คอลัมนิสต์

'ฉลามบกรีเทิร์น'รถสายตรวจพันธุ์ดุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ฉลามบกรีเทิร์น' รถสายตรวจ...สายพันธุ์ดุ : สารพันตำรวจ โดย พัฐอร พิจารณ์โสภณ

                    สมัยเมื่อ 50 ปีก่อน...กองปราบปรามเคยมีรถวิทยุสายตรวจ "สีฟ้าขาว" สีสันและรูปลักษณ์ดั่ง "ฉลามร้าย" คอยไล่ล่าแก๊งมาเฟีย อันธพาล ตลอดจนผู้ที่คิดร้ายต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ ดูแลความสงบสุขตามท้องถนนในเขตพระนคร-ธนบุรี จนผู้คนเรียกติดปากว่า "ฉลากบก"  แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไปหลายสิ่งก็เปลี่ยนแปลง รถวิทยุสายตรวจที่เคยเป็นเป็นสีฟ้าขาว ก็เปลี่ยนสีไปตามกาลเวลา ทว่าวันนี้ "ฉลากบก" ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง!!
  
                   “ฉลามบกรีเทิร์น” ได้กลับมาติดตา ติดปาก ชาวบ้านอีกครั้งในยุคที่ "สไตล์วินเทจ" หรือวัฒนธรรมย้อนยุคกำลังเฟื่องฟู จากแนวคิดของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ที่อยากปัดฝุ่นรถวิทยุสายตรวจสีฟ้าขาว ที่เคยนำมาใช้ครั้งแรกราวปี 2502 กลับมาอีกครั้ง เพื่อประกาศศักดาความเกรียงไกรให้เหมือนในอดีต แค่เพียงโจรผู้ร้ายตามท้องถนนได้ยินเสียง "ฉลากบก" ก็หวาดกลัวกันแล้ว
    
                   พ.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล สารวัตรกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม จึงนำแนวคิดมาต่อยอดคืนชีวิตให้ "ฉลามบก" โดยเริ่มจากประมูลรถหลวงที่หมดอายุการใช้งานแล้วเป็นรถรุ่นนิสสัน เซดริค วี6 ที่เป็นสีฟ้าขาวที่เคยใช้ในสมัยก่อน มาซ่อมแซมแล้วก็มอบไว้ให้แก่แผนก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของรถวิทยุสายตรวจ
       
                   แรกๆ ก็นำ "ฉลากบก" ออกตรวจร่วมกับรถสีบรอนซ์เงิน ไปตามเส้นทางมาบุญครอง เซ็นทรัลลาดพร้าว อนุสาวรีย์ฯ แฟชั่นไอส์แลนด์ บ่อยครั้งที่มีคนมาทักว่า "วิ่งได้อยู่เหรอ" (ฮา) ส่วนคนที่มีอายุมากหน่อยก็บอกว่าคิดถึงรถฟ้าขาว จึงเกิดความคิดอยากให้รถฉลามบกฟ้าขาวกลับมาใช้เป็นรถสายตรวจอีกครั้ง เมื่อมีการต่อสัญญารถเช่าจึงทำเรื่องขอไปว่ารถวิทยุเราจะใช้เป็นสีฟ้าขาว แต่ก็ติดปัญหาต้องใช้วิธีการแร็ปสี แต่พอเอาไปใช้งานจริงๆ คนก็นึกว่า "รถแท็กซี่" ?!!
  
                   "วันนั้นทดลองขับไปจอดอยู่ริมถนน ก็มีคนที่นั่งอยู่บนรถตุ๊กตุ๊กตะโกนบอกว่า อุ้ย...เหมือนแท็กซี่เลย ไม่เกรงใจเราเลย (หัวเราะ) จากที่เคยเป็นสีฟ้ามัน ก็ต้องปรับมาเป็นสีฟ้าด้านเพื่อให้ดูดุดัน และได้เวิลด์แก๊สมาช่วยสนับสนุน พอทำมาแล้วสีมันโดนใจวัยรุ่นมาขอถ่ายรูปกับรถกันใหญ่ ส่วนคนเก่าๆ ก็บอกว่าฟ้าขาวกลับมาแล้ว สมัยก่อน "ฉลากบก" ดังในการปราบอันธพาลสมัยอั้งยี่ คนร้ายจะกลัวและเกรงพวกเรามาก" พ.ต.ท.ต่อศักดิ์ระลึกความหลัง
     
                   จากรถวิทยุสายตรวจ 20 คัน ตอนนี้เป็นรถสายตรวจสีฟ้าขาวแล้ว 12 คัน มีการแบ่งการตรวจตลอด 24 ชั่วโมงนั้น เวลากลางวันจะใช้รถวิทยุฟ้าขาวออกตรวจเพื่อมองเห็นได้ชัด พอตกกลางคืนอาจจะสลับใช้เป็นรถวิทยุสายตรวจสีเทาเพื่อให้รถสีฟ้าขาวได้พักบ้าง               
      
                   "มีลูกน้องหลายคนมาเล่าให้ฟังว่า เวลาขับตรวจในตอนกลางคืน มีหลายคนที่เข้าใจผิดว่าเป็นแท็กซี่โบกเรียกกันหลายคน บางทีเจอคนเมาจะไม่ไปส่งก็กลัวเขาได้รับอันตราย ก็ต้องไปส่งด้วย เพราะเขาโบกแล้ว จะไม่จอดก็กระไรอยู่" พ.ต.ท.ต่อศักดิ์เล่าประสบการณ์ขำๆ จากวีรกรรม "ฉลามบกรีเทร์น"
 
                   นอกจากนี้ สิ่งที่เน้นย้ำในภารกิจของตำรวจสายตรวจ ไม่ใช่เพียงแค่การขับรถออกตรวจตราบนท้องถนนเท่านั้น แต่ยังต้องลงไปทำมวลชนสัมพันธ์ในพื้นที่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการไปพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า ตลอดจนวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจรถวิทยุสายตรวจ
  
                   "หวังว่าการคืนชีวิตให้แก่ฉลามบก คงจะทำให้หลายคนจำเหล่าฉลามบกกองปราบปรามได้เหมือนเดิม แต่หวังว่าคงไม่มองเราเป็นแท็กซี่ก่อนนะครับ" พ.ต.ท.ต่อศักดิ์แอบหยอดมุกฮาทิ้งท้าย

..............

(หมายเหตุ : 'ฉลามบกรีเทิร์น' รถสายตรวจ...สายพันธุ์ดุ  :  สารพันตำรวจ โดย พัฐอร พิจารณ์โสภณ)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ