ข่าว

ในหลวงทรงหายจากพระปัปผาสะอักเสบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์มีพระดำรัส ในหลวงพระอาการดีขึ้นมาก ไม่มีไข้ ทรงทำกายภาพบำบัดจนลุกขึ้นยืน-ทรงพระดำเนินได้ อีกไม่นานพระพลานามัยจะแข็งแรงเหมือนเดิม จะเสด็จพระราชดำเนินกลับพระตำหนักได้ ด้าน ดร.สุเมธ เผยแม้ทรงพระประชวรแต่ก็ทรงงาน

 เมื่อเวลา 19.25 น.เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมสำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ เรื่องพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 34 หลังจากที่ไม่ได้ออกแถลงการณ์เผยแพร่มากว่า 1 สัปดาห์ ความว่า วันนี้คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้รายงานว่า ผลการตรวจพระอุระ(อก ด้วยเครื่องเอกซเรย์ ไม่พบการอักเสบของพระปัปผาสะ(ปอด)ผลการตรวจพระโลหิต ไม่บ่งชี้ว่ามีการอักเสบ พระอาการทั่วไปดีขึ้นมาก ทรงมีกำลังพระวรกายแข็ง แรงขึ้นอีก เสวยพระกระยาหารได้เป็นปรกติ คณะแพทย์ฯ จึงงดถวายพระโอสถปฏิชีวนะแต่ยังคงถวายพระ กระยาหารบำรุงตามหลักโภชนาการต่อไป 

 พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังยังได้มีแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษมาแจกจ่ายกับสื่อมวลชนด้วย เนื่องจากมีสำนักข่าวต่างประเทศมาเฝ้าสังเกตการณ์พระอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

 และวันนี้(30 ตุลาคม)สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พระราชทานสัมภาษณ์แก่คณะสื่อมวลชน ถึงความคืบหน้าพระอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระอาการดีขึ้นมากแล้ว ทรงไม่มีไข้ ทรงทำกายภาพบำบัดจนสามารถลุกขึ้นยืนและทรงพระดำเนินได้ โดยทรงใช้เครื่องช่วยประคองที่เรียกว่า วอล์กเกอร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหัดพระดำเนินทุกวัน อีกไม่นานก็จะมีพระพลานามัยแข็งแรงเหมือนเดิม และคงจะเสด็จพระราชดำเนินกลับพระตำหนักได้

 ส่วนบรรยากาศการลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา พร้อมด้วยนายมนูญ มุกข์ประดิษฐ์ รองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ร่วมลงนามถวายพระพร

 นายสุเมธ กล่าวว่า ขอถวายพระพรให้พระองค์ทรงหายประชวรโดยเร็ว จะได้ทรงงานต่อไป แท้จริงแล้วแม้ว่าพระองค์ทรงพระประชวร แต่ก็ทรงงาน เพราะเมื่อวานก่อนตนตามเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่โครงการระบบกักเก็บน้ำในถ้ำตามพระราชดำริ (น้ำฮูรายทาง) ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮองสอน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสรับสั่งให้สร้างเขื่อนในถ้ำ ประสบความสำเร็จอย่างดี ทำให้แม่ฮ่องสอนมีน้ำตลอดปี

 "ผมได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพฯ พระองค์รับสั่งว่า ได้ถวายรายงานความคืบหน้าโครงการแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ดีพระทัย สิ่งที่คิดไว้เป็นระยะเวลานานผลสุดท้ายก็ได้รับความสำเร็จ ครั้งที่เสด็จฯ ลงจากอาคารเฉลิมพระเกียรตินั้น ทำให้พวกเรารู้สึกดีใจมากที่พระพลานามัยสมบูรณ์ ซึ่งตอนนี้น่าจะทรงทำกายภาพอยู่" นายสุเมธกล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันประชาชนจากทุกสาขาอาชีพ และคณะบุคคล ได้เดินทางมาลงนามถวายพระพรกันอย่างเนืองแน่น เช่น นายโสภณ ธิติธรรมพฤกษ์ รักษาการผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มาพร้อมคณะนำผู้ต้องขังชั้นดีที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ สมาคมเครือข่ายเกษตรกร 19 จังหวัดภาคอีสาน นำผลไม้ปลอดสารพิษนานาชนิดนำมาทูลเกล้าฯ ถวาย นักเรียนโรงเรียนแย้มสะอาด ลาดพร้าว นำพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 23 ภาพ พร้อมสมุดรายชื่อครูและนักเรียนที่ลงนามถวายพระพรมาทูลเกล้าฯ ถวาย

 วันเดียวกัน พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า ตามที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โปรดให้สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชถวายมหาสังฆทาน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้มีพระพลานามัยแข็งแรง หายจากพระอาการประชวร ทุกวันจันทร์ เวลา 09.15 น. ที่สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร จนกว่าจะหายจากพระอาการประชวรนั้น

 เนื่องด้วยในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ เป็นดิถีวันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 12 เวลา 09.15 น. เป็นวันมหามงคล สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชเตรียมจัดถวายมหาสังฆทานเป็นพิเศษ โดยสวดมนต์บทโพชฌงคปริตร และนำดอกมณฑาทิพย์จากวัดไลย์ เขาสมอคอน จ.ลพบุรี ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นดอกไม้วิเศษมาถวายเป็นพุทธบูชาในพิธี เพื่อขอพรจากพระศรีอาริย์ ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปราศจากโรคภัย อันตรายทั้งปวง และมอบพระสมเด็จกลีบบัวจำนวน 915 องค์ แก่พุทธศาสนิกชนด้วย

 ส่วนที่สนามกีฬาหน้าที่ว่าการอำเภอยะหา จ.ยะลา นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีลงนามถวายพระพร และละหมาดฮายัต เพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายจากอาการพระประชวร โดยมีผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธีกว่า 1,000 คน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ