ข่าว

มส.เตรียมทำบุญเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา ร.10

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มส.เตรียมทำบุญเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษารัชกาลที่10 นิมนต์ภิกษุสงฆ์ 670 รูปในพิธีทำบุญตักบาตรที่สนามหลวงมีนายกฯเป็นประธาน"ภูมิภาค-ต่างประเทศ"จัดพิธีสมพระเกียรติ

 

         เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2561 นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ในฐานะรองโฆษก พศ. แถลงภายหลังการการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ว่า วันนี้ที่ประชุม

 

         ได้เห็นชอบการจัดพิธีทำบุญตักบาตร และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศล และถวายพระพรชัยมงคล แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา ในวันที่ 28 ก.ค. 61

 

        โดยในการจัดพิธีจะแบ่งสองส่วน ในส่วนแรกคือพิธีทำบุญตักบาตรจะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.ค. เริ่มในเวลา 7.00 น. สำหรับส่วนกลางจัดที่ท้องสนามหลวง จะมีการนิมนต์ภิกษุสงฆ์ สามเณร พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 670 รูป โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี

 

       สำหรับส่วนภูมิภาค ที่ปะชุมให้ความเห็นชอบให้ผู้ว่าฯจังหวัดต่างๆพิจารณาจัดตามความเหมาะสมตามสถานที่ต่างๆ ส่วนในต่างประเทศ ให้เอกอัครราชทูต หรือกงสุลไทย ปรึกษาหารือกับวัดไทยในต่างประเทศ เพื่อหาสถานที่และเวลาจัดพิธีตามความเหมาะสม

 

       นายสิปป์บวร กล่าวต่อไปว่าสำหรับพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ในส่วนกลางจะจัด ณ ลานพระราชวังดุสิต โดยจะกราบทูลอาราธนาสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นองค์ประธานฝ่ายบรรพชิต รวมถึง พระเถรานุเถระ จำนวน 243 รูป ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์

 

        โดยล่าสุดได้รับการประสานงานว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 21 ก.ค. ในส่วนต่างจังหวัด ก็ให้ผู้ว่าฯกำหนดสถานที่ที่เหมาะสม ในวันที่ 28 ก.ค. ส่วนในต่างประเทศ ให้เอกอัครราชทูต หรือกงสุลไทย ปรึกษาหารือกับวัดไทยในต่างประเทศ ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ