่อมาล่วงหน้า เพราะมาในนามส่วนตัว เป็นผู้เข้าพักคนหนึ่งที่อยากจะรู้ว่าบริเวณชั้น 7 เป็นอย่างไร ส่วนการขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดซีซีทีวีนั้นเป็นเอกสิทธิ์ของโรงแรม ไม่เกี่ยวข้องกับตัวเอง
 
              ที่สำคัญรอบนี้พาสื่อมาดูโรงแรมว่าเป็นอย่างไรเท่านั้น ส่วนเรื่องการประชุมร่วมกันระหว่าง "นายกฯ กับนักธุรกิจ" ไม่สามารถตอบคำถามได้
 
              งานนี้ "ประชา" นอกจากจะไม่ได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงเรื่องห้องพักแล้วยังขยายเรื่องของ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" ให้เป็นข่าวเรียกความสนใจได้อีกครั้ง !

...........


(หมายเหตุ : วิธีพิสูจน์'ว.5'ของ'ประชา ประสพดี' : ขยายปมร้อน โดย อรรถภูมิ อองกุลนะ)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ