ข่าว

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ออกแบบภายในอาคารให้มีความโอ่โถง โปร่งสบาย ตามแนวคิด “แสงแห่งปัญญา"

     เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 28 เมษายน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร (Bangkok City Library) เขตพระนคร โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกทม.และสมาชิกสภากทม. เฝ้าฯ รับเสด็จ โอกาสนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ได้ทูลเกล้าทูลถวายบัตรสมาชิกหอสมุดเมืองกรุงเทพฯ จากนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงประทับบัตรสมาชิกที่เครื่องอ่านอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเสด็จฯ ผ่านประตูป้องกันทรัพยากรสูญหาย และทรงทดลองใช้เครื่องยืม-คืนหนังสืออัตโนมัติ จากนั้นเสด็จฯ ทอดพระเนตรหอสมุดเมืองกรุงเทพฯ ตามชั้นต่างๆ ซึ่งมีการออกแบบภายในอาคารให้มีความโอ่โถง โปร่งสบาย ตามแนวคิด “แสงแห่งปัญญา (Wisdom of Light)”

   สำหรับหอสมุดเมืองกรุงเทพฯ ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่ประชาชน ได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลความรู้ในศาสตร์ด้านต่างๆ ด้วยตัวเอง รวมถึงเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางศาสตร์พระราชา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนประวัติศาสตร์ และมรดกทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของกทม.ในทุกแง่มุม โดยหอสมุดมี 4 ชั้น ได้แก่ ชั้น 1 “ตามรอยทางของพระราชา ตามรอยแสงแห่งปัญญา” เป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนองค์ความรู้ครอบคลุมเรื่องศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ประวัติศาสตร์และสังคม ชั้น เอ็ม “เมื่อเด็กน้อยจะขอตามรอย แสงแห่งปัญญา” เป็นชั้นรวบรวมหนังสือ วรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน ห้องสมุดเด็กปฐมวัย รวมถึงกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับครอบครัว

     ชั้น 2 “โลกแซ่ซ้องพระบารมี เจริญไมตรีแห่งมหานคร” รวบรวมเรื่องราวของเมืองหลวงนานาประเทศและหนังสือจากสถานทูตในประเทศไทย หนังสือจากประเทศบ้านพี่เมืองน้องของกทม. และชั้น 3 “แหล่งเรียนรู้ศาสตร์พระราชา” รวบรวมองค์ความรู้ในด้านต่างๆ และโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ครอบคลุม 9 หมวดสำคัญ ได้แก่ ผังเมือง ระบบคมนาคมขนส่ง สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม ความสะดวกสบายและความปลอดภัย การแพทย์ เศรษฐกิจและความเป็นอยู่ ระบบการศึกษาและการบูรณาการ ความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวเอกสาร สื่อสิ่งพิมพ์ โสตทัศนวัสดุต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกทม.และหนังสือพิเศษที่หน่วยงานกทม.เป็นผู้ผลิต ทั้งนี้เปิดให้บริการประชาชนในวันอังคาร-วันเสาร์ เวลา 08.00-21.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 09.00- 20.00น. ปิดทำการในวันจันทร์และวันนักขัตฤกษ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ