ข่าว

พระองค์ภาฯ ทรงร่วมประชุมว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จไปทรงร่วมการประชุมระดับสูง หัวข้อ “การพัฒนาอย่างยั่งยืน  การป้องกันอาชญากรรม  และสังคมที่สงบสุข”

      พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทูตสันถวไมตรีทูตสันถวไมตรีด้านหลักนิติธรรมสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เสด็จไปทรงร่วมการประชุมระดับสูง หัวข้อ การพัฒนาอย่างยั่งยืน  การป้องกันอาชญากรรม  และสังคมที่สงบสุข” ที่สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบ ปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) และสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) จัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ เมื่อวันก่อน

พระองค์ภาฯ ทรงร่วมประชุมว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมฯ

     ยูรี่ เฟโดทอฟ ผู้อำนวยการบริหารสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุม จากนั้นได้กราบทูลเชิญ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทูตสันถวไมตรีด้านหลักนิติธรรมสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประทานพระดำรัสเปิดการประชุมดังกล่าว

พระองค์ภาฯ ทรงร่วมประชุมว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมฯ

       ในถ้อยแถลงของ เฟโดทอฟ ได้กล่าวชื่นชมพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ว่านอกจากจะทรงเป็นนักกฎหมายและ พนักงานอัยการแล้ว ยังมีความสนพระทัยและได้ทรงมีบท บาทสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริ มหลักนิติธรรม อีกทั้งยังได้ทรงทุ่มเทปฏิบัติพ ระภารกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโ อกาส อันนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตข องประชาชนทั้งในประเทศไทยและในภู มิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พระองค์ภาฯ ทรงร่วมประชุมว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมฯ

      ในการนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ประทานพระดำรัสแก่ผู้เข้าร่วมการประชุม ใจความตอนหนึ่งว่า “เป็นที่ทราบกันอยู่โดยทั่วไปว่า ผู้ปฏิบัติงานด้านการอำนวยความยุ ติธรรม ฝ่ายความมั่นคง ผู้กำกับกติกาบ้านเมือง และผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนา มีแนวโน้มที่จะต่างฝ่ายต่างปฏิบัติหน้าที่ของตนไป ในลักษณะที่แยกส่วนจากกัน ในขณะที่หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ตลอดจนหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ก็มักจะไม่ได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับวาระในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจหรือสังคม  การประชุมในครั้งนี้จึงถือเป็น โอกาสอันดี ที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับคว ามเชื่อมโยงระหว่างหลักนิติธรรม กับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งแสดงให้เห็นว่ายุคสมัยได้เป ลี่ยนแปลงไปแล้วในทางที่ดีขึ้น”

พระองค์ภาฯ ทรงร่วมประชุมว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมฯ

      การประชุมได้หยิบยกประเด็นต่างๆ มาหารือกัน เช่น ความจำเป็นที่จะต้องมีการประสาน งานกันอย่างทั่วถึงและครอบคลุ มเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายการพั ฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ความสำคัญของการสะท้อนปัญหาที่เ กิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ที่ควรได้รับการแก้ไขโด ยกระบวนการยุติธรรมทางอาญาและแน วทางเสริมสร้างความมั่ นคงสาธารณะ ซึ่งได้แก่ปัญหาอาชญากรรมข้ามชา ติรูปแบบต่างๆ การผลิตและการค้ายาเสพติด รวมไปถึงปัญหาคอรัปชั่น โดยสิ่งสำคัญในการบรรลุการพัฒนา อย่างยั่งยืน คือการระบุทราบถึงปัญหาและวางแน วทางในการป้องกันอาชญากรรมแต่ เนิ่นๆ

       การประชุมเกี่ยวกับการพัฒนาอย่า งยั่งยืนในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออ กเฉียงใต้ที่มีผู้เชี่ยวชาญระดั บชาติ ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติ มาประชุมร่วมกัน ประกอบด้วยผู้ที่มีบทบาทภารกิจด้ านการป้องกันอาชญากรรม และการเสริมสร้างสังคมที่ปลอดภั ย โดยเน้นกลุ่มบุคลากรที่อาจยังไม่ เคยได้ตระหนักว่าบทบาทหรือภารกิ จของตนนั้นเป็นปัจจัยเกื้อหนุ นต่อการพัฒนา ผลลัพธ์ของการประชุมที่สำคัญประ การหนึ่งคือ การเห็นพ้องร่วมกันว่าประเทศต่า งๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ควรแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเกี่ยว กับแนวปฏิบัติด้านการป้องกันอาช ญากรรมและกระบวนการยุติธรรมทางอ าญา และในการวางนโยบายด้านการพัฒนาที่ ยั่งยืนนั้น รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับหน่วยง านด้านยุติธรรมและความมั่นคงสาธ ารณะด้วย

พระองค์ภาฯ ทรงร่วมประชุมว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมฯ

     "การประชุมระดับสูงอย่างเช่นการ ประชุมครั้งนี้ มีเป้าหมายสำคัญประการหนึ่ง คือต้องการสร้างความตระหนักรู้ว่ ากระบวนการยุติธรรมทางอาญาและหน่ วยงานฝ่ายความมั่นคง ไม่อาจแยกขาดจากกระบวนการพัฒนา เพราะทั้งหมดนั้นมีความเกี่ยวข้ องกันอย่างใกล้ชิดและจำเป็นต่อก ารพัฒนาอย่างยั่งยืน” นายเฟโดทอฟ กล่าวเสริม

       สำหรับผู้แทนร่วมประชุม 250 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ระดับสูง และผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดันว าระแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน 2030 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าก ารกระทรวงยุติธรรม และอัยการสูงสุดแห่งประเทศไทย เลขาธิการสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) รัฐมนตรีและประธานคณะกรรมาธิการ ป้องกันการทุจริตแห่งเมียนมาร์ ที่ปรึกษาอาวุโสกระทรวงแผนพัฒนา แห่งชาติประเทศอินโดนีเซีย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธ รรมประเทศญี่ปุ่น ประธานสถาบันอาชญาวิทยาแห่งสาธา รณรัฐเกาหลีใต้ คณะทูตานุทูตและผู้แทนระดับสูงจ ากประเทศในอาเซียน และประเทศหุ้นส่วนความร่วมมือ รวมถึงผู้บริหารระดับสูงจากหน่ว ยงานสหประชาชาติในประเทศไทยและภู มิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ