ข่าว

ในหลวงทรงเปิดอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในหลวงทรงเปิดอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาในพระราชดำริ (เขื่อนห้วยโสมง) จ.ปราจีนบุรี โครงการชลประทานขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายอันเนื่องมาจากพระราชดำริในหลวง ร.9 

        เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 3 ธันวาคม 2560 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (เขื่อนห้วยโสมง) ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายสาโรจน์ เอี่ยมองค์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดปราจีนบุรี พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 พร้อมข้าราชการ และพสกนิกรชาวปราจีนบุรีและจังหวัดใกล้เคียงจำนวนนับหมื่นคน เฝ้ารอรับเสด็จ

ในหลวงทรงเปิดอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี

       เมื่อเสด็จพระราชดำเนินเข้าสู่พลับพลาพิธี นายกฤษฎา บุญราช เข้าเฝ้าฯ ทูลเกล้าฯ ถวายสูจิบัตร จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กราบบังคมทูลรายงานความเป็นมาและผลการดำเนินการก่อสร้างโครงการ พร้อมทั้งกราบบังคมทูลเชิญเสด็จฯ ไปทรงประกอบพิธี ทรงกดปุ่มไฟฟ้าเปิดแพรคลุมป้าย “อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (เขื่อนห้วยโสมง)” 

       จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินจากแท่นพิธีไปยังบริเวณที่ปล่อยพันธุ์ปลา ทรงตัดแถบแพรตู้ปลา ปล่อยพันธุ์ปลาลงในอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ และราษฎรชาวจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมปล่อยพันธุ์ปลาลงในอ่างเก็บน้ำฯ ทั้งหมด 9 ชนิด รวม 1 ล้านตัว  ทรงปลูกต้นรวงผึ้ง จำนวน 1 ต้น  และทอดพระเนตรนิทรรศการงานชลประทาน และงานโครงการต่างๆ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดปราจีนบุรี ทรงพระดำเนินเยี่ยมราษฎรที่มารับเสด็จ ตามพระราชอัธยาศัย ก่อนที่จะเสด็จพระราชดำเนินกลับ

ในหลวงทรงเปิดอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี

       สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาฯ หรือชื่อเดิมว่า โครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระราชดำริให้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2521 เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง ผลักดันน้ำเค็ม น้ำเน่าเสีย ในแม่น้ำปราจีนบุรีและแม่น้ำบางปะกง เพื่อรักษาระบบนิเวศ รวมทั้งเป็นแหล่งน้ำสำหรับให้ราษฎรใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคได้ตลอดทั้งปี โดยกรมชลประทานได้เริ่มทำการศึกษา สำรวจ ออกแบบ และจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ตั้งแต่ปี 2532 แต่ต่อมาในปี 2548 อุทยานแห่งชาติปางสีดาและอุทยานแห่งชาติทับลานซึ่งมีอาณาเขตบางส่วนติดกับพื้นที่โครงการ ได้รับการประกาศเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ กรมชลประทานจึงชะลอการดำเนินการโครงการเพื่อจัดทำรายงานการศึกษาเพิ่มเติม โดยผนวกการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับมรดกโลกทางธรรมชาติเข้าไปด้วย จนกระทั่งวันที่ 27 ตุลาคม 2552 คณะรัฐมนตรีจึงมีมติอนุมัติให้เริ่มดำเนินการโครงการ ต่อมาเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานชื่ออ่างเก็บน้ำว่า “อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา” มีความหมายว่า “อ่างเก็บน้ำที่สร้างขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”

ในหลวงทรงเปิดอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี

       ​โครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา เป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ลักษณะเป็นเขื่อนดินสูง 32.75 เมตร กว้าง 9 เมตร ยาว 3,967.51 เมตร เก็บกักน้ำได้ 295 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งโครงการในปี 2563 ทำให้สามารถขยายพื้นที่ชลประทานได้ 111,300 ไร่ นอกจากจะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง รวมทั้งช่วยรักษาระบบนิเวศ ผลักดันน้ำเค็ม น้ำเน่าเสียในแม่น้ำปราจีนบุรีและแม่น้ำบางปะกง ซึ่งที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายให้แก่พืชผลทางการเกษตรและระบบน้ำประปาในช่วงฤดูแล้งเป็นประจำเกือบทุกปี ที่สำคัญอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นแนวกันชนป้องกันการบุกรุกทำลายป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานและอุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งเป็นพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติรวมทั้งเป็นแหล่งน้ำที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในพื้นที่ป่าไม้ได้อีกประการหนึ่ง ตลอดจนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดปราจีนบุรีได้อีกด้วย

       ที่ผ่านมา แม้ในขณะที่งานก่อสร้างยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่หลังจากก่อสร้างตัวเขื่อนแล้วเสร็จในปี 2559 ก็สามารถเก็บกักน้ำได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมในปีเดียวกัน ทำให้สามารถช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยในจังหวัดปราจีนบุรีได้ทันที และไม่เกิดน้ำท่วมดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา โดยสภาพฝนในปีนั้นถ้าไม่มีอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาอาจทำให้น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีล้นตลิ่งเข้าท่วมย่านตลาดเก่ากบินทร์บุรีมากกว่า 2 เมตร รวมทั้งยังจะส่งผลกระทบให้พื้นที่เศรษฐกิจในเขต อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ และ อ.เมืองปราจีนบุรี ประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างแน่นอน นอกจากนี้ อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ยังได้เริ่มทำการระบายน้ำลงลำน้ำเดิมเพื่อรักษาระบบนิเวศและผลักดันน้ำเค็มในแม่น้ำปราจีนบุรีตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 3 มิถุนายน 2560 ทำให้ไม่เกิดปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำเข้ามาในแม่น้ำปราจีนบุรีเหมือนดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา

ในหลวงทรงเปิดอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี

       ​นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนอาชีพให้แก่ราษฎรบริเวณโดยรอบโครงการ เช่น การมอบปัจจัยการผลิตทั้งด้านพืช ด้านปศุสัตว์ และประมง การฝึกอบรมอาชีพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงเรื่องการเพาะเห็ดเศรษฐกิจและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่มอาชีพและกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ พัฒนาระบบเกษตรแบบบูรณาการ การพัฒนาอาชีพประมงน้ำจืด โดยปล่อยพันธุ์ปลาลงในอ่างเก็บน้ำ 1 ล้านตัว พร้อมทั้งร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพื่อกำหนดกติกาหมู่บ้านและข้อบังคับในทำการประมงเป็นการควบคุมและจัดระเบียบการทำการประมงไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเขตพื้นที่อุทยานโดยรอบ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนควบคู่ไปกับการอนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ให้เกิดความสมบูรณ์และยั่งยืนตลอดไป

 

       

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ