ข่าว

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ "ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์"เยี่ยมราษฏร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์ไปเยี่ยมราษฎรน้ำท่วมที่บางสะพาน

 เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 13 มกราคม 2559 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์ไปทรงเยี่ยมและพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราษฎร ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธุ์ ณ ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยส่วนหน้าอำเภอบางสะพาน ซึ่งตั้งอยู่ภายในโรงเรียนบางสะพานวิทยา อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

    สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ "ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์"เยี่ยมราษฏร

   ในการนี้ทรงรับฟังการถวายรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จากสถานการณ์ฝนตกหนักสะสมต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 4 - 7 มกราคม 2560 ในการนี้พระราชทานถุงยังชีพซึ่งบรรจุสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคบริโภค และของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวันแก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะผู้แทนส่วนราชการ และตัวแทนราษฎร์ ตามลำดับ จำนวนทั้งสิ้น 500 ถุง สำหรับนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบอุทกภัยต่อไป พร้อมกันนี้ได้มีพระดำรัสกับราษฎรผู้ประสบอุทกภัยที่ได้รับความเดือดร้อนทุกข์ยาก ที่ไปเฝ้ารับเสด็จ ความตอนหนึ่งว่า 

  “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยราษฎรทุกคน จึงมีรับสั่งให้ข้าพเจ้าเป็นตัวแทนพระองค์มาแจกถุงยังชีพ ซึ่งวันนี้เตรียมมาไม่ได้มากนัก เพราะเพิ่งได้รับคำสั่งให้เตรียมเมื่อคืนตอน 5 ทุ่ม อันนี้ เราทำกันจนเช้าก็ได้แค่นี้ แต่จะทำแล้วส่งมาอีก จะช่วยตลอดเวลา และถ้ามีเหตุการณ์อะไร ตอนนี้หน่วยแพทย์โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และพอ.สว.อยู่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงฝากประชาชนไว้กับพวกเราพอ.สว. พวกเราพอ.สว.ช่วยอะไรได้ก็ต้องช่วย โรงพยาบาลจุฬาภรณ์จะมาเสริมในแห่งที่วิกฤต เราจะทำให้ดีที่สุด เราจะช่วยกันต่อไป แต่พี่น้องที่น้ำท่วมต้องมีกำลังใจ ช่วยกันคนละไม้คนละมือ รับรองว่า เราจะสามารถผ่านวิกฤตการณ์นี้ได้อย่างสบายๆ”

   จากนั้นทรงเยี่ยมราษฎรผู้ประสบอุทกภัย และทอดพระเนตรการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ที่ไปให้ความช่วยเหลือแก่ราษฎร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยส่วนหน้าอำเภอบางสะพานขึ้น โดยระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และภาคเอกชน ตลอดจนผู้มีจิตอาสา ที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินงานประสานให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัยในทุกๆ ด้านอย่างทั่วถึงทันสถานการณ์ และเป็นศูนย์รับเรื่องร้องเรียน และขอความช่วยเหลือ รวมทั้งรับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ ข้าวสารอาหารแห้ง ข้าวของเครื่องใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน ตลอดจนน้ำดื่ม ที่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคมา และจัดสรรสิ่งของจำเป็นดังกล่าวออกไปแจกจ่ายให้กับราษฎรในพื้นที่ต่างๆ อย่างทั่วถึง รวมทั้งมีหน่วยแพทย์ของกองทักบก โดยโรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ ไปออกหน่วยบริการแก่ประชาชนที่เจ็บป่วย และจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ออกไปบริการเชิงรุกในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ราษฎรป่วยเป็นไข้หวัด และประสบอุบัติเหตุ นอกจากนี้ยังเป็นหน่วยประสานงานรับส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินกรณีเกิดเหตุการได้อย่างทันท่วงที โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดให้ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ไปออกหน่วยบริการตรวจรักษาแก่ผู้เจ็บป่วยในครั้งนี้ด้วย

    นอกจากนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงพระกรุณาโปรดให้ เจ้าหน้าที่นำรถประกอบอาหารเคลื่อนที่ของ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง ( ภาฯ ) ยามยากสภากาชาดไทย ไปร่วมกันประกอบอาหารเมนูต่างๆ เป็นข้าวกล่อง วันละ 5 พันกล่อง ตามที่หน่วยงานต่างๆ แจ้งความจำนงมา เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับราษฎรที่เดือดร้อนในพื้นที่ต่างๆ อย่างทั่วถึง รวมทั้งแจกจ่ายให้กับผู้ที่ไปขอรับข้าวกล่องด้วยตัวเองเนื่องจากบ้านเรือนพังเสียหายไม่มีอุปกรณ์ทำอาหาร ทั้งนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ราษฎรให้ได้มีอาหารรับประทานในเบื้องต้น ซึ่งกองทัพบกโดยชุดเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรนารี กองพลทหาราบที่ 9 จังหวัดกาญจนบุรี ได้จัดรถประกอบอาหารเคลื่อนที่ ไปประกอบอาหารข้าวกล่องร่วมกัน เพื่อส่งออกไปแจกจ่ายให้ราษฎรตามจำนวนที่หน่วยงานต่างๆ ร้องขอมา เพื่อให้มีปริมาณอาหารมากพอให้ราษฎรที่เดือดร้อน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ที่ไปปฏิบัติงานช่วยเหลือราษฎรให้ได้รับประทานอย่างทั่วถึงในทุกๆ วัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ