ข่าว

พสกนิกรเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" กึกก้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขบวนเสด็จเลียบพระนคร เคลื่อนถึงวัดบวร พสกนิกรพร้อมใจถวายพระพรดังกึกก้อง

 

          เมื่อเวลา 18.14 น. วันที่ 5 พฤษภาคม 2562 ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราสถลมารค เคลื่อนมาถึงวัดบวรนิเวศวิหาร ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงผินพระพักตร์มายังประชาชน สร้างความปลาบปลื้มใจแก่ผู้มารอเฝ้าฯ รับเสด็จเป็นอย่างยิ่ง    

 

         

พสกนิกรเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" กึกก้อง

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดบวรนิเวศวิหารได้จัดเตรียมถวายพระพุทธรูปปางประทานพร ภปร.น้ำหนัก 12.5 กิโลกรัม พร้อมสุวรรณฉัตรหุ้มทองคำ ความสูง 88.05 เซนติเมตร และแท่นฐานสิงห์หล่อด้วยโลหะสัมฤทธิ์ เปียกทองคำ รวมน้ำหนักทั้งสิ้น 39 กิโลกรัม แด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเสด็จพระราชดำเนินพยุหยาตราสถลมารคเลียบพระนคร ณ วัดบวรนิเวศวิหาร อันเนื่องในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 

 

          ขณะที่บรรยากาศโดยรอบวัดบวรนิเวศวิหาร จุดแรกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพยุหยาตราสถลมารค มาถึงในเวลาประมาณ 17.45 น. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตั้งแต่เช้าได้มีประชาชนสวมใส่เสื้อสีเหลืองเดินทางมาเข้าจุดคัดกรองทางฝั่งแยกบางลำพูอย่างหนาตา และต่างจับจองพื้นที่เพื่อรอรับเสด็จตลอดสองข้างทางรายรอบวัดบวรนิเวศวิหาร โดยแต่ละคนเตรียมพร้อมร่างกายและนำสิ่งของจำเป็นระหว่างรอมาด้วย อาทิ พระบรมฉายาลักษณ์ขนาดต่างๆ ธงสัญลักษณ์พระองค์ ร่มกันแดด ผ้าหรือกระดาษปูนั่ง ยาดม ตลอดจนน้ำดื่ม และอาหารเล็กๆ น้อยๆ ประทังความหิว และเมื่อใกล้ถึงเวลาเสด็จเจ้าหน้าที่ได้เปิดให้เข้าไปนั่งบนถนนในจุดที่ใกล้เส้นทางเสด็จ ทำให้ทุกพื้นที่เนือนแน่นไปด้วยประชาชนอีกทั้งนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจเข้าร่วมรับเสด็จด้วย ครั้นขบวนเสด็จพระราชดำเนินมาถึง ประชาชนต่างพนมมือและเปล่งเสียง “ทรงพระเจริญ” ดังกึกก้อง หลายคนบันทึกความทรงจำผ่านกล้องจากโทรศัพท์มือ ขณะที่หลายคนกลั้นน้ำตาแห่งความปลื้มปีติไม่อยู่      

 

พสกนิกรเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" กึกก้อง

 

          นายเกรียงศักดิ์ สิทธิไพศาล อายุ 55 ปี พนักงานองค์กรเอกชน พร้อมด้วยนางสาวดารารัตน์ แจ้งกระจ่าง อายุ 50 ปี ข้าราชการสาธารณสุข ร่วมกันกล่าวว่า อยากร่วมสัมผัสบรรยากาศพระราชพิธีสำคัญนี้สักครั้งหนึ่งในชีวิต โดยออกเดินทางจากบ้านพักที่ฉะเชิงเทรา เวลา 08.00 น.โดยรถไฟแอร์พอร์ต เรียลลิ้ง สถานีลาดกระบังแล้วต่อรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างมายังจุดคัดกรองแยกผ่านฟ้าลีลาศก่อนเดินเท้าต่อมายังวัดบวรนิเวศวิหารเวลา 12.00 น. ที่เลือกปักหลักจุดนี้เพราะเป็นจุดแรกที่ขบวนเสด็จฯ มาถึง รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นพสกนิกรใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระองค์ และปลื้มใจที่ได้ชื่นชมพระบารมี 

     

พสกนิกรเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" กึกก้อง

 

          “เมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) ติดตามชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีอยู่ที่บ้านทั้งวัน ได้เห็นพระองค์ขึ้นครองราชย์สมบัติตามโบราณราชประเพณีแล้วก็ปลื้มใจจนน้ำตาไหล วันนี้เลยอยากมาเห็นด้วยตาของตัวเอง อยากชื่นชมพระบารมีใกล้ๆ จะได้บันทึกเป็นความทรงจำในชีวิต สมัยยังเรียนอยู่ชั้นประถมเมื่อปี 2521 เคยมีโอกาสรับเสด็จในหลวง ร.9 และพระราชินีที่เสด็จฯ ไปทรงเปิดป้ายโรงเรียนวัดไร่ขิง จ.นครปฐม จำได้ว่ามีการปูทางลาดพระบาทตั้งแต่ทางเข้าโรงเรียนจนถึงเสาธง ครูบอกให้พวกหมอบกราบ ห้ามเงยหน้ามองพระองค์ท่าน แต่ก็มีเพื่อนอยากเห็นจึงแอบเงยหน้ามอง จังหวะเดียวกับท่านเอื้อมพระหัตถ์มาสัมผัสที่ศีรษะเบาๆ แล้วตรัสว่า “เห็นชัดมั้ย” ตอนนั้นตื่นเต้นมาก เพื่อนก็ทำตัวไม่ถูก เป็นบุญมากล้นเหลือเกิน ส่วนในหลวง ร.10 เคยเห็นท่านตอนเสด็จเป็นการส่วนพระองค์ไปทรงแปรพระราชฐานที่สวนสามพราน รู้สึกเป็นวาสนาเช่นกันที่ได้เห็น” เกรียงศักดิ์ กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ