ข่าว

“หลากลาย หลายชีวิต” ศิลป์ในเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ เพื่อผู้ยากไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงพระอัจฉริยภาพอย่างยิ่งในด้านศิลปะและการดนตรี

     นอกเหนือจากพระปรีชาสามารถด้านวิทยาศาสตร์แล้ว ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ยังทรงพระอัจฉริยภาพอย่างยิ่งในด้านศิลปะและการดนตรี ทรงได้รับการปลูกฝังด้านศิลปะและการดนตรี จาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสุนทรียภาพด้านงานหัตถศิลป์จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ซึ่งต่อมา ศาสตร์ทางด้านศิลปะนี่เอง ที่ทำให้ทรงค้นพบว่า สิ่งที่ทรงรัก และทรงมีความสุขทุกครั้งเมื่อได้คิดถึง หรือมีโอกาสได้ทำ ก็คือ “การทำงานศิลปะ”

“หลากลาย หลายชีวิต” ศิลป์ในเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ เพื่อผู้ยากไร

    ด้วยพระปรีชาสามารถด้านศิลปะผนวกกับการทรงงานที่เป็นความสุขนี้ จึงทรงใช้เวลาว่างศึกษาปริญญาดุษฎีบัณฑิตที่คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ทรงถ่ายทอดความสุขของพระองค์ผ่านสีเมจิกโคปิก (Copic) เป็นรูปภาพที่มีเอกลักษณ์ และงดงาม ซึ่งรูปภาพต่างๆ จะจัดแสดง และจำหน่ายในงานนิทรรศการศิลปกรรม “หลากลาย หลายชีวิต” ใน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เพื่อนำรายได้จากงานศิลป์มาแบ่งปันช่วยเหลือราษฎรผู้ยากไร้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โปรดให้จัดกิจกรรมวาดภาพและระบายสี สำหรับเด็กและเยาวชนที่มีอายุตั้งแต่ 10 ขวบขึ้นไป เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ และการกล้าแสดงออกของเด็กๆ ซึ่งล้วนจะเป็นกำลังที่สำคัญของชาติต่อไปในอนาคต

“หลากลาย หลายชีวิต” ศิลป์ในเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ เพื่อผู้ยากไร

     นิทรรศการครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาในระดับปริญญาดุษฎีบัณฑิต หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ โดยเป็นการสำรวจวิทยานิพนธ์ ครั้งที่ 1 และเป็นการนำเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์ ภายใต้นิทรรศการศิลปกรรม “หลากลาย หลายชีวิต” ใน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม-22 พฤษภาคม 2561 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 

“หลากลาย หลายชีวิต” ศิลป์ในเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ เพื่อผู้ยากไร

     ทั้งนี้ รายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายจะร่วมสมทบทุนมูลนิธิจุฬาภรณ์ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยยากไร้ รักษาผู้ป่วยในพระอนุเคราะห์ ตลอดจนสนับสนุนการศึกษา มอบทุนให้นักเรียนและนักศึกษาที่เรียนดี ประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ บรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยพิบัติทั้งในและต่างประเทศ การพัฒนาชุมชน รวมถึงการสร้างอาชีพและเสริมรายได้ให้ประชาชนผ่านโครงการฝึกอาชีพจากพระดำริต่างๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ