ข่าว

“กาวยประภา” ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์สะท้อนมุมมองจากสายพระเนตรต่อสิ่งที่ทรงสนพระราชหฤทัย ทั้งยังให้ข้อคิดเตือนใจในแง่มุมต่างๆ ด้วย 

“กาวยประภา” ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ

       กว่า 1 ทศวรรษที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์มาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชื่นชมพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพ สำหรับปีนี้พระราชทานภาพถ่ายที่ทรงบันทึกไว้ระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศช่วงปี พ.ศ.2559-2560 จำนวน 168 ภาพ เพื่อจัดแสดงในนิทรรศการ ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2560 ในหัวข้อ “กาวยประภา” แต่ละภาพนอกจากสวยงามทรงคุณค่าทางศิลปะการถ่ายภาพแล้ว ยังสะท้อนถึงมุมมองจากสายพระเนตรต่อสิ่งที่ทรงประสบพบเห็นและสนพระราชหฤทัย อีกทั้งยังให้ข้อคิดเตือนใจในแง่มุมต่างๆ ด้วย 

“กาวยประภา” ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ

       และเป็นประจำทุกปี พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงานด้วยพระองค์เอง โดยมี ทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ดาว วาสิกศิริ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, ฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), นิติกร กรัยวิเชียร ที่ปรึกษาสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, ลักขณา คุณาวิชยานนท์ ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, คณะผู้จัดงาน และแขกเหรื่อ เฝ้าฯ รับเสด็จ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันก่อน

“กาวยประภา” ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ ดุษฎี พนมยงค์-จินตนา ตันติเวชกุล

       สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัสว่า จัดแสดงภาพมา 10 กว่าครั้ง ก็ยังมีผู้ชมมาเชียร์อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง แต่เมื่อเริ่มเตรียมงานมีผู้มาบ่นว่าอ่านชื่อไม่ออก คำว่า กาวย เป็นภาษาสันสกฤต หมายถึง กวีผู้นำคำมาเรียงร้อยให้เป็นระเบียบ เกิดความสวยงาม ให้เกิดอารมณ์ความรู้สึก จะเขียนให้โกรธ หัวเราะ เศร้าก็ได้ ในคำนำได้เขียนความรู้สึกเล็กน้อยในหนังสือ คำว่า ประภา คือ แสงสว่าง คลื่นแสงทำให้เกิดสีต่างๆ ภาพถ่ายที่สะท้อนให้เห็นสี ประกอบกัน เป็นภาพที่มีความหมายเป็นความงามที่เรียงร้อยเป็นระเบียบ เรียกว่า กาวยประภา

“กาวยประภา” ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กับภาพ “สัญญาว่าจะมาทุกปี”

“กาวยประภา” ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ ผศ.ดร.ประพจน์ อัศววิรุฬหการ

       สำหรับปีนี้ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่น่าสนใจ อาทิ “สัญญาว่าจะมาทุกปี” เป็นภาพ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ถ่ายซ้อนมาเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้เป็นครั้งที่ 7, ภาพ “จันทน์เทศ” เมล็ดพืชที่มาดากัสการ์ เกาะในทวีปแอฟริกา ซึ่งผู้อำนวยการศูนย์ฯ ดีใจมากเพราะที่ผ่านมาคนมักสนใจไปดูสัตว์มากกว่า เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีภาพถ่ายที่ทรงบันทึกการก่อสร้างพระเมรุมาศในช่วงระยะเวลาต่างๆ การจัดสร้างประติมากรรม จิตรกรรมฉากบังเพลิง จิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรม การสร้างพระโกศจันทน์ การซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสสริยยศ รวมถึงงานเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน

“กาวยประภา” ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ

ทั้งนี้ นิทรรศการจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมตั้งแต่วันนี้ถึง 4 มีนาคม 2561 (หยุดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00-21.00 น. และจำหน่ายหนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ราคาเล่มละ 900 บาท ที่ห้องนิทรรศการ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร รายได้ทั้งหมดทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ