ข่าว

ร.10 ทรงเปิดนิทรรศการความสัมพันธ์ 200 ปี ไทย-สหรัฐฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร.10 ทรงเปิดนิทรรศการความสัมพันธ์ 200 ปี ไทย-สหรัฐอเมริกา-ตื่นตาของขวัญพระราชทานหาชมยาก

       เมื่อเวลา 16.10 น. วันที่ 20 มีนาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ไปทรงเปิดงานนิทรรศการความสัมพันธ์ 200 ปี ไทย-สหรัฐอเมริกา “Great and Good Friends Exhibition (เกรท แอนด์ กู๊ด เฟรนด์ส เอ็กซิบิชั่น)” ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบรมมหาราชวัง โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรี นายกลิน ที.เดวีส เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย นางแจ๊กกะลีน เอ็ม.เดวีส ภริยาเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย, ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และกรรมการบริหารพิพิธภัณฑ์ฯ นางปิยวรา ทีขะระ เนตรน้อย ผู้อำนวยการบริหารพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เฝ้าฯ รับเสด็จ

       โอกาสนี้ เสด็จเข้าสู่โถงพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ นางแจ๊กกะลีน เอ็ม.เดวีส ภริยาเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือที่ระลึกการจัดนิทรรศการความสัมพันธ์ 200 ปี ไทย-สหรัฐอเมริกา นายกลิน ที.เดวีส เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กราบบังคมทูลถวายรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ และกราบบังคมทูลเชิญทรงเปิดนิทรรศการฯ ทอดพระเนตรนิทรรศการฯ และฉายพระฉายาลักษณ์ร่วมตามลำดับ

       จากนั้น เสด็จออกจากที่ประทับไปยังบริเวณนิทรรศการฯ ทรงตัดแถบแพรเปิดนิทรรศการความสัมพันธ์ 200 ปี ไทย-สหรัฐอเมริกา “Great and Good Friend Exhibition” แล้วเสด็จฯ ทอดพระเนตรนิทรรศการเชิงปฏิบัติการซึ่งประยุกต์ใช้สื่อสร้างสรรค์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา

       เสด็จฯ ไปยังชั้น 2 เพื่อทอดพระเนตรนิทรรศการต่างๆ ดังนี้ นิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพ ซึ่งจัดแสดงของขวัญที่พระมหากษัตริย์ไทยพระราชทานไปยังประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในโอกาสต่างๆ เอกสารประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา และภาพพระราชกรณียกิจในการเสด็จพระราชดำเนินเยือนสหรัฐอเมริกาที่เก็บรักษาไว้ ณ พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ ห้องสมุดรัฐสภา ห้องสมุดประธานาธิบดี และหอจดหมายเหตุและบันทึกแห่งชาติสหรัฐอเมริกา, นิทรรศการ “งามสมบรมราชินีนาถ” ซึ่งจัดแสดงฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559

       จากนั้น เสด็จฯ ไปยังห้องรับรอง ประทับพักพระราชอิริยาบถ ตามพระราชอัธยาศัย เสด็จฯ ไปยังโถงชั้น 1 ฉายพระฉายาลักษณ์ร่วมกับคณะผู้จัดงานนิทรรศการฯ แล้วจึงเสด็จฯ กลับ

       สำหรับนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพ ราชอาณาจักรไทย และสหรัฐอเมริกา พ.ศ.2361-2561 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา จัดขึ้น ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 200 ปี แห่งความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เมื่อครั้งที่พระยาสุริยวงศ์มนตรี (ดิศ บุนนาค) มีหนังสือไปยังประธานาธิบดีเจมส์ มอนโร ซึ่งเป็นการติดต่อกันทางจดหมายเป็นครั้งแรกระหว่างสองประเทศ

       นิทรรศการ ของขวัญแห่งมิตรภาพ มิตรภาพ เน้นให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นด้านความมั่นคง การค้า การศึกษา สาธารณสุข และสายสัมพันธ์ระดับประชาชน ที่มีส่วนช่วยทำให้ประเทศไทยเป็นพันธมิตรภายใต้สนธิสัญญาที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯ ในภูมิภาค

       ภายในนิทรรศการได้รวบรวมวัตถุจำนวนมากที่ไม่เคยจัดแสดงที่ใดมาก่อนจากสถาบันชั้นนำในสหรัฐอเมริกา ตลอดจนของขวัญพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่จัดเก็บที่สถาบันสมิธโซเนียน พระราชสาสน์ที่จัดเก็บที่องค์การบริหารจดหมายเหตุและบันทึกแห่งชาติ จดหมายของพระยาสุริยวงศ์มนตรี และของขวัญพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฯ แก่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่นำมาจากหอสมุดประธานาธิบดี หลายแห่งทั่วสหรัฐอเมริกา เพื่อนำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพฯ โดยของขวัญส่วนใหญ่ไม่เคยนำมาจัดแสดงที่ไหนมาก่อน และหลายชิ้นก็นำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในเมืองไทยด้วย ของขวัญเหล่านี้ถ่ายทอดเรื่องราวของสองประเทศอันไกลโพ้นที่สานสัมพัน์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันด้วยไมตรีจิตและความเข้าใจ ที่สำคัญของขวัญแต่ละชิ้น เป็นเสมือนกระจกสะท้อนให้เห็นถึงเวลาและสถานที่ที่มีเรื่องราวของของขวัญชิ้นนั้น และเช่นเดียวกับราชอาณาจักรไทยและสหรัฐอเมริกาที่ต่างก็เคารพขนบธรรมเนียมซึ่งกันและกันและมุ่งที่จะสานความสัมพันธ์อันดีต่อไปในอนาคต สำหรับนิทรรศการนี้กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ หอสมุดแห่งชาติ และสถาบันพระปกเกล้า มีส่วนร่วมจัดนิทรรศการด้วย

       ทั้งนี้ นิทรรศการจะเปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 21 มี.ค. ถึง 30 มิ.ย.2561 เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 -16.30 น. จำหน่ายบัตรถึงเวลา 15.30 น. อัตราค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ 150 บาท และนักเรียน นิสิตนักศึกษาที่แสดงบัตร 50 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เข้าชมฟรี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ